Cái giá của sự lịch thiệp
Trong ngành dịch vụ, người ta luôn đưa ra khẩu hiệu “khách hàng là thượng đế”, nhưng nhiều khi các “thượng đế” này khó chiều, đỏng đảnh, thậm chí thô lỗ đến mức khó chấp nhận được.
Ảnh minh họa.
|
Thông điệp từ Petite Syrah
Để khuyến khích khách hàng nhã nhặn hơn khi gọi đồ uống, Petite Syrah - một chuỗi cà phê tại thành phố Nice vùng Cote d'Azur nước Pháp đã treo biển và đưa ra chính sách giá mới, phụ thuộc vào mức độ lịch sự của các “thượng đế”.
Theo đó, cửa hàng sẽ tính 7 euro cho một tách cà phê nếu như khách hàng chỉ nói một câu cộc lốc “cà phê”. Ngược lại, họ chỉ phải trả 4,25 euro nếu nói “làm ơn cho một tách cà phê”. Thậm chí, khi những người này gọi đồ uống với một câu như: “Ngày mới tốt lành, làm ơn cho tôi một tách cà phê”, họ sẽ chỉ phải trả 1,40 euro – một mức giá quá “hời” cho một câu nói chẳng mất tiền mua.
Fabrice Pepino – Quản lý của Petite Syrah cho biết, vào giờ ăn trưa, lượng khách đông đúc, cộng thêm việc nhiều khách hàng thường đến đây với tâm thế rất mệt mỏi, vì vậy họ sẵn sàng cáu kỉnh, thậm chí có thái độ thô lỗ với nhân viên phục vụ khi gọi đồ uống. Vì thế, ý tưởng đưa ra “cái giá của sự lịch thiệp” đã được khởi xướng từ những câu nói đùa giữa các nhân viên trong quán sau những giây phút phục vụ “thượng đế” mệt “bở hơi tai” mà còn bị nghe mắng, chửi.
Ông cho biết thêm: “Tôi biết nhiều người có thể cho rằng kiểu phục vụ này là không tốt, nhưng trên thực tế, khách hàng nhiều khi rất khiếm nhã khi họ đang vội”. Cách làm của chúng tôi muốn gửi tới một thông điệp: “Hãy bình tĩnh, mọi chuyện đâu sẽ vào đó”.
Và đâu là kết quả...
Từ khi đưa ra chính sách giá mới, ghi nhận ban đầu của quán cho thấy, hành vi của khách hàng đã có những thay đổi đáng kể: “Hầu hết những người đến đây là khách hàng thường xuyên của quán. Họ đều nhìn thấy sự “nghiêm túc”có lợi của tấm biển, nên thậm chí còn phóng đại sự lịch thiệp của mình”, Pepino cho biết.
Điều này thể hiện sự “bình đẳng” trong những mối quan hệ mua bán, trao đổi thông thường, nhưng với ngành dịch vụ, đôi khi khách hàng không chỉ đến quán để mua cốc cà phê, đồ uống, món ăn mà là trả tiền để mua không gian, thái độ phục vụ và cả những cảm giác không thể diễn tả thành lời.
Vì thế, các cửa hàng cũng có quyền xem xét thái độ khách hàng ra sao, để biết họ có là người xứng đáng được hưởng thứ dịch vụ đó không, có thế, những người thô lỗ, thiếu lịch sự mới không làm ảnh hưởng đến không khí mà quán đang tạo dựng cho những khách hàng khác.