Leadership Insider là một cộng đồng mạng, cũng là nơi những nhân vật sâu sắc và có tầm ảnh hưởng nhất trong giới kinh doanh đóng góp các câu trả lời cho những câu hỏi về nghề nghiệp và kĩ năng lãnh đạo. Và đây là câu trả của Jim Yu, CEO của BrightEdge, dành cho câu hỏi: “Lời khuyên tốt nhất để luôn đạt năng suất là gì?”
Để luôn đạt năng suất thường có liên quan đến động cơ. Đó không phải là câu hỏi về “Bạn được tạo động lực như thế nào?”, mà là “Cái gì đang tiếp nhiên liệu cho ngọn lửa trong người bạn?” Khi thành lập một công ty, sự cân bằng giữa chiến lược và chiến thuật có thể là một trong những điều tiêu tốn thời gian nhất – ít nhất là đối với bản thân tôi.
Lúc đầu, bạn tập trung vào việc đạt được cột mốc tiếp theo, và làm việc hướng về mục tiêu đó mỗi ngày: Vận chuyển hàng hóa, kết thúc giao dịch, thu hút khách hàng, thuê đội ngũ. Nhưng khi tất cả những chuyện đó đã phát huy tác dụng thì chính những chi tiết nhỏ hơn mới làm tốn nhiều thời gian, năng lượng và năng suất quý giá hơn.
Bạn có thể dễ dàng trở nên yêu thích những yếu tố chiến lược của công ty mình và quên những cột mốc hiện tại quan trọng như thế nào. Thành công của công ty là động cơ lớn nhất của tôi, vì thế tôi bảo đảm rằng mọi thứ tôi làm là hướng tới điều đó mỗi ngày. Và đây là cách tôi làm:
Hiểu nhịp độ
Khi hành động cân bằng trở thành một gánh nặng thì đó có thể là thời gian để thay đổi nhịp độ mọi thứ. Khi tôi trở thành CEO của BrightEdge, tôi đặt ra (và tiếp tục thêm vào) những nhịp độ cụ thể để giúp tôi điều hành theo một kế hoạch ở mọi thời điểm.
Hàng tháng, tôi tìm hiểu mỗi phần trong chuyện kinh doanh đang diễn ra như thế nào, và chỉnh lại cho hiệu quả. Hàng quý, tôi điều chỉnh những ưu tiên và chiến lược chính trong công việc kinh doanh của chúng tôi. Và hàng năm, tôi đề ra một chiến lược kinh doanh dài hơi. Tôi luôn hướng đến những mục tiêu này và chúng cho tôi một cách quản lý thời gian và công việc mang tính định lượng hơn.
Ảnh minh họa
|
Tập trung vào sự ảnh hưởng, chứ không phải thời gian
Người ta có thể cho rằng điều này là bài học quan trọng nhất đối với bất kì lãnh đạo nào mà đang tìm cách cân bằng nó. Là một nhà lãnh đạo, bạn đang cố gắng đạt mục tiêu lớn hơn, điều mà đang dẫn dắt động cơ và nỗ lực của bạn. Người ta mong đợi lãnh đạo làm việc chăm chỉ, nhưng cũng đừng quên làm việc một cách thông minh.
Hãy tối đa hóa thời gian của bạn vào việc sắp xếp sự ưu tiên cho những hành động mang lại các kết quả được mong muốn, và bảo đảm rằng bạn đến văn phòng trong tâm thế biết rằng cái gì là quan trọng nhất. Điều đó dường như rõ ràng, nhưng khi bạn giám sát gần như mọi chuyện đang diễn ra trong một doanh nghiệp thì rất dễ mất tập trung. Hãy để sự ảnh hưởng mà bạn muốn tạo ra dẫn dắt bạn, chứ không phải là thời gian trong ngày.
Giao quyền một cách có trách nhiệm
Đặc biệt là trong những công ty mới, sự khao khát có “một tay” trong tất cả mọi chuyện là điều tự nhiên đối với mọi lãnh đạo. Nhưng khi công ty của bạn lớn mạnh, bạn sẽ bị kéo về 100 hướng khác nhau và làm thế nào để nhồi hết mọi thứ đó vào lịch làm việc của một người là điều phi thực tế. Đây là lúc mà bạn nên tận dụng đội ngũ của mình. Điều thuận lợi là bạn từng là người tuyển dụng họ, vì thế bạn nên tin tưởng vào khả năng đóng góp của họ.
Hãy giao cho họ những công việc mà bạn biết rằng họ có thể xử lý thành công – và chỉ tham gia vào quy trình kiểm tra lại những việc họ đã làm để tiết kiệm thời gian. Bảo đảm rằng sự công bằng, minh bạch và khen thưởng công khai cũng là một phần trong quá trình giao việc này. Tôi xin trích một câu nói cũ: “Không có chữ “tôi” trong một đội ngũ, ngay cả người đó là CEO”.
Dành thời gian cần thiết
Câu hỏi về năng suất liên quan đến tối đa hóa thời gian của bạn – và tôi ghét phải thừa nhận điều này, nhưng thỉnh thoảng việc tối đa hóa thời gian của bạn khiến cho bạn cần phải dành thêm thời gian. Mặc dù tôi sẽ không bao giờ khuyên hi sinh tất cả thời gian rảnh của bạn nhưng lãnh đạo một công ty thì buộc phải mất nhiều thời gian hơn một công việc bình thường.
Tuy nhiên, đó là công ty của bạn – hãy là chủ nhân của nó chứ không phải là người đang thuê nó. Nếu bạn không thể làm xong tất cả mọi chuyện trong một ngày thì bạn có thể phải làm thêm giờ để hoàn thành những gì quan trọng nhất. Người đồng sáng lập với tôi, Lemuel Park, và tôi làm việc với nhau vào mỗi thứ bảy để tối đa hóa năng suất của chúng tôi trong suốt tuần đó và giữ cho sự tập trung của chúng tôi luôn ở mức cao.
Nếu bạn sắp xếp sự ưu tiên dành cho thời gian của mình tại văn phòng một cách cẩn thận, thì bạn có thể sẽ thấy những giờ phút đó hiệu quả - và đó là phần tốt nhất khi làm lãnh đạo.