Dịch vụ khách hàng ngành Điện: Ngày càng hoàn thiện!

Đó là nhận định chung của các khách hàng sử dụng điện khi đề cập đến những chuyển biến về chất trong các dịch vụ của ngành Điện. PV Tạp chí Điện lực đã lược ghi ý kiến của một số khách hàng cao tuổi – những người đã có nhiều năm trải nghiệm về sự thay đổi và phát triển của dịch vụ ngành Điện.

Ông Nguyễn Xuân Quý - 70 tuổi 
Đường 475, phường Phước Long B, quận 9, TP Hồ Chí Minh
Bà Trần Thị Chi - 78 tuổi
Ngõ 93, phố Hoàng Văn Thái, quận Thanh Xuân, Hà Nội.
Ông Nguyễn Văn Xuân - 77 tuổi
Cán bộ MTTQVN, thôn Thanh Long, xã Phước Mỹ, thành phố Quy Nhơn.
Là khách hàng lâu năm của ngành Điện, ông (bà) đánh giá như thế nào về những nỗ lực của EVN trong việc đảm bảo cung ứng điện năng và nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng trong nhiều năm qua?
Theo tôi, ngành Điện đã thực hiện tốt việc cấp điện phục vụ phát triển kinh tế, xã hội không chỉ tại các thành phố lớn mà ở cả các vùng sâu, vùng xa. Đã không còn cảnh thiếu điện, điện chập chờn. Bộ mặt nông thôn quê tôi cũng đổi mới rất nhiều. Về thăm quê thấy đường làng điện thắp sáng, người dân đã sử dụng nhiều thiết bị điện phục vụ sinh hoạt, sản xuất… 
Còn riêng tại TP Hồ Chí Minh, nơi tôi đang sống, các dịch vụ của ngành Điện có nhiều chuyển biến tốt hơn trước, đặc biệt là việc cấp điện đã ổn định, liên tục. Khoảng 10 năm về trước, điện hay bị cắt, lại không được thông báo trước nên ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của người dân. Bây giờ tình hình đã cải thiện nhiều, nếu có cắt điện thì công ty điện lực báo trước nên người dân chúng tôi có thể chủ động  sắp xếp công việc. Tôi thấy đó là những nỗ lực rất đáng ghi nhận của ngành Điện.
Vào cuối những năm 1980, điện vừa thiếu lại vừa yếu. Đặc biệt vào buổi tối, mất điện liên tục, nên cứ hễ có điện là cả khu phố phấn khởi hò reo “Có điện rồi! Có điện rồi!”.
Còn hiện nay, điện đã ổn định. Bên cạnh việc cấp điện, EVN còn cung cấp, hỗ trợ khách hàng nhiều dịch vụ tiện ích như: Nhắn tin thông báo cắt điện, lượng điện tiêu thụ hằng tháng, số tiền điện phải nộp… và gần đây nhất, đã có hóa đơn điện tử, rất thuận tiện và văn minh.
Tôi năm nay 77 tuổi, may mắn cuộc đời tôi được xài điện tính đến thời điểm này được 25 năm rồi. Tiếng là ở thành phố, nhưng xã Phước Mỹ chúng tôi là xã vùng sâu duy nhất của thành phố, dưới chân đèo Cù Mông giáp với tỉnh Phú Yên nên mãi đến năm 1998 điện lưới quốc gia mới đến xã Phước Mỹ. 
Chất lượng điện lúc đầu rất phập phù. “Buổi tối cần thì điện tắt - Lúc đi ngủ thì sáng”. Không trách ngành Điện được, vì khu vực 3 thôn của xã Phước Mỹ này heo hút lắm, dân cư thưa thớt, cách TBA Cầu Bến Tỷ tới 3 km, bà con chúng tôi góp tiền mua dây kéo điện và sử dụng đủ các loại cột. Nhà nào dùng bóng tròn chỉ đỏ tóc thôi. Mỗi khi Tết đến, bà con 3 thôn phải cử người ra Điện lực Phú Tài thuộc Công ty Điện lực Bình Định hiện nay nhờ  điện lực tận dụng dây cũ, thay dây, tăng áp, làm cho nguồn điện khỏe lên, có ánh sáng đón Giao thừa là quý lắm rồi, nói gì đến xem được ti vi…
Từ đầu năm 2005, cùng với việc đưa điện vào khu Công nghiệp Phú Tài và Long Mỹ, Điện lực Bình Định đã đầu tư đưa điện vào xã Phước Mỹ, 3 thôn Long Thành, Long Mỹ và Thanh Long chúng tôi có điện và từ đó đến nay chất lượng điện tốt lên trông thấy.  Đầu năm 2013 Điện lực Phú Tài còn thay cả TBA xóm 4 Cầu Bến Tỷ, bà con xã Phước Mỹ không còn dùng điện thông qua HTX nông nghiệp nữa, vì Điện lực Phú Tài đã xóa bán tổng khu vực này . Chúng tôi được hưởng giá điện bình đẳng mà chất lượng điện lại ổn định. Kinh tế hộ gia đình bắt đầu khá lên, có ti vi, tủ lạnh… Nhờ có điện, chúng tôi đăng ký xây dựng nông thôn mới .
Sự đổi mới nào trong công tác dịch vụ khách hàng của ngành Điện làm ông/bà thấy hài lòng nhất?
Tôi thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dịch vụ khách hàng là một bước tiến dài của ngành Điện, thể hiện sự chuyên nghiệp, hiện đại. Tôi rất hài lòng với các hình thức thanh toán tiền điện hiện nay, nhất là thanh toán qua mạng. Trước đây, vì con cháu bận đi làm giờ hành chính nên có nhiều tháng, tôi giúp các con đi nộp tiền điện. Cũng có tuổi rồi nên đôi khi thấy ngại đi lại. Từ khi có dịch vụ này thấy rất tiện lợi. 
Tôi thấy hài lòng vì Công ty Điện lực Thanh Xuân đã áp dụng công nghệ thông tin vào  việc ghi chỉ số công tơ có độ chính xác cao. Điều đó tạo tâm lý an tâm cho khách hàng dùng điện. 
Bên cạnh đó, tôi cũng hài lòng tinh thần làm việc cầu thị, niềm nở, tận tâm của các CBNCV ngành Điện. Khi xảy ra mất điện ở khu phố, công nhân sửa chữa điện thường có mặt kịp thời và còn tận tình giải thích để người dân chúng tôi hiểu về nguyên nhân sự cố. Nói chung, lần nào gia đình tôi có yêu cầu sửa điện thì bên điện lực cũng nhanh chóng cử người xuống ngay.
Sau khi đưa điện về xã Phước Mỹ và tiếp nhận lưới điện nông thôn tại đây, Điện lực Phú Tài đã thay mới công tơ điện tử cho các hộ dùng điện. Các hộ dân đóng cửa đi làm, Điện lực vẫn ghi được chỉ số nhờ thiết bị điện tử cầm tay. Hồi trước mạnh ai nấy sắm công tơ, mỗi nhà một kiểu. Cuối tháng, Tổ dịch vụ điện xã hô bao nhiêu, người dân đóng bấy nhiêu kể cả chi phí do tổn thất trên đường dây vì công tơ lúc ấy đặt tập trung tại TBA tổng. Có nhà đóng tiền điện hết gần 50 cân thóc 1 tháng!
Khâu thu tiền điện cũng có nhiều đổi mới. Cứ đến tháng là có nhân viên vào thu tại Điểm thu tiền tập trung tại 3 thôn, bà con rất hài lòng không phải đi đóng tiền điện xa gần 10 cây số nữa. Nhiều hộ  còn trả tiền điện qua ngân hàng, sử dụng hóa đơn điện tử… Ngành Điện có nhiều cải tiến trong dịch vụ, tạo điều kiện tốt nhất đến với khách hàng kể cả vùng sâu vùng xa như chúng tôi.
Theo ông (bà), thời gian tới EVN cần có những thay đổi gì trong công tácdịch vụ khách hàng, đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu của khách hàng?
Tôi nghĩ, với thu nhập còn thấp của người dân như hiện nay thì giá điện hiện vẫn còn cao. Nếu có thể giảm được sẽ tốt hơn. Ngoài ra, tôi hy vọng sẽ hạn chế tình trạng mất điện để người dân sử dụng điện không bị gián đoạn. Với tôi thì dịch vụ ngành Điện như hiện nay là tốt rồi, không có gì để phàn nàn chê trách (cười). Tôi chỉ có mong muốn nhỏ là sẽ không bị mất điện vào mùa hè, do thời tiết nóng bức mà lại thiếu điện, thiếu quạt thì rất khó chịu. (Cười) Tôi không có ý kiến gì. Mọi việc hiện nay đều ổn cả. Có việc gì cần, tôi gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng của công ty điện lực hỏi là được hướng dẫn liền.
Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống ngành Điện lực Việt Nam, ông (bà) có lời nhắn gửi gì tới CBCNV ngành Điện?
Tôi được biết, công việc của nhiều CBCNV ngành Điện rất vất vả, làm việc trong môi trường nguy hiểm, độc hại. Người dân chúng tôi xin ghi nhận những công sức ấy và chúc CBCNV ngành Điện luôn mạnh khỏe, chân cứng đá mềm để thực hiện tốt công việc của mình. Tôi xin chúc EVN sẽ phát triển hơn nữa, luôn giữ gìn dòng điện quý để thắp sáng cả đất nước! Bà con xã Phước Mỹ mong muốn được gặp Lãnh đạo ngành Điện để nói lời cám ơn. Chúng tôi sẽ gặp công nhân Điện lực Phú Tài thường vào đây công tác, nhờ họ chuyển lời cám ơn và chúc sức khỏe đến CBCNV ngành Điện. 

 


  • 24/12/2014 10:56
  • Theo TCĐL Chuyên đề QL&HN tháng 12/2014
  • 879


Gửi nhận xét