TEPCO nỗ lực tái khởi động các lò phản ứng

Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO) vừa khẳng định tại Đại hội cổ đông thường niên rằng, Công ty sẽ nỗ lực tái khởi động các lò phản ứng đang ngừng hoạt động sau thảm họa hạt nhân Fukushima số 1 năm 2011.

Chủ tịch TEPCO Kazuhiko Shimokobe

TEPCO cho biết Nhà máy điện Kashiwazaki-Kariwa ở tỉnh Niigata, vốn không bị ảnh hưởng bởi thảm hoạ kép hồi tháng 3/2011, là “nguồn cung năng lượng quan trọng” và công ty sẽ tiến hành các biện pháp nhằm cải thiện độ an toàn cho tái khởi động.

Tuy nhiên, TEPCO cũng không rõ khi nào sẽ gửi hồ sơ xin thẩm tra độ an toàn của các lò phản ứng lên Cơ quan Pháp quy Hạt nhân (NRA) sau khi các quy định mới về hạt nhân của nước này bắt đầu có hiệu lực từ ngày 8/7.

TEPCO tiến hành tái cấu trúc sau khi nhận được 1.000 tỷ Yen tiền hỗ trợ của nhà nước vào tháng 7/2012, và cũng đang phải gánh chịu những phí tổn từ việc nhập khẩu nhiên liệu cho sản xuất nhiệt điện.

TEPCO có 7 lò phản ứng thuộc nhà máy Kashiwazaki-Kariwa, nhưng các lò này đều đã ngừng hoạt động hơn một năm nay.

Khai mạc Đại hội cổ đông, Chủ tịch TEPCO Kazuhiko Shimokobe cam kết sẽ làm hồi sinh hoạt động kinh doanh của Công ty nhằm đáp ứng những kỳ vọng của các cổ đông.

Năm 2012, TEPCO thua lỗ bởi các khoản bồi thường liên quan đến sự cố hạt nhân và chi phí nhiên liệu.

Khi các cổ đông đề nghị dỡ bỏ Nhà máy Điện hạt nhân Fukushima số 2, nằm cách Fukushima 1 khoảng 12km về phía Nam, TEPCO cho biết sẽ cân nhắc việc này dựa trên chính sách năng lượng của Nhật Bản và ý kiến của người dân địa phương.

Các nhà máy Fukushima 1 và 2 đều bị ảnh hưởng bởi thảm họa thiên nhiên hồi năm 2011, song các công nhân ở Fukushima 2 đã đưa các lò phản ứng vào trạng thái ngừng hoạt động lạnh một cách thành công chỉ một vài ngày sau đó.


  • 08/07/2013 09:24
  • Theo Vietnam+
  • 2877


Gửi nhận xét