Bộ giá di động chuyên dùng tháo dỡ lắp đặt các tủ hợp bộ 6/0,4 kV

LTS: Sáng kiến kỹ thuật “Bộ giá di động chuyên dùng tháo dỡ, lắp đặt các tủ hợp bộ 6/0,4 kV” của các tác giả Hà Xuân Thảo, Trần Thế Hưng, Nguyễn Quốc Hùng, Nguyễn Sơn thuộc Phân xưởng Điện của Công ty Thủy điện Hòa Bình thực hiện. Sáng kiến đã được áp dụng tại Nhà máy Thủy điện Hòa Bình, giúp cho việc thay thế, lắp đặt các tủ hợp bộ 6/0,4 kV được thực hiện nhanh chóng, giảm thời gian thi công, giảm sức lao động, đảm bảo an toàn tuyệt đối.

1. Sự ra đời của sáng kiến

Năm 2012, Công ty Thủy điện Hòa Bình tiến hành nâng cấp, thay thế các tủ hợp bộ 6/0,4 kV (trạm KPY6-2, KTП10) trong Trạm 220/110/35 kV. Các tủ này được bố trí trong các buồng kỹ thuật, không có trang bị cẩu giàn, tời tó, palăng và không sử dụng xe cẩu để tháo dỡ, lắp đặt các tủ thiết bị có kích thước lớn, khối lượng trên một tấn mỗi tủ. Việc tháo dỡ, lắp đặt, vận chuyển tủ thiết bị gặp khó khăn.

Qua nghiên cứu thực tế hiện trường, nhóm tác giả có sáng kiến gia công bộ giá di động chuyên dùng, có sử dụng palăng xích loại 2,2 t để phục vụ thi công, đảm bảo an toàn, hiệu quả khi tháo dỡ, lắp đặt.  Bộ giá được thiết kế đơn giản, phù hợp với điều kiện vị trí mặt bằng, không gian hẹp, không tốn nhiều vật tư, vật liệu.  

2. Nội dung sáng kiến

Tính toán thực tế để chuẩn bị vật tư sử dụng.
2.1. Vật tư - Dụng cụ
- Sắt U160 x 7 = 4 mét.
- Sắt U120 x 5 = 7 mét.
- Sắt góc 75 x 75 = 6 mét.         
- Ổ lăn 6307 cũ = 4 vòng.     
- Bộ bu lông đai ốc M16x7 = 8 bộ.
- Que hàn 3 mm = 2 kg.
- Cáp thép ∅12, dài 1 m = 3 sợi.
- Palăng xích loại 2,2 tấn = 1 cái.
- Đá cắt, máy cắt tay.

2.2. Gia công và lắp đặt
- Khảo sát các kích thước dài rộng của các tủ hợp bộ cũ và mới để thiết kế kích thước bộ giá di động mới (Hình 1).

2.3. Yêu cầu kỹ thuật
- Tất cả các mối hàn kết cấu đảm bảo chắc chắn, chịu được tải trọng thử.
- Thanh chịu lực treo palăng đảm bảo kết nối với các phần di động chắc chắn, tạo thành khối vững chắc.
- Di chuyển bộ giá nhẹ nhàng, không bị kẹt.
- Có đệm cao su vị trí móc cáp treo palăng trên thanh ngang.

2.4. Kết cấu giá di động gồm:
+ Thanh ngang trên để treo palăng (phần bôi mờ): Gồm hai thanh U120 hàn ốp lồng vào nhau tạo thành khối hộp nhằm tăng độ bền và chịu tải trọng, chiều dài 2,35 m. Trên thanh này hàn thêm hai thanh giằng chéo cố định loại góc 75x75 để liên kết với thanh U120 đứng bằng hai bộ bu lông đai ốc M16. Hai đầu có hàn các mã liên kết với đỉnh phần đứng bằng các bu lông M16.
+ Thanh di chuyển đứng là các thanh thiết kế bằng thép U120 được hàn liên kết với thanh ngang làm đế bằng thép U160, trên thanh đế có lắp các ổ lăn để di chuyển, và hàn bổ sung các thanh giằng chéo để tăng cường khả năng chịu lực.
- Sau khi gia công các chi tiết trên, tiến hành lắp ráp hai phần lại với nhau để định hình các lỗ bu lông kết nối đảm bảo độ chính xác, không bị biến dạng.
- Hình 2 mô tả bộ giá ở vị trí làm việc.
- Bộ giá chuyên dụng sau khi lắp đặt được tiến hành thử tải với tải trọng 2 tấn ở trạng thái tĩnh, động, thời gian treo tải 10 phút. Kết quả bộ giá không bị biến dạng, các mối hàn kết cấu tốt, đủ điều kiện làm việc.

2.5. Tháo dỡ tủ cũ:
- Lắp ráp các phần của bộ giá vào với nhau, xiết chặt tất cả các bộ bu lông đai ốc kết nối đảm bảo chắc chắn. Di chuyển bộ giá trên nền phẳng. Đưa giá vào vị trí tủ hợp bộ, lắp cáp treo palăng, lắp cáp vào vị trí móc cẩu trên tủ. Điều chỉnh giá thẳng tâm tủ và tiến hành kéo palăng từ từ đến khi nhấc tủ lên cao 10 cm so với mặt nền thì dừng lại. Di chuyển bộ giá đến vị trí có thể hạ tủ vào xe rùa chuyên dùng. Hạ tủ vào xe rùa, vận chuyển tủ đến vị trí tập kết.
- Quá trình lắp đặt tủ mới vào vị trí thực hiện theo trình tự ngược lại.

3. Khả năng áp dụng và hiệu quả thu được của giải pháp
- Bộ giá chuyên dụng di động có thể áp dụng để cẩu, tháo dỡ, vận chuyển các tủ thiết bị, vật tư nặng ở vị trí chật hẹp có tải trọng đến 1,5 tấn, ở các vị trí mà ở đó không thể dùng các phương tiện cẩu kéo hoặc nâng.   
- Phương án sử dụng bộ giá di động đã được áp dụng rất hiệu quả trong đợt thay thế lắp đặt các tủ hợp bộ KPY6-2, KTП10, đảm bảo nhanh chóng, giảm thời gian thi công, giảm sức lao động, đảm bảo an toàn tuyệt đối


  • 23/04/2014 08:37
  • Theo KHCNĐ
  • 7399


Gửi nhận xét