Thúc đẩy nhân viên làm việc thế nào cho hiệu quả?

Một nhân viên làm việc không hiệu quả, không phát huy được khả năng của mình, sẽ ảnh hưởng đến tập thể và công ty. Vậy làm thế nào để thúc đẩy nhân viên làm việc luôn hiệu quả?

Thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả sẽ giúp cho doanh nghiệp đi đến thành công (ảnh minh họa)

Tuyển đúng người

Hãy bắt đầu ngay từ khâu tuyển dụng, bạn hãy chọn các nhân viên tích cực và tuyển dụng đúng người cho công việc. Trên thực tế hiện nay, nhiều đơn vị vẫn tuyển dụng không dựa trên năng lực thực có của ứng viên, mà theo cơ chế quen biết, hoặc trao đổi quyền lợi. Tuy nhiên, cách làm này giống như con dao 2 lưỡi và đặc biệt sẽ gây thiệt hại cho doanh nghiệp về lâu dài, bởi con người là yếu tố quyết định thành công của doanh nghiệp.

Vì thế, là lãnh đạo bạn cần phải cân nhắc kỹ giữa quyền lợi trước mắt và lợi ích lâu dài để tuyển dụng các ứng cử viên, cần xác định tại thời điểm tuyển dụng, công ty đang cần thúc đẩy điều gì để ưu tiên lựa chọn nhân sự cho phù hợp.

Thông báo mục tiêu hoạt động rõ ràng

Các mục tiêu, định hướng trước mắt và lâu dài, cũng như thời hạn thực hiện cần được thông báo chính xác, cụ thể và rộng rãi đến từng nhân viên để họ có thể hiểu và nắm chắc. Nếu nhân viên không nắm vững được định hướng và mục tiêu hoạt động của công ty, sẽ làm giảm hiệu suất lao động, cũng như sự tích cực của họ.

Công khai tài chính

Hiện nay, một số công ty đã chủ trương công khai vấn đề tài chính  như: Chia sẻ khoản thu nhập, mức chi tiêu và những con số tài chính khác với nhân viên tại công ty để có thể cùng chia sẻ quyền lợi với nhân viên khi thành công và ngược lại, cũng sát cánh vượt qua những khó khăn.

Sự minh bạch này có thể mang đến thành công, vì nhân viên cảm thấy mình được tin cậy, tôn trọng. Họ có thể biết rõ thực lực của công ty qua những đánh giá tài chính, cũng như hiểu được mình đang đứng ở vị trí nào, được hưởng những gì. Từ đó, họ sẽ nỗ lực đóng góp cho sự phát triển của công ty.

Tạo niềm tin bằng cách thực hiện đúng cam kết

Việc giữ đúng cam kết không chỉ thể hiện việc bạn nói và thực hiện đúng những gì đã đề ra trước tập thể, mà còn ở cách bạn ứng xử với nhân viên, quá dễ dàng hứa hẹn hay dễ dãi trong việc đưa ra các quyết định, đôi khi cũng sẽ trở thành trở ngại cho bạn trong tương lai. Vì vậy, ngay cả trong ứng xử hàng ngày bạn cũng nên “nói ít làm nhiều”, nhân viên sẽ nhận ra điều đó và nể phục bạn.

Trong trường hợp do điều kiện khách quan hay chủ quan mà không thể thực hiện được điều đã hứa với nhân viên, hoặc chưa làm tròn trọng trách của mình đối với tập thể, hãy thành thật nhìn nhận lại chính mình, bày tỏ sự cầu thị để các thành viên trong công ty hiểu bạn vẫn rất nỗ lực vì lợi ích chung của tập thể.

Giám sát bằng nhiều hình thức

Sự giám sát ở đây được hiểu là bằng nhiều hình thức, có thể là những buổi kiểm tra có thông báo trước, lắp đặt hệ thống camera tại các cửa hàng phân phối, có thể cấp quản lý đích thân đến cửa hàng thị sát nhưng chỉ lẳng lặng như một khách đến xem hàng, đôi khi cách này lại có hiệu quả hơn nhiều.    

Một doanh nhân nổi tiếng với hế thống cửa hàng phân phối sản phẩm đã từng nói: “Nhân viên của bạn sẽ làm việc tốt khi có sự giám sát hơn là việc họ làm theo những gì bạn mong đợi”.

Khích lệ đúng lúc

Hãy đặt ra những mục tiêu mang tính thực tế, đồng thời bảo đảm chúng rõ ràng và có thể lôi kéo được nhân viên mà không làm họ thờ ơ và kém năng động. Khi họ đạt được những thành quả nhất định, bạn cần có sự ghi nhận và khen thưởng họ một cách xứng đáng. Việc được ghi nhận khả năng cống hiến sẽ khiến nhân viên có động lực và niềm tin hơn vào cấp lãnh đạo cũng như tương lai phát triển của công ty, đồng thời khích lệ được nhiều nhân viên khác làm theo để trở thành một tập thể vững mạnh.  


  • 29/12/2012 06:25
  • Diệu Thảo
  • 1756


Gửi nhận xét