Quy trình là tài sản bền vững…
Quy trình làm việc thực chất là trình tự các bước công việc thực thi một mục tiêu nào đó. Quy trình phải được nghiên cứu kỹ. Sau khi xây dựng xong, phải áp dụng thử vào thực tiễn sản xuất, quản lý, trải nghiệm qua thời gian, sau đó, bổ sung, đúc rút thành một quy trình hoàn chỉnh, thống nhất.
Tại DHD, để có được quy trình làm việc phù hợp, bộ phận xây dựng phải tìm hiểu kỹ thực tế công việc của mỗi bộ phận, mỗi cá nhân .
|
“Chính vì vậy, khi xây dựng quy trình làm việc, bí quyết của DHD là phải... hết sức kiên trì”, ông Đỗ Minh Lộc cho biết và lý giải thêm: “Bởi quy trình cũng không phải là "vạn năng" để có thể bê từ công ty A sang công ty B, ngay cả khi 2 công ty có chức năng giống nhau về ngành nghề, đối tượng khách hàng... Nếu “xin” một quy trình mẫu, rồi mang áp dụng vào công ty mình, 90% là bỏ cuộc và thất bại. Do đó, muốn xây được quy trình phải đầu tư nhiều công sức tâm huyết, phải coi quy trình là tài sản bền vững, có khấu hao lâu dài nhất”.
Nhận thức được vấn đề này, DHD luôn coi trọng trình tự xây dựng quy trình làm việc. Đơn cử, xây dựng quy trình áp dụng Hệ thống Quản lý Chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, được cấp chứng nhận từ năm 2007, sớm hơn so với nhiều doanh nghiệp ở địa phương cũng như ngành Điện.
Sau này, DHD lại tiếp tục áp dụng tiêu chuẩn mới ISO 9001:2015 thay thế tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Quá trình này không hề dễ dàng, mất nhiều công sức, cũng như đòi hỏi sự kiên trì của những người trực tiếp xây dựng.
Ông Lê Thành Cẩm, Trưởng phòng Tổ chức - Lao động, Công ty CP Thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi chia sẻ, trong quá trình xây dựng, lãnh đạo Công ty, bộ phận được giao trọng trách xây dựng quy trình và đơn vị tư vấn đã phải mất 1,5 năm nghiên cứu và “cầm tay chỉ việc”, trải nghiệm thực tế các bước công việc của mỗi bộ phận, mỗi cá nhân mới có thể xây dựng một quy trình làm việc phù hợp, tránh tình trạng "cưỡi ngựa xem hoa", tạo ra 1 quy trình thiếu tính thực tiễn. Hơn nữa, tiêu chuẩn ISO 9001:2015 đòi hỏi phải hướng tới mục tiêu nâng cao lợi nhuận/hiệu quả trong sản xuất - kinh doanh của doanh nghiệp, điều mà trước đây tiêu chuẩn ISO 9001:2008 chưa đề cập một cách rõ ràng.
Với tốc độ phát triển công nghệ thông tin và tự động hóa như hiện nay, mọi mặt hoạt động của DHD đang từng bước chuyển sang điện tử hóa. Điều này càng đòi hỏi DHD phải tập trung mọi nguồn lực xây dựng và củng cố hệ thống quản lý chất lượng một cách toàn diện, hiệu quả. Đặc biệt, trong lĩnh vực thí nghiệm, hiệu chỉnh thiết bị, DHD đã đầu tư mua sắm trang thiết bị thí nghiệm hiện đại. Từ năm 2012, với đội ngũ kỹ sư nhiều kinh nghiệm, Công ty đã triển khai xây dựng và áp dụng quản lý phòng Thí nghiệm theo tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005. Sau hơn 1 năm áp dụng, Phân xưởng Tự động, Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật thuộc DHD đã được cấp Chứng chỉ Công nhận ISO/IEC 17025:2005 vào ngày 20/12/2013 với 37 phép thử thuộc 2 lĩnh vực Điện - Điện tử và Hóa chất.
Tiết kiệm thời gian “chinh phục” công nghệ mới
Xây dựng quy trình làm việc hợp lý không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn tạo điều kiện cho từng cá nhân phát triển năng lực sở trường và tự hoàn thiện
Quy trình làm việc là tiền đề tạo sức mạnh cho DHD đột phá thành công.
|
mình. Tuy nhiên, bước đầu, các quy trình có thể tạo ra sự "gò bó" và dễ nảy sinh tâm lý "phản kháng".
Vì vậy, rất cần sự quyết tâm của Lãnh đạo, kiên quyết đưa quy trình vào vận hành một cách bài bản. Bí quyết thành công tiếp theo ở DHD chính là thực hiện một cách bài bản, tránh qua loa, đại khái, không sâu sát. Quy trình bao gồm các bước: Tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện, đào tạo, đưa thành quy định, giám sát thực hiện, điều chỉnh khâu chưa hợp lý, tạo thói quen và làm thay đổi hành vi của người lao động.
Anh Đoàn Mạnh Dũng, Quản đốc Phân xưởng Tự động – Trung tâm Dịch vụ Kỹ thuật thuộc Công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhim – Hàm Thuận – Đa Mi cho biết: “Phân xưởng Tự động có nhiệm vụ thực hiện các hoạt động thí nghiệm, hiệu chỉnh, lắp đặt các thiết bị phục vụ sản xuất kinh doanh của DHD. Với nhiều thiết bị tự động hóa cao, một quy trình làm việc hợp lý sẽ tiết kiệm thời gian “chinh phục” công nghệ mới. Chúng ta thường làm việc theo thói quen. Tuy nhiên, có những việc bạn hay làm, nhưng khi chưa có quy trình và trải nghiệm, bạn có thể không nhận ra được những bước không cần thiết, hoặc cách làm thế nào cho công việc nhanh hơn”.
Cũng theo anh Dũng, cả phân xưởng chỉ có khoảng 25 CBCNV, nhưng quản lý khối lượng công việc không nhỏ. Tuy nhiên, nhờ có quy trình phù hợp, nên những kỹ sư ở đây có thể chuyển giao toàn bộ tinh hoa, kinh nghiệm, các phương án xử lý cho người mới vào nghề và khi đó, họ sẽ sớm chủ động được công việc.
Có thể nói, để áp dụng thành công bất kỳ một quy trình làm việc nào, DHD nói riêng và các doanh nghiệp trong ngành Điện nói chung đều cần có những bước đi thận trọng.
Trong thời đại phát triển không ngừng của KHCN như hiện nay, các quy trình, công việc trong ngành Điện thường xuyên thay đổi, đáp ứng những yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường. Do đó, cần phải xác định rằng, việc xây dựng quy trình làm việc trong doanh nghiệp là công việc thường xuyên, liên tục, cần rà soát, đánh giá định kỳ, kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện toàn bộ các quy trình, tiến tới sửa đổi, nâng cấp quy trình cho phù hợp với tình hình thực tế về phát triển KHCN.
Công ty Cổ phần Thủy điện Đa Nhim - Hàm Thuận - Đa Mi:
- Được tổ chức DNV chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào ngày 27/09/2016.
- Chính sách chất lượng: “Quyết tâm thực hiện hoàn thành tốt kế hoạch sản xuất kinh doanh, cung cấp điện năng cho nhu cầu của thị trường với mục tiêu an toàn - chất lượng”.
- Công ty cam kết thực hiện:
+ Tuân thủ các yêu cầu và cải tiến thường xuyên hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 hiện hành.
+ Chú trọng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.
+ Củng cố, xây dựng bộ máy tổ chức đáp ứng tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh và hoạt động dịch vụ kỹ thuật.
+ Tăng cường áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao hiệu quả hoạt động dây chuyền công nghệ sản xuất.
+ Tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ công nhân viên.
|