Taobao đã "hất cẳng" eBay ra khỏi thị trường Trung Quốc bằng cách nào?

Có lẽ website thương mại trực tuyến eBay nổi tiếng thế giới không thể ngờ có ngày, họ lại bị một đối thủ mà ban đầu tưởng chừng như vô hại, gạt họ ra khỏi thị trường Trung Quốc đầy tiềm năng.

Trụ sở Taobao tại Trung Quốc

Câu chuyện: Taobao được sáng lập năm 2003 bởi Alibaba, Công ty thương mại điện tử Trung Quốc, như công cụ phòng thủ chống lại đối thủ eBay đã thâm nhập vào Trung Quốc từ năm 2002.


Thách thức: Khi eBay bắt đầu hoạt động tại Trung Quốc, Công ty có doanh thu toàn cầu khoảng hơn 2 tỷ USD. Là một Công ty nội địa mới gia nhập thị trường, Taobao đối đầu với đối thủ cực lớn, đồng thời, phải cạnh tranh với nhiều công ty nhỏ trên thị trường, trong khi rào cản gia nhập thị trường lúc đó còn rất thấp.

Chiến lược: Nhận thấy eBay đang thu tiền khách hàng nếu họ muốn niêm yết sản phẩm và dịch vụ trên trang, Taobao đã cho phép khách hàng niêm yết sản phẩm miễn phí để xây dựng được hệ thống các công ty mua và bán hàng lớn. Lợi thế đám đông cuối cùng sẽ giúp mang lại các nguồn doanh thu, ví dụ như quảng cáo trực tuyến.


Taobao cũng đồng thời tạo lập hình ảnh của một doanh nghiệp “đặc sệt” Trung Quốc. Ví dụ: Tên hiển thị của các nhân viên điều hành được lấy từ tên nhân vật trong câu chuyện Gấu trúc Panda của Trung Quốc.


Tiếp theo, Taobao cũng cố gắng để sáng tạo hơn eBay trong dịch vụ khách hàng. Năm 2003, Taobao khởi động với Aliwangwang, công cụ giao tiếp tức thì giúp người mua và người bán cùng tương tác với nhau.


Một năm sau đó, Taobao đưa ra dịch vụ thanh toán trực tuyến Alipay. Khi đó, thanh toán bằng thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ còn rất hiếm ở Trung Quốc, khách hàng thường trả tiền mặt khi nhận hàng. Alipay thiết lập được mối quan hệ đối tác với Ngân hàng Trung Quốc và đồng thời ký thỏa thuận hợp tác với Công ty bưu điện China Post, theo đó, những khách hàng không có thẻ ngân hàng đều có thể nộp tiền cho Alipay tại bất kỳ nơi nào trong số 66 nghìn văn phòng giao dịch của Công ty China Post.


Điều gì xảy ra? Taobao đã phát triển thành một hệ thống thương mại điện tử nơi các doanh nghiệp bán rất nhiều sản phẩm đa dạng, hoặc mở gian hàng trực tuyến bán hàng cho khách hàng.

Cuối năm 2006, eBay đóng cửa website chính tại Trung Quốc và thành lập liên doanh với Tom Online trụ sở ở Hồng Kông.


Taobao tiếp tục xây dựng hệ thống liên doanh của riêng mình. Năm 2007, Taobao thành lập ra Alisoft, nơi người bán hàng của Taobao sẽ mua được phần mềm chuyên biệt từ nhà kinh doanh độc lập.

Năm 2008, Taobao tích hợp với Alimama.com, một công ty quảng cáo trực tuyến với hệ thống hơn 400 nghìn website chuyên biệt để giúp khách hàng của Taobao quảng cáo sản phẩm dễ dàng hơn đến khách hàng mục tiêu.
 Taobao trở thành trung tâm của nhiều công ty khác nhau, mỗi công ty cung cấp thêm sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng của Taobao. Phát triển đến mức độ này, đối thủ khó có thể cạnh tranh với Taobao.


Năm 2010, Taobao phục vụ khoảng hơn 80% thị trường thương mại điện tử tại Trung Quốc, khoảng hơn 170 triệu khách hàng đã đăng ký, doanh thu đạt khoảng 20 tỷ nhân dân tệ từ quảng cáo trực tuyến và dịch vụ mất phí như thiết kế cửa hàng và đào tạo bán hàng.


Cùng lúc, eBay chuyển trọng tâm kinh doanh sang hoạt động thương mại liên biên giới, nơi khách hàng Trung Quốc bán sản phẩm cho khách hàng nước ngoài. eBay nắm vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực này.

Bài học quan trọng: Việc Taobao đẩy eBay ra khỏi thị trường và dẫn đầu trong hệ thống thương mại điện tử Trung Quốc trong thời gian ngắn, đã để lại bài học quan trọng cho nhiều doanh nghiệp Trung Quốc và các công ty phương Tây.


Thứ nhất, Taobao cung cấp dịch vụ và giải quyết nhiều vấn đề cho nhóm doanh nghiệp nhỏ vốn đóng vai trò chủ chốt trong tăng trưởng kinh tế Trung Quốc. Alipay giúp khách hàng thanh toán hàng hóa và dịch vụ dễ dàng.


Thứ hai, Taobao thiết lập hệ thống dịch vụ tích hợp, bổ trợ lẫn nhau và sử dụng hệ thống này để tạo ra rào cản ngăn đối thủ cạnh tranh.


Thứ ba, Taobao đã nhận diện được cách làm sao để các khách hàng của mình có thể bán và mua hàng một cách hiệu quả nhất. Bằng cách giúp hoạt động mua hàng trực tuyến trở nên dễ dàng, an toàn, nhiều người mua hàng lần đầu càng tin tưởng hơn vào thương mại điện tử.


  • 13/04/2012 04:53
  • Theo TTVN
  • 3048


Gửi nhận xét