Costa Rica khuyến khích người dân sử dụng xe điện

Costa Rica hiện dẫn đầu thế giới về sử dụng năng lượng tái tạo. Nguồn năng lượng này đáp ứng được gần 100% nhu cầu điện toàn quốc. Để bảo vệ môi trường, chính phủ quốc gia Trung Mỹ này đang tìm giải pháp để tăng lượng xe điện, giảm xe chạy bằng xăng dầu.

Quốc gia dẫn đầu trong phát triển năng lượng sạch

Năm 2017, Costa Rica đã có 300 ngày hoàn toàn sử dụng điện năng từ các nguồn năng lượng tái tạo, vượt mức 299 ngày và 271 ngày tương ứng của năm 2016 và 2015. 

Sản lượng năng lượng tái tạo của Costa Rica trong năm 2017 đã đáp ứng được 99,62% nhu cầu điện năng của 5 triệu dân nơi đây. Trong đó, thủy điện đóng vai trò chủ chốt, cung cấp 78,26% lượng điện tiêu thụ, tiếp đến là điện gió với 10,29% và địa nhiệt 10,23%.

Hiện Costa Rica có 16 công viên điện gió, đạt công suất 1.088 GW và 1 công viên năng lượng mặt trời công suất 9 GWh. Costa Rica cũng đã nghiên cứu thành công phương pháp sản xuất điện từ chất thải cà phê, giúp hạn chế khí nhà kính phát thải ra môi trường.

Những chiếc xe điện sạc tại trạm sạc công cộng ở Costa Rica. Ảnh: Costaricantimes.com.

Tháng 5/2018, ngay sau khi nhậm chức, Tổng thống Costa Rica Carlos Alvarado đã công bố kế hoạch cấm sử dụng hoàn toàn nhiên liệu hóa thạch, phấn đấu tới năm 2021 trở thành quốc gia không phát thải khí CO2 công nghiệp. Trong đó, mục tiêu của ngành giao thông là 100% phương tiện chạy bằng năng lượng sạch.

Khuyến khích người dân sử dụng xe điện

Hiện tại, Costa Rica có 600 xe chạy bằng điện trong tổng số 1,4 triệu phương tiện giao thông cá nhân. Ông Bernal Muñoz - Giám đốc Viện Điện lực Costa Rica (ICE) cho biết dù 600 chưa phải là con số lớn, nhưng đã tăng gấp đôi so với năm 2017. “Trong 5 năm tới, số lượng xe điện có thể lên tới 40.000 xe”, ông Muñoz cho biết.

ICE là đơn vị tiên phong khi sắm khoảng 100 xe điện để thay thế các phương tiện chạy bằng nhiên liệu truyền thống mà Viện đang sử dụng. Mục đích của dự án này là nhằm xóa tan lo ngại của nhiều người dân về việc xe điện không phù hợp với địa hình nhiều đồi núi của Costa Rica. Dịch vụ bưu chính của Costa Rica cũng đã trang bị 30 xe máy điện để nhân viên sử dụng.

Để tạo động lực cho người dân, chính phủ đã ban hành chính sách miễn thuế khi cá nhân mua xe điện. Đồng thời, tăng cường xây dựng các trạm sạc xe điện trên cả nước. Ông Bernal Muñoz cho biết năm 2019, dự kiến sẽ có 40 trạm sạc điện được đưa vào hoạt động và ít nhất 8 trạm mới được xây dựng trong mỗi năm tiếp theo.

Những biện pháp của chính phủ đang dần có ảnh hưởng tích cực tới người dân, trong đó có gia đình anh Roberto Quiros. Năm 2017, anh mua một chiếc xe điện Chevrolet Spark đã qua sử dụng nhập khẩu từ Mỹ. Năm 2018, anh Quiros tậu thêm một chiếc xe điện Ford Focus mới.

“Việc đổi sang dùng xe điện rất có lợi về mặt kinh tế. Trước đây, chúng tôi tốn khoảng 233 USD/tháng cho tiền xăng dầu. Hiện tại mỗi tháng chỉ tốn khoảng 50 USD tiền điện khi sạc xe ở nhà”.

Costa Rica đang có 3 công ty nhập khẩu xe điện là Nissan, Hyundai và BMW. Nhưng mức giá dao động từ 30.000 - 50.000 USD mỗi xe vượt quá khả năng của đại đa số tầng lớp trung lưu quốc gia này. Do đó, những chiếc xe đã qua sử dụng có giá bán bằng một nửa so với xe mới được khách hàng ưa chuộng hơn.

Doanh nhân Mariano Avalos chuyên nhập khẩu ôtô điện cũ từ Mỹ về bán cho biết, hơn 1 năm qua, đã có sự thay đổi trong thị trường nội địa. “Ban đầu, chúng tôi mất 5 tháng mới bán được 1 chiếc Chevrolet. Nhưng nhu cầu của người dùng đã thay đổi, hiện trung bình bán được 4 chiếc mỗi tháng và kỳ vọng con số sẽ tăng lên 10 chiếc/tháng trong năm tới”, Avalos nói.

Để giảm giá thành, chính phủ Costa Rica cũng khuyến khích doanh nghiệp vận tải trong nước nghiên cứu tự sản xuất xe điện, trước mắt ưu tiên các loại xe cho tư nhân.


  • 20/02/2019 04:49
  • Hồng Minh (Theo ticotimes.net)
  • 1437