Câu chuyện nhỏ với nữ thu ngân ngành Điện Hà Nội

Bất chấp cái giá lạnh của thời tiết, cộng với cơn mưa phùn càng về tối càng nặng hạt, chị vẫn thoăn thoắt gõ cửa từng nhà để thu tiền điện...

Chị Chính thu tiền điện tại nhà khách hàng

Hỏi thăm, tôi được biết chị tên là Chính, làm thu ngân viên của Công ty Điện lực Đống Đa đã 13 năm rồi. Chị phụ trách thu tiền điện ở khu Láng Hạ này.

Chị kể, công việc của chị thường rất bận rộn vào những ngày cuối tháng. Thông thường, ban ngày, hầu hết mọi người đều đi làm, chỉ có trẻ nhỏ và người già ở nhà nên việc thu ngân chủ yếu thực hiện vào buổi tối.

13 năm thu tiền điện ở khu vực Láng Hạ, chị thuộc như lòng bàn tay từng ngõ ngách, cũng như việc nhà ai chỉ có thể thu được vào giờ nào.

Chị tâm sự, thu ngân không chỉ đơn giản là đến nhà dân, chìa cho họ 1 tờ hóa đơn rồi nhận tiền bỏ vào túi là xong. Phàm cái gì liên quan đến tiền nong đều có tính nhạy cảm nhất định. Ban đầu mới vào nghề, chị cũng nghĩ việc đó đơn giản, nhưng khi bắt tay vào làm thì lại gặp không ít khó khăn vì "khách hàng đủ các thành phần, mỗi người một ý”.

Mỗi lần đến nhà khách hàng thu tiền điện, chị không ngại phải trả lời câu hỏi của chủ nhà về việc tại sao tiền điện tháng này cao hơn tháng kia, cái bóng compact có thực sự tiết kiệm hơn cái bóng tròn không, muốn kiểm tra công tơ thì gọi điện thoại đi đâu, tìm ai, làm như thế nào,...

Chị bảo, điều gì mình chưa biết, không trả lời cho người ta được thì về Công ty hỏi lại, lần sau đi thu thì hồi đáp,...  Có lẽ, tình cảm thân mến giữa chị và những người dân trong khu phố này hình thành là nhờ đó.

Để thu đạt số hóa đơn giao hàng tháng, người thu ngân viên không chỉ cần siêng năng, kiên trì và nhẫn nại mà còn phải tinh ý, nắm bắt được tâm lý của khách hàng thì mới làm tốt được - chị Chính chia sẻ.

Câu chuyện nhỏ của chúng tôi dừng lại bởi chị còn phải tiếp tục đi thu tiền ở các gia đình khác. Ánh điện vẫn sáng, xuyên qua làn mưa phùn, bóng chị nhỏ bé, cần mẫn trên con ngõ nhỏ. Chính những người như chị Chính đã tạo nên hình ảnh đẹp góp phần mang đến sự tin tưởng của khách hàng về sự tận tâm của ngành Điện trong công tác phục vụ khách hàng.


  • 25/12/2013 09:57
  • Ngọc Linh
  • 1635


Gửi nhận xét