Ông Lee Yu Ting
|
Cha là người thầy lớn
* Là lãnh đạo của một tập đoàn kinh doanh đa ngành thuộc sở hữu gia đình, ông có thể chia sẻ những kinh nghiệm quản trị của mình?
- Tập đoàn chúng tôi không niêm yết, không cổ phần và hoàn toàn thuộc sở hữu của gia đình, nên có nhiều điểm khác biệt về mặt quản lý so với các công ty khác. Việc kinh doanh không phải lúc nào cũng thuận lợi.
Với tôi, khi đối diện với những khó khăn thử thách, phải nỗ lực để vượt qua, không được chùn bước. Hãy đi từng bước một, thật thận trọng.
Cha tôi, Chủ tịch Lee Tian Tsai, mới là người dẫn dắt cả tập đoàn. Ông là người rất quyết đoán và kiên tâm. Một khi ông muốn làm điều gì đó thì không ai có thể ngăn cản.
Một lần, khi chúng tôi nghiên cứu một sản phẩm mới để cạnh tranh với các nhà sản xuất truyền thống có kinh nghiệm hàng trăm năm, các chuyên gia khẳng định là chúng tôi không làm được. Cha tôi vẫn bỏ ngoài tai và cuối cùng, sản phẩm đã có mặt trên thị trường được 4 năm và rất thành công.
Thái độ quyết đoán đó chính là kim chỉ nam giúp bản thân tôi và Tập đoàn ngày càng trưởng thành. Hiện nay chúng tôi có 2.800 nhân viên chỉ riêng tại Đài Loan và hàng ngàn nhãn hàng thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.
* Ông nhắc nhiều đến cha mình, vậy chắc cha ông đã có ảnh hưởng lớn đến ông?
- Tôi rất ngưỡng mộ cha mình. Từ một cậu bé chỉ học hết tiểu học, cha tôi trở thành chủ tịch một tập đoàn. Ông đã gây dựng mọi thứ từ hai bàn tay trắng. Cha tôi là một nhà quản lý rất nghiêm khắc và là người thầy lớn để tôi học hỏi.
Ông rất quan tâm tới cộng đồng và đã thành lập Quỹ Giáo dục King Car từ năm 1980 với mong muốn mang đến cơ hội học tập cho những người kém may mắn. Quỹ của King Car hiện đứng thứ 10 trong số các quỹ giáo dục có uy tín của Đài Loan.
Vững bước với niềm tin
* Khẩu hiệu của King Car là "Pursuing Of Excellence" (tạm dịch: Theo đuổi sự ưu tú). Điều này được thể hiện như thế nào trong phương hướng kinh doanh của Tập đoàn?
- Logo của chúng tôi là hình ảnh một chiếc xe, cộng với triết lý kinh doanh "Theo đuổi sự ưu tú” thể hiện quyết tâm tiến về phía trước. Sản phẩm của chúng tôi luôn được cải tiến để nâng cao chất lượng, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng trên khắp thế giới.
* King Car vừa giới thiệu cà phê Mr. Brown, một trong những thương hiệu nổi tiếng của Tập đoàn, tại Việt Nam. Nhưng hẳn ông đã biết Việt Nam là quốc gia chuyên xuất khẩu cà phê và có văn hóa uống cà phê rất khác biệt?
- Hiện nay chúng tôi mới giới thiệu ba sản phẩm là cà phê 3 trong 1, cà phê lon và cà phê xay. Mr. Brown mới bước chân vào thị trường Việt Nam chưa lâu, người tiêu dùng cũng chưa có thói quen uống cà phê lon, và đó là những thử thách rất lớn.
Tuy nhiên, cách đây nhiều năm, Mr. Brown cũng gặp nhiều trở ngại khi mới được tung ra tại Đài Loan, nhưng rốt cuộc chúng tôi cũng đã vượt qua và thành công. Hiện các sản phẩm mang thương hiệu Mr. Brown đã chiếm đến 70% thị phần cà phê tại đây.
* Ông có vẻ rất tự tin với chiến lược kinh doanh ấy?
- Cà phê đóng lon là ý tưởng xuất phát từ Nhật Bản để đáp ứng yêu cầu tiện lợi của nhịp sống hiện đại. Tôi tin rằng nhu cầu cà phê đóng lon trong tương lai sẽ rất lớn, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới, dù mỗi quốc gia có văn hóa uống cà phê khác nhau. Chỉ cần có chút thời gian để người tiêu dùng làm quen.
Trước đây, tại Đài Loan, cà phê đóng lon rất mới lạ và cả cái tên Mr. Brown cũng vậy. Người già thì không uống cà phê loại này, người trẻ lại không có tiền mua. Đó là giai đoạn rất khó khăn, nhưng chúng tôi đã nỗ lực vượt qua.
Nếu không có niềm tin để bước tiếp thì chúng tôi không có ngày hôm nay. Mr. Brown giờ đây được phân phối tại hơn 10.000 cửa hàng, siêu thị trên toàn thế giới. Ở Đài Loan, ngoài bán sản phẩm, hiện nay chúng tôi đã có hệ thống 60 quán cà phê.
* Vậy ông kỳ vọng Mr. Brown sẽ đạt được những kết quả gì ở thị trường Việt Nam?
- Theo tôi, thị trường thế giới tương đối khốc liệt, và nhu cầu cà phê rất lớn. Vì thế từ nhiều năm trước, chúng tôi đã tích cực đưa nhãn hiệu Mr. Brown sang các nước và đến nay đã xây dựng được hơn 10 ngàn điểm bán hàng.
Thật may mắn là cà phê Mr. Brown khi mới tung ra đã nhanh chóng chinh phục được thị trường thế giới. Sản phẩm bán rất chạy, đặc biệt là tại Đức, Cộng hòa Séc, Đông Mỹ, Tây Mỹ.
Các địa điểm du lịch là nơi bán hàng rất tốt, ví dụ như đảo Guam. Điều này làm cho tôi thêm tự tin và càng quyết tâm hơn trong việc mở rộng thị trường toàn cầu.
Tại Trung Quốc, chúng tôi đã có 9 địa điểm kinh doanh và tại các thành phố lớn đều có thể tìm thấy Mr. Brown. Chúng tôi rất kỳ vọng vào thị trường Việt Nam và đã chính thức bước vào giai đoạn thử nghiệm nhu cầu khách hàng. King Car sẽ nỗ lực để xây dựng giá trị công ty và hy vọng sẽ thành công ở thị trường Việt Nam.
* Được biết, King Car đã đầu tư kinh doanh tại Việt Nam gần 20 năm. Ngoài các sản phẩm, dịch vụ đang kinh doanh, King Car có dự định tiếp tục mở rộng sang các lĩnh vực khác trong thời gian tới?
- Hiện tại, ngoài Công ty Thức ăn chăn nuôi Harvest và Công ty Cà phê Mr. Brown, King Car còn có một nhà máy đường ở Thanh Hóa và một công ty liên doanh với Tập đoàn Formosa. Trước mắt chúng tôi sẽ tập trung làm tốt các dự án hiện tại, sau đó mới tính đến việc mở rộng.
Chúng tôi vẫn đang thăm dò thị trường và sẽ đưa thêm nhiều sản phẩm của King Car sang Việt Nam, thời gian sắp tới sẽ là các sản phẩm tẩy rửa sử dụng trong gia đình.
Ngoài ra, chúng tôi đang nỗ lực xây dựng mối quan hệ với những doanh nhân Việt. Chúng tôi hiểu rõ rằng, King Car không thể thành công tại đây nếu không có sự hỗ trợ của những người bạn tốt.
* Xin cảm ơn ông về buổi trò chuyện và chúc King Car sẽ có những bước tiến vững chắc tại Việt Nam.