Chọn đúng loại xe mình cần
Anh Hoàng Quang Ngọc, Công ty vận tải Hoàng Hà (Hà Nội) cho biết, việc dán nhãn năng lượng sẽ giúp cho người dân khi mua xe lựa chọn được chính xác hơn loại xe phù hợp với nhu cầu sử dụng của mình. Hiện nay, trên thị trường xe ô tô cá nhân, các loại xe nhập khẩu từ Trung Quốc, Đài Loan, hay xe lắp ráp tại các liên doanh bán ở thị trường Việt Nam chưa có nhãn năng lượng.
Trong khi hầu hết xe nhập khẩu nguyên chiếc, ngoài các thông số kỹ thuật của nhà sản xuất ghi trong catalogue, đều có nhãn năng lượng dán ngay hông xe. Điều này làm cho người tiêu dùng rất hài lòng vì có thể giúp lựa chọn chính xác loại xe mình cần, phù hợp với nhu cầu đi lại của bản thân và gia đình.
TS. Chu Mạnh Hùng, Vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ GTVT) cho biết, từ 1/1/2015 toàn bộ xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống đều có nhãn năng lượng, theo quy định của Luật Môi trường và Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. “Với quy định dán nhãn năng lượng, tất cả các loại xe ô tô con loại từ 7 chỗ trở xuống trước khi đưa ra thị trường phải được công bố thông tin một cách minh bạch về mức tiêu thụ nhiên liệu. Mức tiêu thụ nhiên liệu của xe in trên nhãn năng lượng được công bố theo ba mức: Mức tiêu thụ nhiên liệu khi xe chạy trong đô thị, ngoài đô thị và chạy hỗn hợp trong đô thị và ngoài đô thị”, ông Hùng nói.
|
Từ đầu năm 2015, xe ô tô 7 chỗ trở xuống bắt buộc phải dán nhãn năng lượng - Ảnh: Nguồn Internet. |
Nhãn năng lượng do nhà sản xuất ô tô tự in sau khi được cơ quan quản lý kiểm tra, xác nhận và dán bên trong xe, phía người lái, ở cửa kính bên cố định phía sau hoặc kính chắn gió phía sau, tại vị trí dễ quan sát nhìn từ bên ngoài xe. Nhãn năng lượng được duy trì trên xe cho tới khi xe được bàn giao đến tay người tiêu dùng.
Nhiều quốc gia đã áp dụng
Cùng với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là quá trình cơ giới hóa và sự phát triển mạnh mẽ các phương tiện giao thông vận tải đặc biệt là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Nhu cầu về sử dụng năng lượng cũng vì thế mà tăng lên mạnh mẽ, các nguồn tài nguyên năng lượng đặc biệt là dầu mỏ bị khai thác một cách triệt để dẫn đến cạn kiệt.
Phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, mà chủ yếu là xe ô tô, mô tô, xe gắn máy tiêu thụ khoảng 70% lượng xăng, dầu. Đây là những nguồn phát thải khí thải chính như khí ôxít cácbon (CO), các hyđrô cácbon (HC), các ôxít nitơ NOx, bụi thải (PM) và các độc tố có trong nhiên liệu như benzen... đóng góp khoảng 15% khí CO² gây hiệu ứng nhà kính và gây ô nhiễm không khí đô thị, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người dân.
Sử dụng nhiên liệu tiết kiệm, hiệu quả đồng thời cũng là biện pháp giảm phát thải hiện đang được áp dụng ở nhiều quốc gia. Trên thế giới nhiều nước đã và đang tích cực triển khai, thực hiện việc sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả đối với ô tô thông qua các chương trình như: Nhãn năng lượng, quy định mức tiêu thụ năng lượng tối thiểu, đánh thuế nhiên liệu, lái xe sinh thái, chương trình bảo dưỡng xe… Chương trình nhãn năng lượng đã được thực hiện ở nhiều quốc gia trên thế giới như: Châu Âu (EU), Mỹ, Australia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ấn Độ. Ở khu vực Đông Nam Á có Singapore, Thái Lan cũng đang triển khai áp dụng việc dán nhãn năng lượng.
Tại Việt Nam, để triển khai thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng GTVT và Bộ trưởng Công Thương đã ban hành Thông tư liên tịch số 43/2014 quy định về dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con loại từ 7 chỗ trở xuống.
Như vậy từ 1/1/2015, người tiêu dùng có thể căn cứ vào mức tiêu thụ nhiên liệu của xe ghi trên nhãn năng lượng, để lựa chọn loại xe có công nghệ hiện đại, tiêu thụ ít nhiên liệu, phù hợp với nhu cầu sử dụng, qua đó tính toán, tiết kiệm được chi phí nhiên liệu trong suốt quá trình sử dụng.
Mức tiêu thụ nhiên liệu của xe phải được công bố công khai trong tài liệu hướng dẫn sử dụng hoặc tài liệu giới thiệu tính năng và thông số kỹ thuật kèm theo xe, được đăng tại trang thông tin điện tử của nhà sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu, kinh doanh xe và trang thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm VN.
|