Chuyên biệt để khác biệt

Doanh nghiệp nên đa dạng hay không đa dạng hóa hoạt động? Mở rộng kinh doanh có đồng nghĩa với tốt hơn?... Câu trả lời đều nằm trong cuốn sách “Chuyên biệt để khác biệt”.

Cuốn sách là tài liệu không thể bỏ qua với các doanh nghiệp có ý định mở rộng hay đa dạng hóa hoạt động

Có lúc doanh nghiệp phải đứng trước 2 lựa chọn: Phát triển theo chiều dọc, tức là tập trung vào dòng sản phẩm chính, đồng thời mở rộng nguồn cung cấp và kênh phân phối; hay theo chiều ngang, đó là đa dạng hóa mặt hàng sản xuất hoặc mở thêm ngành nghề mới không liên quan nhiều đến lĩnh vực kinh doanh ban đầu.

Tìm giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp là một bài toán lớn, hóc búa. Và để tìm đáp án cho bài toán ấy, cuốn sách “Chuyên biệt để khác biệt” của Al Ries, chuyên gia chiến lược kinh doanh và marketing, chứng minh rằng, các công ty hoạt động theo định hướng tập trung thường thành công về mặt dài hạn. Khi áp dụng chiến lược này, họ hình thành nhận thức trong tâm trí khách hàng và thống trị thị trường có dòng sản phẩm của mình. Từ Microsoft, IBM, McDonald, Burger King đến Volvo, Chrysler... tất cả đều cho thấy công ty tập trung là hình mẫu của sự ổn định, phát triển và thành công.

Al Ries viết cuốn sách này sau khi gắn bó phần lớn cuộc đời với hoạt động marketing và nghiên cứu tính thực tiễn của nó. Cuốn sách hướng dẫn doanh nghiệp cách kinh doanh theo định hướng tập trung. Nó đồng nghĩa với việc định hướng tương lai cũng như vạch ra bước đi cụ thể để biến tương lai đó thành hiện thực.

Michael Gerber, tác giả cuốn “E- Myth - Để xây dựng doanh nghiệp hiệu quả”, nhận xét về “Chuyên biệt để khác biệt”: “Một thế giới vĩ đại. Một cuốn sách vĩ đại. Nó thức tỉnh các doanh nghiệp đang mất tập trung”. Còn Philip Kotler, ông tổ của marketing hiện đại, cho biết: “Đây là cuốn sách rất quan trọng, một tư liệu không thể bỏ qua với các doanh nghiệp có ý định mở rộng hay đa dạng hóa hoạt động”.


  • 30/08/2012 03:35
  • Theo nhipcaudautu.vn
  • 2317


Gửi nhận xét