Thợ điện vùng cao dầm mình trong mưa tuyết

Miền Bắc đang trải qua những ngày giá lạnh nhất kể từ 39 năm qua. Vùng núi cao phía bắc nhiều nơi đã xuất hiện băng tuyết. Trong cái lạnh cắt da cắt thịt, thậm chí dưới 0 độ C, những người thợ điện nơi đây vẫn vui với công việc để dòng điện đến mỗi gia đình không bị gián đoạn. Ghi nhanh của evn.com.vn.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ mạnh nên các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang xảy ra rét đậm, rét hại diện rộng. Ngày 24/1, hầu khắp các điểm cao như Hà Giang, Lào Cai, Lạng Sơn, Cao Bằng, Sơn La đã có tuyết rơi, nhiệt độ nhiều nơi xuống thấp đến mức kỷ lục. Ngay tại Thủ đô Hà Nội, nhiệt độ cũng thấp nhất trong 39 năm qua và có tuyết rơi trên đỉnh núi Ba Vì (Vườn quốc gia Ba Vì).

Thợ điện Lộc Bình (Lạng Sơn) xử lý sự cố đường dây do mưa tuyết gây ra. Nguồn ảnh: Điện lực Lộc Bình cung cấp ngày 25/1/2016

Trao đổi với chúng tôi, anh Phùng Minh Hiếu – Giám đốc Điện lực Lộc Bình (thuộc Công ty Điện lực Lạng Sơn) cho biết, vài năm gần đây, hiện tượng băng tuyết xảy ra khá thường xuyên, đặc biệt là khu vực Mẫu Sơn và cũng không ít lần gây sự cố lưới điện.

Mới sáng nay (25/1), đơn vị anh Hiếu vừa khắc phục xong sự cố đứt dây 0,4 kV sau Trạm biến áp Mẫu Sơn 1 trên đỉnh Mẫu Sơn, do mưa tuyết gây ra.

“Nhận được tin báo của người dân, mặc dù ngoài trời rất lạnh, nhưng anh em vẫn tức tốc lên đường làm nhiệm vụ để cấp điện trở lại sớm nhất có thể” – anh Hiếu cho hay.

Bình thường, xe ô tô sửa chữa sự cố của Điện lực có thể lên đến tận nơi, nhưng hôm nay, giao thông ùn tắc do lượng du khách đổ về ngắm tuyết quá đông, anh em công nhân của Điện lực Lộc Bình phải đi bộ mất 5 cây số mới tiếp cận được vị trí sự cố. Trong khi mọi người đều mặc những bộ trang phục ấm áp nhất, tìm những nơi kín gió nhất để tránh rét, thì trong thời điểm này,anh em thợ điện vẫn kiên trì vượt qua từng đợt gió lạnh tê buốt để xử lý sự cố.

"Đó là một phần công việc của chúng tôi, bất kể lúc nào, những công nhân đều sẵn sàng lên đường nhằm bảo đảm lưới điện được vận hành thông suốt, an toàn." - anh Hiếu chia sẻ.

Một trạm biến áp của Điện lực Lộc Bình chìm trong băng tuyết. Nguồn ảnh: Điện lực Lộc Bình cung cấp.

Theo thông tin từ Công ty Điện lực Sơn La, 2 ngày qua, do ảnh hưởng của không khí lạnh kèm gió mạnh và mưa băng, nhiều đoạn đường dây 35 kV ở một số khu vực trong tỉnh Sơn La bị sự cố đứt dây, gãy xà do băng tuyết đóng dày, không thể vận hành.

Hệ thống nguồn và lưới hư hỏng nặng trên địa bàn các xã Tà Xùa, Làng Chếu, Xím Vàng, Háng Đồng, Hang Chú (huyện Bắc Yên); xã Kim Bon và trạm biến áp Suối On (huyện Phù Yên) đang gây mất điện cho hơn 1.600 khách hàng thuộc 25 trạm biến áp của các xã trên.

Mặc dù thời tiết vẫn diễn biến phức tạp, mưa rét kèm theo băng tuyết nhưng đến thời điểm 17h ngày 25/01, các công nhân Công ty Điện lực Sơn La đã khắc phục xong sự cố để cấp điện cho 324 khách hàng thuộc các xã Mường É, Lái Bay và Phỏng Lái (Thuận Châu), đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và thiết bị trong quá trình xử lý.

Hiện Công ty đang chỉ đạo, điều hành ứng phó khắc phục sự cố đối với các trạm biến áp của các xã còn lại, để khôi phục cấp điện cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.

Nhiều đoạn đường dây trên các điểm cao của Sơn La bị sự cố do băng tuyết gây ra. Nguồn ảnh: Công ty Điện lực Sơn La cung cấp

Dự báo, do ảnh hưởng của không khí lạnh có cường độ rất mạnh nên các tỉnh miền Bắc tiếp tục duy trì rét đậm, rét hại trên diện rộng từ nay đến hết ngày 27-1, vùng núi vẫn có khả năng cao xảy ra băng giá và mưa tuyết.

Với không ít người dân, du khách Việt Nam, băng tuyết là hiện tượng thiên nhiên kỳ thú. Nhưng đối với những người thợ điện vùng cao, điều kiện thời tiết khắc nghiệt này càng gia tăng áp lực lên công tác quản lý vận hành để đảm bảo lưới điện ổn định, an toàn, liên tục.


  • 26/01/2016 03:32
  • Hoàng Tuyết - Ngọc Diệp
  • 6072


Gửi nhận xét