Văn hóa số - Tư duy số và sự chuyển mình số trong EVNHANOI

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) không ngừng đổi mới và hoàn thiện để đáp ứng xu hướng này. Một trong những yếu tố quan trọng giúp EVNHANOI đạt được những thành công bước đầu trong hành trình chuyển đổi số chính là việc xây dựng và phát triển văn hóa số.

Xây dựng văn hóa số tại EVNHANOI

Văn hóa số không chỉ là việc áp dụng công nghệ mới vào hoạt động quản lý và vận hành mà còn là việc thay đổi tư duy, thói quen làm việc của toàn bộ cán bộ công nhân viên.

Trong những năm qua, EVNHANOI đã thúc đẩy chuyển đổi số một cách mạnh mẽ. Hiện nay, với việc ứng dụng công nghệ tiên tiến vào công tác quản lý và vận hành hệ thống điện đã từng bước xây dựng một lưới điện thông minh, hiện đại, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ cung cấp điện và đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Các phần mềm đã thay đổi toàn bộ phương thức vận hành lưới điện truyền thống, giúp công nhân vận hành có thể quản lý, giám sát và thu thập dữ liệu trên toàn hệ thống kịp thời, nhanh chóng...

EVNHANOI được giải Sao Khuê với các sản phẩm “Hệ thống quản trị chăm sóc khách hàng” và “Quản trị nhân sự và chi trả lương tập trung”

EVNHANOI đã tổ chức nhiều lớp đào tạo, hội thảo, hội nghị, và các cuộc thi tìm hiểu kiến thức số nhằm nâng cao nhận thức và kỹ năng cho đội ngũ nhân viên, giúp họ dễ dàng tiếp cận và làm chủ công nghệ số. Qua những nỗ lực đó, văn hóa số đã thực sự thấm nhuần trong từng khía cạnh hoạt động của EVNHANOI. Cán bộ công nhân viên không chỉ được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để làm việc hiệu quả hơn mà còn có khả năng thích ứng linh hoạt với mọi thay đổi trong quá trình chuyển đổi số. Văn hóa số giúp họ biến thách thức thành cơ hội, từ đó không ngừng phát triển năng lực chuyên môn và khát khao làm chủ công nghệ.

Từ năm 2018, EVNHANOI đã hoàn thành trung tâm điều khiển trên hệ thống SCADA/DMS để giám sát, điều hành lưới điện, phát triển các trạm biến áp không người trực và số hóa công tác điều độ.

Việc triển khai hệ thống công tơ điện tử và thu thập dữ liệu từ xa đã xóa bỏ hình thức ghi chỉ số bằng tay, giúp tăng tính chính xác và minh bạch trong đo đếm điện năng. Khách hàng cũng được hưởng lợi từ những tiện ích đột phá như theo dõi chỉ số công tơ, lượng điện tiêu thụ hàng ngày và đặt ngưỡng cảnh báo tiêu thụ điện qua các ứng dụng di động và nền tảng trực tuyến.

Ngoài ra, 100% dịch vụ điện tại EVNHANOI đã được xử lý trên môi trường mạng theo phương thức điện tử, giúp tối ưu hóa quy trình làm việc và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Những thành tựu này được Bộ Thông tin và Truyền thông ghi nhận là một trong những đơn vị doanh nghiệp nhà nước tiên phong hoàn thành đánh giá mức độ chuyển đổi số tại Việt Nam.

Tư duy số và sự chuyển mình số

Việc áp dụng văn hóa số đã giúp cải thiện hiệu suất công việc, giảm thiểu sai sót, tăng tính tự động hóa và tạo điều kiện cho nhân viên phát triển năng lực cá nhân. Hệ thống văn phòng số, quản trị doanh nghiệp và nguồn nhân lực đã được tích hợp vào công việc hàng ngày, thúc đẩy làm việc online, giảm thiểu thủ tục giấy tờ và tiết kiệm thời gian.

Đối với khách hàng, văn hóa số đã cải thiện đáng kể trải nghiệm của họ với ngành điện. Khách hàng có thể giao dịch và tương tác dễ dàng hơn thông qua các ứng dụng di động, trang web và kênh trực tuyến. Thời gian giải quyết các vấn đề cũng được rút ngắn, tạo sự hài lòng và lòng tin từ phía khách hàng.

Việc áp dụng văn hóa số đã giúp cải thiện hiệu suất công việc.

Hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ về chuyển đổi số trong giai đoạn 2021-2023, EVNHANOI là một trong những Tổng công ty dẫn đầu Tập đoàn về chuyển đổi số và được đánh giá chuyển đổi số của Bộ Thông tin và truyền thông. Những sản phẩm nổi bật như “Số hóa công tác điều độ” thuộc lĩnh vực vận hành đạt giải Make by EVN 2021, “Hệ thống quản trị chăm sóc khách hàng EVNHANOI” thuộc lĩnh vực Kinh doanh và Dịch vụ khách hàng đạt giải Sao Khuê năm 2023, “Quản trị nhân sự và chi trả lương tập trung tại EVNHANOI” đạt giải Sao Khuê năm 2024.

Trong giai đoạn mới 2024-2025, EVNHANOI đã xây dựng và hoàn thiện kế hoạch đề ra, quyết tâm vượt qua các thách thức trong quá trình triển khai, tạo tiền đề hoàn thành mục tiêu trở thành doanh nghiệp số. Cụ thể trong năm 2024, EVNHANOI đặt mục tiêu hoàn thành mọi nhiệm vụ chuyển đổi số Tập đoàn giao và tiến tới thực hiện công tác quản lý kỹ thuật vận hành trên nền tảng số, xây dựng lưới điện số, có sự đồng bộ giữa các bộ phận chức năng; nỗ lực nâng cao chất lượng ứng dụng hiện trường và hỗ trợ đầy đủ thông tin trên các thiết bị thông minh trong công tác hiện trường; hướng tới tích hợp, tối ưu hóa các quy trình số và triển khai giám sát toàn diện trên các ứng dụng trong công tác quản trị…

Văn hóa số là nền tảng dẫn dắt và thúc đẩy quá trình chuyển đổi số thành công tại EVNHANOI. Qua việc xây dựng và phát triển văn hóa số, EVNHANOI đã không chỉ cải thiện hiệu suất và năng lực quản lý, vận hành mà còn tạo dựng nền tảng vững chắc để phát triển bền vững, nâng cao sức cạnh tranh và mang đến những giá trị mới cho khách hàng trong lĩnh vực năng lượng. Sự chuyển đổi văn hóa số này chắc chắn sẽ tiếp tục đưa EVNHANOI tiến xa hơn trong hành trình chuyển đổi số, đảm bảo chất lượng dịch vụ và khẳng định vị thế của mình trong thời đại công nghệ số.


  • 07/10/2024 10:26
  • Huyền Trang
  • 1382