Bí quyết giúp phái nữ vượt qua định kiến nơi công sở

Công sở luôn tồn tại nhiều định kiến sai lầm về phái nữ, nhất là khi họ giữ vị trí lãnh đạo. Một vài lời khuyên dưới đây của các chuyên gia sẽ giúp nữ giới xóa bỏ cái nhìn thiên kiến của sếp và đồng nghiệp dành cho mình.

Phụ nữ không đủ quyết đoán để lãnh đạo?

Theo một khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu về nữ giới của Đại học Wellesley, các nữ lãnh đạo thường tập trung vào kết quả công việc và quan tâm phát triển yếu tố con người nên thường chọn hướng tiếp cận dân chủ khi vào vị trí lãnh đạo. 

Hãy cứ là chính mình, để mọi người nhận biết chính bạn – chứ không phải giới tính của bạn (ảnh minh họa)

Theo Marystephanie Corsones, Giám đốc chương trình hỗ trợ của City Schools tại Kingston, New York, cho biết phái nữ thường tìm sự đồng tình và nhất trí khi ở vai trò lãnh đạo. Bà Katina Paron, giám đốc chương trình Children’s PressLine, nhận thấy nam giới thường có khuynh hướng tự giải quyết các vấn đề, nhưng bản thân bà khi ở cương vị cấp quản lý thường thích thảo luận trong cuộc họp hơn.

Sally Helgesen, tác giả quyển sách "Lợi thế của nữ giới: phương thức lãnh đạo của phái đẹp", cho biết nhiều nữ doanh nhân thường tập trung vào các mối quan hệ trong công việc. Sẽ là không công bằng nếu có định kiến rằng phái yếu không thể giữ vị trí chủ chốt. Theo Sally, “Phương thức lãnh đạo giữa nam và nữ đang ngày càng tiệm cận và giống nhau bởi cuộc sống của hai phái cũng gần như nhau và các công ty đang có được thế cân bằng tốt hơn giữ các cấp lãnh đạo nam và nữ”.

Phụ nữ ở cấp lãnh đạo phải làm việc như nam giới?

Sally Helgesen cho biết, “Trong thập niên 80, phụ nữ được khuyến khích tìm hiểu về bóng đá để có thể giao tiếp tốt hơn khi bước lên vị trí quản lý – ngay cả khi họ không quan tâm chút gì về thể thao”. 

Với kinh nghiệm làm việc từ những năm 60, bà Corsones cho biết việc bắt chước phong cách làm việc của nam giới đã xuất hiện trước đó bởi “văn hóa doanh nghiệp lúc đó do nam giới thống trị và những quy định hiện hữu bấy giờ cũng la do các quý ông đưa ra”.

Hiện nay, phái mạnh không còn là những hình mẫu lãnh đạo nữa.

Toàn tâm toàn ý cho gia đình tức là xao lãng việc công ty?

Mặc dù thực tế là mỗi chị em đều có “chiến lược” cân bằng gia đình và sự nghiệp khác nhau, mọi người vẫn luôn đánh đồng với nhận định như trên. Bà Corsones cho biết sếp bà đã từng hỏi vì sao bà chưa có con hoặc có ý định sinh con hay không. Những kiểu suy nghĩ đại loại thế không phải là hiếm hoi nơi công sở.

Theo Sally, “Phụ nữ phải chứng tỏ sự tận tâm với công việc mỗi ngày. Việc báo chí nói về các trường hợp nữ giới phải hy sinh công việc để toàn vẹn việc nhà càng cho thấy rõ cách nghĩ này”, mặc dù những trường hợp đó chỉ là thiểu số.

Bí quyết vượt qua định kiến nơi công sở

Hãy thử áp dụng những lời khuyên sau:

  • Hãy cứ là chính mình, để mọi người nhận biết chính bạn – chứ không phải giới tính của bạn
  • Hãy nhớ: bạn không cần phải làm theo những gì nam giới làm hay tuân thủ các định kiến
  • Thiết lập quan hệ và học hỏi từ những chị em khác cũng đang ở vị trí lãnh đạo và không ngừng thăng tiến.
  • Lấy ai đó để làm gương và noi theo. Họ đã vượt qua định kiến và bạn cũng có thể áp dụng những cách thức đó.
  • Tìm phương thức lãnh đạo hợp với bạn – có thể là phương thức truyền thống hay phá cách miễn sao bạn có thể áp dụng hiệu quả.
  • Cho mọi người biết rõ rằng bạn phân định rõ ràng và chuyên nghiệp giữa công việc và các mục tiêu cá nhân.
  • Tìm đồng minh thực sự.


  • 19/04/2016 04:52
  • Nguồn bài: Dân trí
  • 1409