Thị trường phát điện sẽ dần được minh bạch

Mặc dù hiện nay Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vẫn đang chi phối phần lớn nhà máy điện, nhưng khi thị trường phát điện cạnh tranh vận hành chính thức, việc minh bạch hóa các nhà máy tham gia sẽ dần được đáp ứng theo Quyết định 26 của Chính phủ về thị trường điện lực Việt Nam.

Đó là nhận định của ông Dương Quang Thành, Phó Tổng giám đốc EVN, xung quanh câu chuyện vận hành thị trường phát điện cạnh tranh.

- Hiện nay có nhiều ý kiến đang băn khoăn về việc EVN đang chiếm tỷ lệ lớn tại các nhà máy điện, thì việc tham gia thị trường khó có sự minh bạch. Ông đánh giá về việc này như thế nào?

Hiện nay, có một số nhà máy vẫn do EVN nắm 100%, một số nhà máy EVN chỉ nắm cổ phần chi phối, với tổng nguồn nắm đang chiếm giữ là 66% trên hệ thống điện. Vì vậy, để đáp ứng thị trường theo Quyết định 26 của Thủ tướng ban hành năm 2006, vừa qua Bộ Công Thương đã thành lập 3 Tổng công ty phát điện (Genco). Các Tổng công ty này sẽ hạch toán độc lập và trước mắt trực thuộc EVN. Tuy nhiên, sau này khi có điều kiện thì sẽ cổ phần hóa toàn Tổng công ty.

Như vậy, việc minh bạch hóa các nhà máy tham gia phát điện sẽ dần được đáp ứng theo nhu cầu của thị trường, cũng như theo Quyết định 26 của Chính phủ.

- Theo lộ trình thì thị trường phát điện cạnh tranh sẽ hoàn chỉnh vào năm 2014 (tức chỉ còn 2 năm nữa), liệu với khoảng thời gian ngắn này có đủ để các Tổng công ty phát điện, điện lực trực thuộc EVN sẽ được cổ phần hóa hết không thưa ông?

Việc thực hiện cổ phần hóa các công ty, Tổng công ty phát điện này phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó đáng chú ý nhất là ở bản thân nội tại của các Tổng công ty này.

Hiện nay, khó khăn đặc biệt là vốn của các Tổng công ty này không đáp ứng được nhu cầu của bên cho vay vốn. Trong khi đó, tỷ lệ vốn đầu tư phải lớn nhưng hiện nay chưa đáp ứng được. Vì vậy, trong quá trình phê duyệt cổ phần hóa, Thủ tướng đang giao cho EVN báo cáo Bộ Công Thương, Bộ Tài chính các giải pháp đảm bảo các điều kiện để các công ty này hoạt động, đảm bảo yêu cầu của các công ty hạch toán độc lập.

Như vậy, nếu đủ các điều kiện này sẽ tiến hành cổ phần hóa, còn cổ phần hóa thời gian nào thì hiện chúng tôi đang triển khai từng bước. Thời điểm nào phù hợp thì còn phụ thuộc vào nội tại của các Tổng công ty, cũng như tình hình thị trường chứng khoán...

Còn về thời gian hai năm tôi cũng nghĩ là rất khó, nhưng trong Quyết định phê duyệt thành lập các Tổng công ty phát điện vừa qua, Bộ Công Thương có yêu cầu EVN vẫn phải bảo lãnh nguồn vốn cho các đơn vị này trong vòng 3 năm để hoạt động.

- Xin cảm ơn ông!

Theo quy định của thị trường, để phát triển và hoàn thành phải có đầy đủ 4 yếu tố.

Thứ nhất là khuôn khổ pháp lý, thứ hai là cơ hạ tầng công nghệ thông tin, thứ ba là con người và thứ tư là cơ cấu nguồn điện tham gia thị trường.

Hiện nay một số nhà máy thủy điện đa mục tiêu theo quy định không tham gia thị trường. Vì những nhà máy này chịu điều tiết không chỉ của trung tâm điều độ huy động phát điện, mà còn phải thực hiện nhiệm vụ chống lũ. Ví dụ như nhà máy thủy điện Hòa Bình, Trị an, Yaly...

Còn một số nhà máy thủy điện nhỏ ngoài EVN có hồ điều tiết theo ngày đêm, không phải theo tuần nên cũng không tham thị trường.

 


  • 06/07/2012 08:25
  • Theo vnmedia.vn
  • 2639


Gửi nhận xét