Cho cả cộng đồng!
Ông Warit Jintanawan - Giám đốc Marketing và Thương hiệu của Tập đoàn SCG tại Việt Nam cho biết: “Để bảo vệ môi trường, bạn có thể bắt đầu bằng những hành động nhỏ trong cuộc sống hằng ngày. Sau đó, bạn sẽ lan truyền những suy nghĩ này đến những người trong gia đình, trường học, thậm chí bạn có thể tạo ra kênh truyền thông của riêng mình bằng các phương tiện truyền thông xã hội và thuyết phục mọi người cùng thực hiện”.
Đó cũng chính là mục tiêu mà Dự án Chung ước mơ xanh hướng đến. Từ những trải nghiệm thực tế, các tình nguyện viên không chỉ thay đổi nhận thức và hành vi của mình mà còn lan tỏa những điều tích cực ấy đến gia đình, bạn bè và cộng đồng xã hội…
|
Các đại sứ của Dự án Chung ước mơ xanh tham quan tại Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TP.HCM và được cán bộ Trung tâm Tư vấn Kiến thức Tiết kiệm năng lượng (ảnh báo Mực Tím cung cấp)
|
Tình nguyện viên Lê Thị Thùy Dung - Sinh viên Trường Đại học Tài chính - Maketing TP.HCM chia sẻ: “Trước đây, tôi chỉ quan tâm đến việc mình không xả rác, không làm hại môi trường, nhưng sau khi tham gia Dự án Chung ước mơ xanh tôi đã suy nghĩ khác: Bản thân mình có ý thức giữ gìn môi trường là chưa đủ, mà cần phải truyền ý thức tốt ấy đến mọi người xung quanh”.
Tạo sự tương tác trong truyền thông
Chung ước mơ xanh gồm 2 giai đoạn:
Giai đoạn 1: Nước và cuộc sống (từ 8/2012-1/2013).
Giai đoạn 2: Năng lượng xanh (từ 8/2013-2/2014).
|
|
Thực hiện mục tiêu của chủ đề Năng lượng xanh, Tập đoàn SCG và báo Mực Tím đã xây dựng chuyên trang Chung ước mơ xanh trên báo Mực Tím tuần và Mực Tím Online. Ngoài việc cung cấp kiến thức bổ ích, thiết thực, chuyên mục còn giới thiệu, phân tích, bình luận những vấn đề thời sự nóng bỏng về an ninh năng lượng, xu hướng sử dụng năng lượng tiết kiệm, năng lượng xanh…
Đặc biệt, hằng tuần, thông qua cuộc thi “Chat với Ms. Energy”, chuyên mục đặt ra các câu hỏi gợi mở để độc giả cùng suy ngẫm, bàn luận, chiasẻ… Sự “tương tác” qua lại đã làm thông điệp của chương trình trở nên gần gũi hơn, thiết thực hơn, tạo được cảm hứng thay đổi cả nhận thức lẫn hành động của độc giả tuổi mới lớn.
Bạn Bùi Mai Bảo Ngân (xã Hữu Định, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre) chia sẻ: “Đồng hành cùng Chương trình qua báo Mực Tím, mình đã vận động cả nhà tiết kiệm điện, thay bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn compact, bật số nhỏ khi mở quạt gió…”
Ngoài ra, 38 tình nguyện viên đến từ các trường đại học trên địa bàn TP.HCM còn được trải nghiệm các giải pháp tiết kiệm điện tại Phòng Thông tin tuyên truyền An toàn và Tiết kiệm năng lượng (Tổng công ty Điện lực TP.HCM), Nhà máy Giấy Vina Kraft (Tập đoàn SCG)…
Nhà báo Trần Thanh Truyền - Phụ trách Dự án Chung ước mơ xanh của báo Mực Tím cho biết, không chỉ thay đổi được nhận thức và hành vi tiết kiệm năng lượng cho đông đảo giới trẻ, Dự án còn “trình làng” nhiều ý tưởng về tuyên truyền năng lượng xanh độc đáo. Trong đó, ý tưởng “Ngày hội năng lượng xanh” của nhóm Giản dị được đại diện Thành Đoàn TP.HCM và Tổng công ty Điện lực TP.HCM “đặt hàng” phát triển thêm để có thể sớm được áp dụng vào thực tế.
Một số slogan tiêu biểu của dự án:
- Tắt đèn, bật tương lai.
- Tiết kiệm (điện) chút - sử dụng (điện) dài lâu.
- Giữ sạch non sông - Tương lai nguòi Việt.
- Tương lai của thế hệ mai sau phụ thuộc vào hành động hôm nay của bạn - Hãy tiết kiệm điện.
- Xanh biển, xanh rừng, xanh đất nước; Sạch làng, sạch bản, sạch đường phố.
- Bảo vệ môi trường, tiết kiệm điện là những hành động thiết thực dành cho bản thân, gia đình và xã hội.
- Cứu năng lượng, cứu môi trường, cứu trái đất, cứu lấy tương lai của chính bạn.
|