Tăng cường năng lực và thẩm quyền cơ quan pháp quy hạt nhân

Cơ quan pháp quy sẽ giúp nhà chức trách đưa ra quyết định, kế hoạch và kiểm soát các hoạt động của nhà máy điện hạt nhân. Đồng thời, cơ quan đó có khả năng đưa ra ý kiến tư vấn độc lập cho chính phủ về tất cả các vấn đến liên quan đến an toàn.

Hội thảo "Tăng cường năng lực và thẩm quyền của các cơ quan pháp quy hạt nhân” - Ảnh: Varans

Đó là lời khẳng định của Phó Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế - Denis Flory tại Hội thảo “Tăng cường năng lực và thẩm quyền của các cơ quan pháp quy hạt nhân”.

Hội thảo do Cục An toàn Bức xạ và Hạt nhân Việt Nam phối hợp với Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), Cơ quan Năng lượng hạt nhân (NEA) thuộc Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD) tổ chức mới đây tại Hà Nội.

Các nước mới bắt đầu thực hiện chương trình điện hạt nhân như Việt Nam phải đáp ứng yêu cầu đầu tiên là thành lập cơ quan pháp quy có nguồn lực tài chính và sự hỗ trợ từ bên ngoài. “Một cơ quan pháp quy hoạt động hiệu quả là yếu tố quan trọng đầu tiên đảm bảo an toàn cho chương trình điện hạt nhân”, ông Denis Flory khẳng định.

Theo ông Uichiro Yoshimura - Phó trưởng Phòng Quản lý và An toàn cơ quan Năng lượng hạt nhân (NEA), Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD), để xây dựng cơ quan pháp quy hạt nhân độc lập có đầy đủ năng lực và thẩm quyền… Việt Nam cần học hỏi kinh nghiệm của các tổ chức, đối tác và các cơ quan pháp quy khác trên thế giới, từ đó xây dựng một quy chuẩn chung về an toàn hạt nhân và các vấn đề về kỹ thuật, tiến tới xây dựng hệ thống điện hạt nhân an toàn…

Hội nghị cũng được nghe đại diện của NEA, Cơ quan Giám sát hạt nhân, Công nghiệp và Môi trường Liên bang Nga (Rostechnadzor), Tổ chức An toàn hạt nhân Nhật Bản (JNES), Ủy ban Pháp quy hạt nhân Hoa Kỳ (US.NRC), Cơ quan An toàn Hạt nhân của Pháp (ASN), Cơ quan Pháp quy hạt nhân Pakistan (PNRA)…. chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về tầm quan trọng, sự cần thiết của cơ quan pháp quy hạt nhân quốc gia cũng như các các yêu cầu và bài học kinh nghiệm liên quan đến việc xây dựng cơ quan pháp quy hạt nhân quốc gia. Đây sẽ là những bài học tốt cho Việt Nam trong quá trình xây dựng và hoàn thiện cơ quan pháp quy hạt nhân quốc gia của mình.

Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ - Nguyễn Quân cho biết, việc đảm bảo vận hành an toàn nhà máy điện hạt nhân là một trong những ưu tiên hàng đầu của Chính phủ Việt Nam trong chương trình điện hạt nhân quốc gia. Để bảo đảm an toàn nhà máy điện hạt nhân, ngoài trách nhiệm quan trọng và đầu tiên của chủ đầu tư, cần xây dựng một cơ quan pháp quy hạt nhân có đủ năng lực và thẩm quyền để kiểm soát về bảo đảm an toàn và an ninh hạt nhân.

Hiện Luật Năng lượng nguyên tử của Việt Nam đã xác định nhiệm vụ và quyền hạn của cơ quan pháp quy hạt nhân quốc gia là Cục An toàn Bức xạ hạt nhân thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ. Tuy nhiên, hiện nay năng lực của Cục chưa đáp ứng được các yêu cầu đòi hỏi của cơ quan pháp quy hạt nhân quốc gia cả về đội ngũ cán bộ, năng lực kỹ thuật và thẩm quyền ra quyết định pháp quy. Vì vậy, Bộ Khoa học và Công nghệ đã chỉ đạo xây dựng Đề án Tăng cường năng lực và nâng cấp Cục cũng như nghiên cứu để chỉnh sửa các bất cập về thẩm quyền cấp phép nhà máy điện hạt nhân của cơ quan pháp quy hạt nhân quốc gia.  

Bộ trưởng Nguyễn Quân cũng nhấn mạnh, IAEA và NEA cần giúp Việt Nam làm rõ các yêu cầu và hướng dẫn cần thiết về xây dựng cơ quan pháp quy hạt nhân quốc gia để có thể cụ thế hóa cho điều kiện của Việt Nam; Đào tạo cán bộ quản lý, cán bộ kỹ thuật và xây dựng các quy trình và thủ tục quản lý nội bộ; Tư vấn đầu tư cũng như trực tiếp hỗ trợ đầu tư xây dựng tổ chức hỗ trợ kỹ thuật cho cơ quan pháp quy hạt nhân quốc gia của Việt Nam để có đủ năng lực tổ chức và tiến hành thẩm định an toàn dự án điện hạt nhân…

Hội thảo “Tăng cường năng lực và thẩm quyền của các cơ quan pháp quy hạt nhân” được tổ chức trong khuôn khổ Diễn đàn hợp tác pháp quy hạt nhân (RCF) của các quốc gia thành viên IAEA.


  • 03/07/2012 02:15
  • PV
  • 3855


Gửi nhận xét