Thắt chặt quan hệ hợp tác trên lĩnh vực năng lượng giữa Việt Nam – Nhật Bản

Nhiều nội dung liên quan đến lĩnh vực năng lượng đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương - ông Trần Tuấn Anh trao đổi với Bộ trưởng Bộ Kinh tế Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI), nhân sự kiện Hội nghị Bộ trưởng Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) từ ngày 29/6 đến ngày 2/7/2018, tại Tokyo (Nhật Bản).

Bộ trưởng Bộ Công Thương -  Trần Tuấn Anh đã hội đàm song phương với Bộ trưởng Bộ Kinh tế Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản Hiroshige Seko. Ảnh: Hương Nhung

Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đánh giá cao sự hỗ trợ của Bộ METI đối với Bộ Công Thương nói riêng và Việt Nam nói chung trong lĩnh vực tiết kiệm năng lượng trong thời gian qua, đặc biệt về đào tạo cán bộ quản lý và kỹ thuật cũng như xây dựng khung chính sách về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Tuy nhiên, trong bối cảnh ngành năng lượng Việt Nam phát triển nhanh chóng cũng như nhu cầu hợp tác đầu tư vào lĩnh vực năng lượng của các đối tác trong đó có Nhật Bản, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đề nghị Bộ METI xem xét hỗ trợ về thực thi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho một số ngành sử dụng nhiều năng lượng và tại các địa phương; nâng cao năng lực đào tạo nguồn nhân lực dài hạn về quản lý năng lượng, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn nghiên cứu và đưa ra giải pháp về chính sách sử dụng năng lượng và tiết kiệm hiểu quả ở các lĩnh vực trọng điểm.

Đáp lại các đề xuất của phía Việt Nam, Bộ trưởng METI cũng vui mừng thông báo các nội dung hợp tác trong Ý định thư mà hai bên ký kết tháng 9 năm 2017 cơ bản đã và đang được triển khai. Đối với đào tạo nguồn nhân lực, Bộ METI cũng luôn quan tâm và hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu.

Kết thúc buổi làm việc hai Bộ trưởng cam kết sẽ nỗ lực hết sức để các thỏa thuận, cam kết tiếp tục được triển khai hiệu quả và các đề xuất hợp tác mới tiếp tục được đưa ra trong tương lai vì sự phát triển kinh tế của mỗi nước và khu vực.


  • 02/07/2018 09:47
  • Xuân Tiến
  • 11732