Ngại mua vì sợ ảnh hưởng đến động cơ xe
Tại lối vào dành cho xe máy, cửa hàng xăng dầu số 30 – Công ty Xăng dầu khu vực I (185 Nguyễn Lương Bằng, Hà Nội), vòi đổ xăng sinh học E5 được “ưu tiên” đặt ngay đầu, tuy nhiên vẫn không có nhiều người đổ loại xăng này.
Anh Nguyễn Quang Hưng (sống tại phố Khâm Thiên – Đống Đa) cho biết: “Dù đã được nghe về những lợi ích của xăng sinh học E5 nhưng tôi vẫn chưa đổ thử, có lẽ phải đợi xem kết quả của một số người dùng trước. Với lại trong bình vẫn còn xăng cũ A92, đổ thêm xăng sinh học, tôi lo sẽ ảnh hưởng đến động cơ của xe”.
Còn chị Trần Hồng Vân (phố Hàng Chuối – Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Tôi chưa hiểu rõ về xăng sinh học E5, theo thói quen tôi vẫn cứ đổ xăng A92”.
|
Người tiêu dùng vẫn ngập ngừng với xăng sinh học E5 - Ảnh: Ngọc Tuấn. |
Chị H.M.T, nhân viên bán hàng cây xăng trên cho hay: “Một số người khá hào hứng khi thấy loại xăng mới, đề nghị đổ để chạy thử. Tuy nhiên, nhiều người vẫn nghi ngại ảnh hưởng đến động cơ xe, nên chưa dám đổ xăng E5”.
Ông Lý Văn Trung - Giảng viên ĐH Công nghiệp TP.HCM cho biết: “Xăng E5 là xăng phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống, gồm hỗn hợp giữa xăng không chì A 92 phối trộn với Ethanol hàm lượng từ 4-5% theo đơn vị thể tích. Xăng E5 được đánh giá có nhiều ưu điểm, trong xăng có trị số octan (trị số chống khả năng kích nổ của động cơ) mà ethanol làm tăng trị số octan nên thải ít chất độc hơn, sản phẩm đốt cháy là CO2 và H2O, giảm ăn mòn máy móc hơn nên rất tốt cho động cơ của xe. Ngoài ra, sử dụng xăng E5 còn giúp giảm lượng nguyên liệu tiêu thụ, vì vậy người tiêu dùng còn được hưởng lợi về mặt kinh tế”.
Cần tuyên truyền lợi ích của xăng E5 nhiều hơn nữa
Trước đây, xăng sinh học E5 từng được bán tại thị trường Hà Nội và một số tỉnh, thành phố lớn trên địa bàn cả nước, song chưa thực sự được khách hàng quan tâm, lựa chọn để thay thế loại nhiên liệu truyền thống là xăng A92 và A95. Nhiều ý kiến cho rằng, do xăng E5 chưa được bán đại trà ở tất cả các điểm bán xăng dầu nên dù khách hàng có nhu cầu, cũng không dễ tìm mua.
Ngoài ra, thông tin tuyên truyền về chất lượng xăng E5, hiệu quả kinh tế và ý nghĩa của việc sử dụng xăng E5 đối với môi trường, với cộng đồng… vẫn chưa được phổ biến rộng rãi để người dân hiểu và tin dùng.
Theo bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội, nhằm tuyên truyền về những lợi ích của xăng E5, cũng như để phục vụ đông đảo người dân sử dụng xăng sinh học E5 góp phần bảo vệ môi trường, mang lại nhiều lợi ích về mặt kinh tế, xã hội, các doanh nghiệp đầu mối, cũng như các cửa hàng có kinh doanh xăng E5 cần phải mở rộng thêm nhiều điểm bán xăng, cũng như tăng cường biện pháp tuyên truyền theo nhiều hình thức khác nhau.
Bà Lan cho biết: “Trong tháng 12/2014, sẽ có 28 cửa hàng triển khai kinh doanh xăng sinh học E5 trên địa bàn thành phố, bao gồm: Công ty Xăng dầu Dầu khí Hà Nội (PVOil Hà Nội) 8/8 cửa hàng, Công ty Xăng dầu khu vực I - 12/72 cửa hàng, Công ty Xăng dầu Hà Sơn Bình 5/39 cửa hàng... Vào tháng 2/2015, Tổng công ty Xăng dầu Quân đội sẽ tiếp tục triển khai kinh doanh xăng E5 tại 14 cửa hàng xăng dầu của Tổng công ty, quá đó nâng tổng số kinh doanh xăng dầu E5 trên địa bàn thành phố Hà Nội là 42 cửa hàng”.
"Để người tiêu dùng thay đổi thói quen chuyển sang dùng xăng E5, rất cần một phương án giá ưu đãi so với xăng thông thường. Vì thế, các doanh nghiệp kinh doanh xăng E5 cần có những kiến nghị với Chính phủ, các bộ, ngành để các doanh nghiệp và người dân mạnh dạn chuyển đổi"- Ông Vũ Thế Đông một người dân sống tại phố Sơn Tây, quận Đống Đa kiến nghị.