Giá trị của nụ cười trong giao tiếp

Mỗi ngày đi làm chỉ cần luôn thường trực nụ cười trên môi sẽ giúp bạn truyền tải sự thân thiện đối với đồng nghiệp và đối tác, giúp cho công việc hiệu quả hơn.

Có lần, tôi đến phòng giao dịch khách hàng của một Điện lực huyện và chứng kiến một khách hàng với nét mặt không mấy vui vẻ đến phản ánh hóa đơn tiền điện tháng này tăng cao hơn so với tháng trước. Lúc đó, cô nhân viên tại quầy giao dịch đã tiếp nhận hóa đơn tiền điện của khách hàng và chăm chú lắng nghe những ý kiến thắc mắc. Sau khi nghe phản ánh của khách hàng, cô cẩn trọng hỏi khách hàng việc sử dụng các thiết bị điện trong gia đình và thời gian sử dụng điện thực tế đối với từng loại thiết bị. Trên cơ sở đó, cô phân tích tận tình, chu đáo để khách hàng hiểu rõ hơn về lượng điện tiêu thụ trong tháng, đồng thời hướng dẫn khách hàng thực hiện các biện pháp sử dụng điện tiết kiệm. Khi thấy khách hàng đã thực sự hài lòng về lời giải thích của mình, cô đã nhẹ nhàng mỉm cười trước lời cảm ơn của khách hàng.

Tại cơ quan, trong một số cuộc họp, gặp mặt, đón tiếp khách... nụ cười phù hợp với hoàn cảnh, đúng lúc, đúng đối tượng khi phát biểu hoặc trao đổi công việc, sẽ tạo ra sức hấp dẫn trong truyền đạt thông tin, không mất đi tính nghiêm túc trong hội họp mà vẫn thể hiện được nét văn hóa cùng lắng nghe, cùng thấu hiểu để hướng tới mục tiêu chung.

Hay trong phòng làm việc, một không gian được bố trí các bàn gần nhau, nếu như ai cũng cắm cúi vào chiếc máy vi tính suốt ngày thì sẽ tạo ra một không khí làm việc “gò bó”. Vậy thì, đôi lúc cũng cần có sự trao đổi, chia sẻ công việc lẫn nhau với nụ cười trên môi, sẽ giúp tâm trạng thoải mái và làm việc sẽ hiệu quả hơn. Ngoài ý nghĩa nâng cao chất lượng giao tiếp, nụ cười còn giảm căng thẳng và stress trong công việc.

Một lần, khi đang đi ở hành lang của cơ quan, tôi gặp một cô gái mặc đồng phục, nhưng không phải là người cùng cơ quan. Gặp tôi, cô ấy mỉm cười và khẽ cúi đầu. Dĩ nhiên tôi cũng chào đáp lại bằng nụ cười. Sau đó, tôi mới biết cô ấy làm việc ở một ngân hàng đến để hướng dẫn CBCNV công ty tôi bổ sung đăng ký dịch vụ thẻ ATM. Mặc dù chưa hề quen biết, nhưng cô nhân viên ngân hàng đã tạo cho tôi sự thiện cảm về nụ cười xã giao, nụ cười thay cho lời chào. Và tôi tin rằng, với cách giao tiếp thân thiện của cô gái đó, cộng thêm sự tận tâm trong công việc, cô nhân viên ngân hàng chắc chắn sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.


  • 22/11/2017 03:32
  • Tuấn Nghĩa
  • 4647