Tuy nhiên, hầu hết chúng ta đều có lúc nào đó trong đời cố tình phủ nhận thực tế, và đôi khi chúng ta không nhận ra điều đó. Thực chất đây là "cơ chế phòng thủ tự nhiên" của con người trước những tình huống khó khăn. Trong kinh doanh, điều này cũng thường xảy ra.
Một công ty khai thác khoáng sản lớn đã mua lại được một công ty nhỏ hơn, vốn là đối thủ cạnh tranh, và công bố sẽ đóng cửa một số mỏ quặng kém hiệu quả của công ty này. Sáu tháng sau, quản lý nhân sự tới thăm những mỏ quặng sắp đóng cửa để xem xét việc bàn giao công việc và hết sức ngạc nhiên khi thấy kế hoạch bàn giao thậm chí chưa được bắt đầu. Khi quản lý nhân sự đặt câu hỏi với quản lý mỏ về việc này thì nhận được câu trả lời: “Chúng tôi đã nghe nói đến việc đóng cửa khu mỏ, nhưng không nghĩ là công ty sẽ ngừng khai thác khu mỏ này vì chúng tôi đang khai thác được rất nhiều cho công ty”.
Hình minh họa
|
Một lần, tôi nói chuyện với một nhà phân tích tài chính và cô ấy nói với tôi rằng đang tìm một công việc mới do tình hình kinh doanh của công ty hiện tại đang có dấu hiệu đi xuống. Khi tôi hỏi cô về phản ứng của các đồng nghiệp khác thì cô cho biết họ không tin là công ty có khả năng phải ngừng hoạt động nên chằng có ý định chuyển đi đâu cả.
Có rất nhiêu câu chuyện như vậy xảy ra ở các cấp độ khác nhau. Nhưng điều quan trọng là chúng ta dễ nhận thấy vấn đề này ở người khác hơn là với bản thân chúng ta. Cho dù bạn có là một người quản lý cởi mở và thẳng thắn đến mấy, đôi khi bạn vẫn muốn nghe lời hay và hiểu sự vật hiện tượng theo cách mà bạn muốn hơn là cách mà thực tế đang diễn ra. Đó là lý do tại sao những nhà quản lý tốt mong muốn tập hợp quanh họ những đồng nghiệp không ngại nói ra sự thật.
Đừng nghĩ rằng mọi người đều nhìn thế giới qua lăng kính của bạn. Mỗi người có những tiêu chí riêng để đánh giá một sự vật hay một hiện tượng nào đó. Trong một vấn đề phát sinh, tất cả chúng ta đều sẽ nhấn mạnh một số điểm nào đó và bỏ qua một số điểm khác, tùy thuộc vào kinh nghiệm trong quá khứ của mỗi người, hoặc tính cách của họ. Đó là lý do tại sao nhà phân tích tài chính kia thấy lo lắng cho tương lai công việc của cô còn những người khác thì không.
Là một nhà quản lý, bạn đừng ngại chia sẻ những khó khăn của bạn. Do mỗi người có một cách nhìn nhận khác nhau, hãy tìm cách thuận lợi để chia sẻ và khuyến khích đối thoại, đặc biệt là về những vấn đề phức tạp. Dù sự chối bỏ thực tế đôi khi vẫn xảy ra, nhưng sẽ được hạn chế hơn khi cả nhóm cùng tham gia đánh giá với những góc nhìn khác nhau và phân tích khác nhau về những giả thuyết được đưa ra. Và cuối cùng toàn cảnh vấn đề sẽ sáng tỏ hơn. Thực tế, những nhà quản lý tốt thường ít khi rơi vào tình trạng tự lừa dối bản thân, một phần cũng vì họ thường được hỗ trợ từ chính nhóm của mình.
Việc phủ nhận thực tế vẫn luôn tồn tại trong mọi công ty, tổ chức. Việc này dẫn đến sự trì trệ hoặc những quyết định sai lầm. Nhưng điều quan trọng bạn cần hiểu đây là phản ứng tự nhiên của con người trước những tình huống khó khăn và chúng ta cần làm việc theo nhóm để giúp nhau nhìn nhận vấn đề một cách trung thực nhất.