Sử dụng điện tiết kiệm

Mùa hè, nhu cầu sử dụng điện của TP Bắc Giang tăng cao, nguy cơ thiếu hụt điện rất lớn. Nhằm nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, thời gian qua, chính quyền, ngành chức năng TP đã có nhiều giải pháp. Nhìn chung, ý thức sử dụng điện tiết kiệm của các cơ quan, đơn vị, người dân từng bước được nâng lên. Tuy nhiên, thực tế hiện nay, việc sử dụng điện tiết kiệm ở nhiều nơi vẫn chưa thực sự triệt để.

Trong phòng làm việc của không ít cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vẫn sử dụng máy điều hòa nhiệt độ, đèn chiếu sáng, quạt điện khi chưa thực sự cần thiết. Khi ra khỏi phòng, có người quên không tắt điều hòa, đèn, quạt điện. Tại các công sở, việc tận dụng ánh sáng, gió tự nhiên ít được quan tâm thực hiện. Tình trạng ti vi bật nhưng không có người xem, thời tiết chưa nóng đến mức phải dùng máy điều hòa nhiệt độ, quạt điện song vẫn sử dụng còn diễn ra ở nhiều gia đình.

Theo số liệu của ngành điện, trung bình, sản lượng điện tiêu thụ của TP Bắc Giang là hơn 110 triệu kWh/tháng; trong đó, khoảng 80% là điện sinh hoạt. Hiện nay, Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang đang quản lý, vận hành khoảng 500 km đường điện chiếu sáng công cộng trên địa bàn toàn TP. Theo tính toán, số tiền điện chiếu sáng công cộng do Công ty phải trả (từ nguồn ngân sách nhà nước) cho ngành điện gần 20 tỷ đồng/năm (trung bình mỗi tháng khoảng 1,6 tỷ đồng).

Ảnh minh họa

Được biết, để tiết kiệm điện chiếu sáng công cộng, ngoài bảo dưỡng, bổ sung, thay thế các bóng đèn, Công ty duy trì việc bật, tắt điện đối với hệ thống đèn chiếu sáng theo các khung giờ mùa đông, mùa hè. Tuy vậy, theo ý kiến phản ánh của người dân, có những thời điểm, việc bật, tắt vẫn chưa hợp lý. Những hôm thời tiết nắng nóng, trời chưa nhá nhem tối nhưng trên một số tuyến phố, hàng loạt đèn đường đã sáng hoặc vào sáng sớm, mặt trời đã mọc song đèn vẫn chưa tắt. Ở một số tuyến đường, các bóng đèn đường bị tán cây che lấp, độ bao phủ ánh sáng bị hạn chế nên dù đèn bật, điện tiêu hao nhưng ít có tác dụng chiếu sáng.

Mùa hè năm ngoái, trên cả nước xảy ra tình trạng thiếu điện nghiêm trọng. Các địa phương thường xuyên bị cắt điện luân phiên. Để chống chọi với nắng nóng, nhà nhà, người người đi mua quạt tích điện, máy phát điện. Các bể bơi, điểm vui chơi thoáng mát nơi công cộng luôn chật cứng người. Rất nhiều người già, trẻ em phải nhập viện vì thời tiết nắng nóng. 

Việc thiếu hụt điện không chỉ làm đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt của người dân; ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất, kinh doanh mà còn khiến nhiều nguồn tài nguyên bị khai thác cạn kiệt, tác động xấu đến môi trường, gây nên hệ lụy khó lường. Vì vậy, mỗi cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, gia đình, người dân cần có ý thức sử dụng điện tiết kiệm, tránh lãng phí. Cơ quan chức năng TP tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các văn bản của Nhà nước về sử dụng điện tiết kiệm, có biện pháp xử lý đối với những trường hợp cố tình vi phạm.

Link gốc