ASEAN thảo luận về an ninh năng lượng

Ngày 2/7/2012, Hội nghị các quan chức cấp cao thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) lần thứ 30 đã diễn ra tại thủ đô Phnom Penh, Campuchia nhằm thảo luận về an ninh năng lượng và liên kết phát triển năng lượng xanh của khối ASEAN.

Quốc vụ khanh Bộ Công nghiệp, Khai mỏ và Năng lượng Campuchia - Chea Sieng Hong cho biết, Hội nghị sẽ tập trung thảo luận về những nỗ lực nhằm hướng tới liên kết phát triển xanh trong bối cảnh ASEAN trở thành một cộng đồng vào năm 2015.

Hội nghị này là sự tiếp nối kế hoạch hành động vì hợp tác năng lượng của ASEAN giai đoạn 2010 - 2015 sẽ tập trung vào các vấn đề như: Lưới điện ASEAN, đường ống dẫn khí đốt xuyên ASEAN, các công nghệ than và than sạch, năng lượng mới và tái sinh, hiệu suất và bảo toàn năng lượng cùng với năng lượng hạt nhân dân sự.

Ông Sieng Hong nhấn mạnh, đây là những biện pháp đảm bảo an ninh và mang tính bền vững của năng lượng trong khu vực ASEAN. Ông cho rằng, để đạt được các mục tiêu phát triển năng lượng nói trên, cần phải đẩy mạnh phối hợp và hợp tác giữa các nước ASEAN và tất cả các đối tác khác.

Ngoài ra, trong khuôn khổ Hội nghị, sẽ còn có các cuộc gặp giữa các quan chức năng lượng cấp cao ASEAN và nhiều đối tác đối thoại bao gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand, Ấn Độ, Nga, Mỹ và EU.

Kết quả của Hội nghị sẽ được trình lên Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về năng lượng (dự kiến tổ chức trong tháng 9/2012 tại Phnom Penh).


  • 03/07/2012 04:28
  • Theo Chinhphu.vn
  • 2903


Gửi nhận xét