Tăng niềm tin và hiệu suất công việc từ truyền thông nội bộ

Cơn bão suy thoái kinh tế đã cuốn theo sự đổ vỡ của hàng loạt doanh nghiệp vừa và nhỏ. Thoạt tiên, nhiều người cho rằng nguyên nhân chính là do vấn đề tài chính. Tuy nhiên, nhiều lý do “phi tài chính” nhưng vô cùng quan trọng, dẫn đến sự "ra đi" của nhân viên và công ty phá sản đã không được các nhà quản lý lưu tâm.

Không gắn bó với doanh nghiệp do thiếu niềm tin

Có một câu chuyện được nhiều doanh nghiệp Mỹ biết đến là: Vài năm trước, giám đốc một công ty gọi điện tới văn phòng làm việc của Jane Miller - Giám đốc Hãng tư vấn Jane Authenticity nổi tiếng của Mỹ, giọng khẩn khoản: "Jane, anh có loại băng video nào để tôi cho nhân viên xem mà khích lệ được tinh thần làm việc của họ không?”

Câu chuyện trên xảy ra tại Mỹ vài năm trước đây, tuy nhiên, đến thời điểm này, sự lo lắng của vị chủ doanh nghiệp trên đã trở thành thực trạng đáng buồn của các doanh nghiệp tại Việt Nam, khi mà sự thất vọng và chán nản trong công việc của nhân viên tại nhiều công ty ngày càng gia tăng. Trường hợp tiêu biểu là một công ty kiến trúc & trang trí nội thất hàng đầu, được xếp trong nhóm 25% các công ty có mức lương cao nhất tại thị trường Việt Nam mới đây đã thuê tư vấn nhân sự tìm hiểu lý do, đưa ra giải pháp nhằm cải thiện tình trạng nhân viên và cấp quản lý tầm trung không gắn bó với công việc và rời bỏ công ty.

Truyền thông nội bộ làm tăng niềm tin vào doanh nghiệp, giúp nhân viên "kề vai sát cánh" vượt qua khó khăn trước mắt (ảnh minh họa)

2 lý do cơ bản không trực tiếp liên quan đến vấn đề tài chính, nhưng lại là động lực chính khiến cho nhiều nhân viên rời bỏ công ty đi tìm cơ hội mới là:

Thứ nhất, nhiều doanh nghiệp đang trong thời điểm khó khăn do khủng hoảng kinh tế chung, nhân viên thiếu niềm tin vào tương lai doanh nghiệp, do không có sự chia sẻ thông tin và định hướng của ban lãnh đạo, họ không đủ nhiệt huyết để cùng “chia lửa” với doanh nghiệp trong lúc khó khăn.

Thứ 2, không ít người đã thấy “lạc lõng” với văn hóa công ty, họ cảm thấy như mình luôn là người “ngoài cuộc”, không có sự đồng cảm, thân thiết với đồng nghiệp, họ không coi đấy là “mái nhà” mình sẽ hòa nhập để phấn đấu, thậm chí thiếu hứng thú, lảng tránh các hoạt động chung của công ty.

Ngoài ra, có nhiều nguyên nhân khác như: Một số chưa hài lòng về thu nhập hay có khát vọng tìm kiếm cơ hội việc làm hấp dẫn hơn, một số cảm thấy không được các cấp lãnh đạo lắng nghe những khó khăn, hay đề xuất sáng tạo, họ hoang mang về chính vị trí làm việc của mình và có cảm giác không có triển vọng thăng tiến; số khác lại chán nản bởi những nhiệm vụ quá nhẹ nhàng nhàm chán, không xứng với năng lực và chuyên môn họ có, họ thậm chí không cần phải sáng tạo hay cố gắng chút nào để thực hiện công việc được giao.

Truyền thông nội bộ ảnh hưởng tới hiệu suất công việc

Trở lại câu chuyện tại nước Mỹ ở trên, Jane Miller đã trả lời chủ doanh nghiệp kia như sau: Có một điều các cấp luôn phải ghi nhớ là, họ không thể ép buộc, hay động viên nhân viên làm bất cứ việc gì khi không có động lực. Nhưng họ có thể tạo ra môi trường làm việc với các điều kiện thích hợp để khích lệ nhân viên tự giác làm việc. Để làm được việc đó, các cấp lãnh đạo cần quan tâm tới văn hóa doanh nghiệp, trong đó, đặc biệt chú trọng tới truyền thông nội bộ 

Truyền thông nội bộ tốt làm tăng nhuệ khí và hiệu suất làm việc của nhân viên (ảnh minh họa)

Truyền thông nội bộ không chỉ đơn thuần là thông báo hay truyền đạt được thông điệp, các hoạt động giao tiếp nội bộ sẽ giúp nhân viên tăng cường hiểu biết, gắn bó chặt chẽ với nhau trên tinh thần hợp tác qua công việc hàng ngày. Truyền thông nội bộ cần đảm bảo tính tương tác hai chiều: Giúp họ hiểu rõ về doanh nghiệp, về vai trò cá nhân của họ trong nhóm và mục tiêu chung của doanh nghiệp; gia tăng hài lòng của cá nhân và lòng say mê đối với công việc. Việc hiểu và đồng thuận sẽ hỗ trợ nhân viên ra quyết định một cách linh động, phù hợp với chiến lược phát triển của công ty, đồng thời, hạn chế thấp nhất mâu thuẫn phát sinh trong doanh nghiệp.

Truyền thông nội bộ không những lôi cuốn và gắn kết lâu dài nhân viên với doanh nghiệp, đảm bảo từ cấp lãnh đạo cao nhất đến nhân viên cấp thấp nhất đều truyền thông nhất quán chiến lược và hình ảnh thương hiệu, mà còn nhắm đến mục tiêu cao hơn là kết nối chiến lược kinh doanh với vai trò và hiệu quả của từng nhân viên. Doanh nghiệp truyền thông nội bộ tốt sẽ tạo sự khác biệt, gia tăng năng suất và và sử dụng hiệu quả nguồn lực một cách tốt nhất.


  • 28/08/2012 05:09
  • Thu Vân
  • 2836


Gửi nhận xét