Kỹ năng giao tiếp cho lãnh đạo doanh nghiệp

Doanh nghiệp có phát triển được hay không phụ thuộc nhiều vào kỹ năng giao tiếp và đối ngoại của người lãnh đạo. Vậy giao tiếp như thế nào để đối tác nhận thấy họ đã đúng khi “bắt tay” bạn cho kế hoạch hợp tác lâu dài.

 

Kỹ năng giao tiếp của người đứng đầu doanh nghiệp là một trong những yếu tố quan trọng dẫn đến thành công (ảnh minh họa)


Sử dụng ngôn ngữ cơ thể một cách linh hoạt

Để bạn trở thành điểm sáng, không bị "hòa tan" trong đám đông, ngoài khả năng dùng khẩu ngữ một cách lưu loát thì cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể và cách bạn giao tiếp ánh mắt với người đối diện cũng rất quan trọng. Để truyền tải bất kỳ thông điệp nào, bạn cũng nên sử dụng ngôn ngữ cơ thể. Điều này không chỉ giúp bạn dễ dàng biểu đạt nội dung mà còn góp phần tạo không khí gần gũi với đối tác. Tuy nhiên, đừng khua chân múa tay quá nhiều, nếu không bạn sẽ tự biến mình thành con rối trong mắt người khác.

Tạo sức hấp dẫn và cảm hứng

Trong giao tiếp, việc bạn tạo được sức hấp dẫn cũng như truyền cảm hứng cho người nghe là rất quan trọng. Để làm được điều này, bạn cần phát biểu một cách rõ ràng, tự tin, chuẩn bị kỹ lưỡng và nếu cần hãy sử dụng chút khiếu hài hước trời cho và tạo không khí thật thoải mái.

Luôn rõ ràng, nhất quán

Dù bạn giao tiếp với đối tác, với truyền thông để quảng bá sản phẩm hay thậm chí là với cấp dưới thì yếu tố rõ ràng và nhất quán trong nội dung là điều cần được đưa lên hàng đầu. Hiểu được mình định nói gì và đang nói gì giúp bạn làm chủ được suy nghĩ, cũng như những phát ngôn của bản thân. Điều này không chỉ làm đẹp hình ảnh doanh nghiệp của bạn mà còn tránh những sai lầm không đáng có khi bạn “lỡ lời”.

Luôn đưa ra những ví dụ điển hình

Đôi khi những lời nói suông thường không phát huy tối đa tác dụng, vì vậy thay vì đọc bài diễn văn dài hàng chục trang, hãy kết hợp với những ví dụ cụ thể và điển hình. Điều này không chỉ cho thấy bạn là một người có tầm hiểu biết sâu rộng, có khả năng kết nối các vấn đề, mà còn giúp đối tác nắm bắt nhanh hơn những điều bạn đang trình bày.

Luôn lắng nghe

Giao tiếp không chỉ thể hiện ở việc bạn nói những gì và biểu đạt ra sao, mà còn được đánh giá qua cách bạn lắng nghe người khác nói. Một chủ doanh nghiệp cần có kỹ năng nghe tốt. Nghe để hiểu, để phân tích vấn đề, rút kinh nghiệm và đôi khi còn để nắm bắt cảm xúc của đối tác và biết cách thay đổi thái độ sao cho phù hợp. Thêm vào đó, lắng nghe cũng là cách bạn thể hiện sự tôn trọng với người khác và cho bản thân một cơ hội để thu nạp những điều mới mẻ.


  • 23/12/2011 11:00
  • Theo Dân trí
  • 2425


Gửi nhận xét