Tiền Hải (Thái Bình): Phát triển ngành Điện để thu hút đầu tư

Phát triển ngành Điện nhằm thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo điều kiện cho người dân có nhiều việc làm để cải thiện cuộc sống… là mục tiêu lâu dài của lãnh đạo huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Cách đây 20 năm, hệ thống lưới điện của Tiền Hải được đầu tư phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt của nhân dân, với nguồn vốn đa phần do nhân dân đóng góp và từ ngân sách địa phương. Do thời gian sử dụng khá lâu, hệ thống đường dây xuống cấp, ảnh hưởng lớn đến việc cung ứng và sử dụng điện, đồng thời là nguyên nhân chính dẫn đến tỉ lệ tổn thất điện năng cao, chất lượng điện thấp.

Với chủ trương chung của Đảng, Nhà nước chuyển ngành điện theo cơ chế thị trường, có chính sách mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế, đầu tư trực tiếp nước ngoài…, đến nay hệ thống lưới điện hạ áp của Tiền Hải được đầu tư, cải tạo. Một trong những thuận lợi cho Điện lực Tiền Hải chính là được tiếp nhận dự án RD chống quá tải đường dây trung áp ở 13 xã. Dự án REII cải tạo, nâng cấp lưới điện hạ thế được bàn giao cho 5 xã trong năm 2010, dự kiến sẽ bàn giao đi sử dụng cuối năm 2011, UBND tỉnh Thái Bình đã ký Quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình Năng lượng nông thôn II tài trợ bổ xung phần hạ áp. Dự án REII tiếp tục bổ xung phần hạ áp. Dự án REII tiếp tục bổ sung thêm 6 xã, hiện dự án đã được phê duyệt phần thiết kế và lập tuyến.

Theo chỉ đạo của Bộ Công Thương và Tổng công ty Điện lực miền Bắc; cùng với những dự báo về tình hình nguồn điện trên địa bàn tỉnh Thái Bình vẫn còn thiếu hụt nhiều; thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về việc sử dụng tiết kiệm điện, UBND huyện đã lên phương án cung cấp điện và thực hiện việc tiết giảm điện với từng nhóm khách hàng, các khu vực cụ thể trong từng tuần, từng tháng. Đối với các cơ quan công sở, hành chính… thực hiện cấp điện trong giờ hành chính, yêu cầu triệt để thực hiện tiết kiệm điện, ít nhất 10%  sản lượng. Với hệ thống điện chiếu sáng công cộng và đèn chiếu sáng trang trí, quảng cáo, huyên chỉ đạo cắt giảm 50% sản lượng và điều chỉnh thời gian đóng, cắt phù hợp. Khu vực nông thôn, cơ sở sản xuất xen kẽ cùng đường dây cắt khống chế theo từng ngày. Lĩnh vực nông nghiệp, các khu công nghiệp tập trung được ưu tiên cấp điện để phục vụ sản xuất…

Do yêu cầu phát triển ngành nghề, cũng như sự gia tăng của các doanh nghiệp, nên nhu cầu sử dụng điện trên địa bàn ngày một tăng, mục đích sử dụng điện đa dạng. Để đảm bảo nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt, kinh doanh trong toàn huyện, Phòng Công Thương thường xuyên theo dõi, đôn đốc kịp thời về tình hình quản lý và sử dụng điện ở từng xã để hướng dẫn các xã bán điện theo đúng chủ trương của Chính phủ và quy định của Bộ Công Thương. Ông Nguyễn Văn Bái - Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh, UBND huyện đặc biệt chú trọng tới công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức người dân khi sử dụng điện, hướng dẫn các biện pháp an toàn ngăn ngừa tai nạn điện, tuyệt đối không để rò rỉ các thiết bị điện kém chất lượng… Phối hợp với Sở Công Thương đào tạo và cấp thẻ an toàn điện cho công nhân vận hành lưới điện…

Mặc dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng bằng sự cố gắng, nỗ lực cũng như quyết tâm cao của chính quyền huyện nên việc phục vụ điện năng cho người dân cũng như các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huyện Tiền Hải đang từng bước ổn định, góp phần không nhỏ vào việc phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng sống của người dân.


  • 17/10/2011 11:00
  • Theo Báo Công Thương
  • 4804


Gửi nhận xét