Trong thời gian bảo trì khí Nam Côn Sơn (19-20/8/2018) và khí Cửu Long (26/9-2/10/2018), do hệ thống điện bị thiếu hụt công suất, EVNSPC đã làm việc và thống nhất được với 15 khách hàng 110 kV và 2.105 khách hàng 22 kV giảm công suất vào các khung giờ 9h30 - 11h30 và 14h00 -16h00.
Khi gặp khó khăn về nguồn điện, việc huy động được hơn 2.120 khách hàng tham gia tiết giảm phụ tải là thành quả rất đáng khích lệ. Bởi hiện các chương trình điều chỉnh phụ tải đang được thực hiện theo cơ chế phi thương mại, các doanh nghiệp chưa thực sự mặn mà. Đó là chưa kể, thời gian tiết giảm kéo dài, trùng vào lịch sản xuất theo đơn đặt hàng của các doanh nghiệp...
Vì vậy, EVNSPC đã phải chủ động nắm bắt lịch sản xuất của khách hàng; linh hoạt trong việc đàm phán, kết nối thông tin; chọn đúng đối tượng và thời điểm yêu cầu tiết giảm công suất; thực hiện tri ân khách hàng với những dịch vụ chăm sóc đặc biệt...
Năm 2019, do căng thẳng về nguồn điện, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, tất cả các tổng công ty điện lực sẽ triển khai thí điểm Chương trình điều chỉnh phụ tải điện. Khi Nhà nước chưa có cơ chế thương mại để khuyến khích khách hàng, thì việc huy động khách hàng tham gia tiết giảm phụ tải là “bài toán” không đơn giản. Hy vọng, kinh nghiệm trên của EVNSPC có thể sẽ giúp các tổng công ty điện lực thực hiện thành công Chương trình này.