Thiếu ngủ
Có nhiều người quan niệm: Ngủ ít đi một giờ sẽ cho ta thêm một giờ làm việc hiệu quả. Trên thực tế, cái mà bạn nhận được cho một giờ thiếu ngủ và cơ thể bạn được nghỉ ngơi ít hơn là việc giảm hiệu quả công việc trong khoảng thời gian còn lại của ngày.
Thiếu ngủ cũng có thể làm ảnh hưởng lớn đến tư duy của bạn. Nếu bạn ngủ đủ, bạn sẽ hoàn thành được nhiều việc hơn trong khoảng thời gian ngắn hơn với chất lượng cao hơn. Ngủ ít là điều cuối cùng bạn nên hy sinh cho công việc, không nên là điều đầu tiên.
(Ảnh minh họa)
|
Thư điện tử
Email luôn thu hút sự chú ý của bạn, thậm chí kiểm tra email gần như trở thành một phản xạ. Tuy nhiên, một số lượng lớn email hoặc tin nhắn thực chất không cần bạn phải giải quyết ngay lập tức. Nếu như công việc đầu tiên trong ngày của bạn là kiểm tra email thì sẽ có nhiều khả năng bạn phải làm theo lịch làm việc của người khác, thay vì làm việc theo lịch của bạn. Sẽ tốt hơn rất nhiều khi bạn lên lịch làm việc của mình vào tối ngày hôm trước và tập trung thực hiện nó vào sáng hôm sau tại nơi làm việc trong khoảng 90 phút đầu tiên của ngày, tránh bị ngắt quãng bởi những công việc khác.
Nếu như bạn phải kiểm tra email trước vì có thể có những công việc gấp, bạn có thể đọc lướt các email và giải quyết những việc cần giải quyết ngay, còn lại thì có thể xử lý sau.
Cố gắng quá sức
Não bộ con người được cho là có chu kỳ làm việc 90 phút. Tức là sau mỗi 90 phút làm việc, não bộ sẽ chuyển từ trạng thái minh mẫn, tỉnh táo sáng trạng thái mệt mỏi, cần nghỉ ngơi.
Chúng ta sẽ làm việc tốt hơn nếu có một khoảng nghỉ ngắn sau mỗi 90 phút tập trung làm việc. Ví dụ bạn được yêu cầu thực hiện động tác co gối càng nhiều càng tốt trong vòng 30 phút, bạn có thể có hai sự lựa chọn: Một là làm liên tục không ngừng nghỉ cho đến khi bạn kiệt sức, hai là làm từ 5 đến 10 lần, sau đó nghỉ một chút rồi lại làm tiếp. Nếu chọn cách thứ hai, chắc chắn bạn sẽ làm được nhiều lần hơn so với cách thứ nhất, động tác của bạn sẽ đẹp hơn và đỡ mệt hơn.
Hãy tìm cách thư giãn và bạn sẽ tập trung tốt hơn.
Ghi nhớ quá nhiều
Khi có quá nhiều công việc tới cùng lúc, một cách bản năng bạn sẽ giải quyết những việc cấp bách hoặc những việc dễ trước tiên. Kết quả là những việc khó, đòi hỏi nhiều thời gian sẽ bị để lại giải quyết sau, khi mà sức lực của bạn đã cạn.
Hãy lập danh sách những việc cần làm để bạn đưa tất cả những việc cần làm và cần nhớ ra khỏi đầu. Bộ nhớ của chúng ta chỉ có giới hạn và rất nhanh chóng bị quá tải khi công việc quá nhiều. Khi chúng ta phải ghi nhớ ít hơn, chúng ta có thể dành tâm trí để suy nghĩ rõ ràng và sâu sắc hơn trong công việc đang phải thực hiện.
Có thể lập danh sách những gì cần làm trong một ngày, một tuần hoặc lâu hơn nữa, lên danh sách những thư điện tử cần gửi, những cuộc gọi điện thoại cần thực hiện, những ý tưởng muốn khám phá, những vấn đề cần thảo luận thêm với đồng nghiệp, thậm chí cả những việc khiến bản thân lo lắng. Một khi viết chúng ra, bạn có thể đọc khi cần mà không cần cố gắng ghi nhớ.
Một lợi ích khác khi lập danh sách là có thể thấy rõ được việc gì quan trọng hơn và cần được giải quyết và việc gì không thực sự cần thiết phải thực hiện.
Cuối cùng, hãy tự hỏi bản thân bạn một câu hỏi trước khi thực hiện bất cứ công việc gì: Đây có phải là cách tốt nhất để sử dụng thời gian của mình hay không?. Nếu câu trả lời là “Không” thì hãy dừng việc đó lại.