7 bí quyết bán hàng qua điện thoại

Với những nhân viên bán hàng qua điện thoại, 5 giây đầu tiên của một cuộc gọi có thể thiết lập nên tiền đề cho sự thành công. Đâu là những việc quan trọng nhất bạn cần phải nắm được và bạn có tin vào ý nghĩa quan trọng của 5-giây-đầu-tiên không? Dưới đây là 7 lời khuyên giúp bạn thực hiện cuộc gọi với khách hàng hiệu quả hơn:

1. Trước khi nhấc máy quay số một khách hàng tiềm năng, hãy chắc rằng bạn biết chính xác tên người ấy. Nếu không chắc chắn, hãy kiểm tra lại với bạn bè hoặc người giám sát của bạn. Nếu bạn bắt đầu cuộc gọi bằng cách gọi sai tên khách hàng tiềm năng, điều này sẽ khiến họ thấy rằng bạn không biết họ là ai, ngay lập tức bạn đánh mất sự quan tâm từ họ.

2. Hãy tìm hiểu kỹ lưỡng, xem xét tất cả tính năng chi tiết, tác dụng và lợi ích của sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Cuộc gọi thuận lợi nhất là khách hàng tương lai sẽ bắt đầu đặt câu hỏi và bạn làm rõ các nội dung. Chị Trần Ngọc Thu Trinh - Group Account Manager (quản lý cấp cao) của CareerBuilder Vietnam - đã chia sẻ: "Khả năng tư vấn, giải đáp vấn đề một cách nhanh chóng của bạn sẽ tạo nên sự khác biệt, quyết định về triển vọng bạn có thuyết phục được người mua hàng hay không. Bạn hãy chắc chắn rằng mình có sẵn sàng tất cả các câu trả lời vào mọi thời điểm, và nên hạn chế để khách hàng chờ đợi trong khi bạn tìm kiếm câu trả lời. Đồng thời, đừng bao giờ miễn cưỡng trả lời qua quýt một câu hỏi nào đó mà bạn không biết chắc chắn lời đáp".

Ảnh minh họa

3. Hãy bắt đầu mỗi ngày làm việc với thái độ tích cực, vui vẻ và làm mọi điều tốt nhất để có thể duy trì sự hăng hái cho đến tận cuộc gọi cuối cùng với khách hàng. Nhiều khả năng là khi bạn bắt đầu liên lạc với ai đó bằng giọng nói ảm đạm, buồn tẻ thì người đối diện có thể nhận ra tâm trạng tiêu cực, họ sẽ nhanh chóng mất sự chú ý dành cho bạn. Một giọng điệu tích cực, lạc quan cũng có thể truyền cảm hứng sang người khác.

4. Nếu có một câu chuyện hay chương trình nào đó mà sếp truyền đạt cho bạn, hãy chắc chắn rằng mình đã hiểu và ghi nhớ những điểm mấu chốt quan trọng nhất. Nên tìm hiểu và luyện tập để trở nên quen thuộc với ý tưởng đó, sau đó bạn có thể đề cập đến nó thật dễ dàng. Biến điều đó thành một kịch bản của riêng bạn bằng cách tùy biến các phần cho phù hợp với cá tính của mình. Nhưng cần lưu ý rằng, bạn phải luôn theo sát các ngôn từ và thuật ngữ mà công ty đòi hỏi khi mô tả và sử dụng dịch vụ.

5. Thường xuyên luyện tập, thực hiện cuộc gọi giả với khách hàng tưởng tượng, về những gì mình sẽ trình bày, dù cho bạn là nhân viên mới hay đã làm công việc này lâu năm. Trên thực tế, bạn có thể thực hành các cuộc gọi luyện tập với ai đó mà bạn thân quen, đồng nghiệp cùng nhóm chẳng hạn, để có thể thoải mái diễn đạt. Nhiều khả năng người đó sẽ giúp bạn thư giãn và nói chuyện tự tin hơn. Trong khi luyện tập, phải luôn chú ý đến việc luyện biểu cảm và giọng nói sao cho đầy tràn năng lượng và giai điệu, nhằm đạt hiệu quả tốt nhất khi bạn làm việc thực tế cùng khách hàng tiềm năng của mình.

6. Bạn bắt đầu cuộc gọi thật mạnh mẽ thì cũng hãy duy trì sức mạnh đó trong suốt thời gian trò chuyện. Nếu bạn bắt đầu rất hào hứng và nhiệt tình rồi sau đó cuộc gọi kéo dài hơn dự đoán thì cũng hãy đừng làm mọi thứ chệch khỏi quỹ đạo, khách hàng tương lai có thể nhận ra được là bạn đang dần lạc xa khỏi chủ để muốn truyền đạt, nói lan man và đôi khi bạn nói một mình. Điều quan trọng, bạn cần thể hiện sự tự tin trong vấn đề của mình và luôn dành quan tâm theo dõi sự tương tác cho đến khi cuộc gọi hoàn tất.

7. Nếu bạn bắt đầu nhận thấy khách hàng có những dạng câu hỏi, hoặc những mối quan tâm, sự phản biện các nội dung bạn trình bày mà mình khó có ngay câu trả lời thuyết phục thì hãy ghi chú các vấn đề đó lại. Sau đó bạn có thể chia sẻ chúng với bạn bè, đồng nghiệp và cấp trên của mình để cùng nhau bàn bạc, thảo luận và tìm ra giải pháp tốt nhất cho các cuộc gọi trong tương lai.

Trên đây là những lời khuyên thực sự hữu ích cung cấp nền tảng giúp bạn có thể thực hiện hiệu quả công việc của một người bán hàng trực tuyến. Không nghi ngờ gì là công ty bạn sẽ tổ chức những buổi huấn luyện kỹ năng bán hàng và giao tiếp qua điện thoại để bạn không chỉ thành công trong việc giành lấy nhiều khách hàng mà còn có thể đảm bảo bạn là người đại diện các sản phẩm dịch vụ tốt nhất và phù hợp nhất theo mong muốn của công ty. Ngoài ra, hãy tham khảo kiến thức và kỹ năng bán hàng từ những người khác và đừng bao giờ bỏ cuộc khi bị từ chối.


  • 30/10/2015 02:12
  • Nguồn bài: careerbuilder
  • 1334


Gửi nhận xét