Nếu cho rằng danh sách kỹ năng được liệt kê ở cuối CV (hồ sơ ứng tuyển) không quan trọng bằng năng lực chuyên môn và kinh nghiệm làm việc, ứng viên có thể đánh mất cơ hội lọt vào "mắt xanh" của nhà tuyển dụng.
Theo TestGorilla - chuyên gia Công ty công nghệ nhân sự tại Hà Lan, phần lớn doanh nghiệp (76%) đang sử dụng phương pháp tuyển dụng dựa trên kỹ năng, với hơn một nửa (55%) sử dụng các bài kiểm tra kỹ năng cụ thể dựa theo vai trò với các ứng viên. Các con số này được trích từ một khảo sát vào tháng 10 năm ngoái, với sự tham gia của 2.736 nhà tuyển dụng ở Mỹ, Anh và nhiều quốc gia khác.
Đi cùng sự biến động không ngừng của nền kinh tế lẫn nhu cầu phát sinh từ các lĩnh vực, thị trường mới, kỹ năng được các nhà tuyển dụng tìm kiếm cũng liên tục thay đổi. Trong đó, các kỹ năng chuyên môn như phân tích, bán hàng cùng các kỹ năng mềm như lãnh đạo, giao tiếp dần phổ biến hơn trong những năm gần đây.
Theo dữ liệu từ mạng xã hội việc làm LinkedIn, có 10 kỹ năng ứng viên cần làm nổi bật trong CV nếu muốn được chú ý. Từ tháng 4 đến 10/2022, top 10 này xuất hiện thường xuyên nhất trong bảng mô tả công việc của các doanh nghiệp và đồng thời là những kỹ năng phổ biến nhất trong CV của ứng viên được tuyển dụng hoặc liên hệ trên LinkedIn. Chúng gồm:
1. Quản lý
2. Giao tiếp
3. Chăm sóc khách hàng
4. Lãnh đạo
5. Bán hàng
6. Quản lý dự án
7. Nghiên cứu
8. Phân tích
9. Tiếp thị
10. Làm việc nhóm
Kỹ năng quản lý đứng đầu danh sách, trong bối cảnh doanh nghiệp cần tìm kiếm các nhà quản lý có thể tìm kiếm nhân sự giữa một thị trường lao động đầy thách thức và quản lý các nhóm thiếu người. Các nhà quản lý này cũng cần có khả năng thích ứng với sự suy thoái của nền kinh tế.
"Chúng ta đang đối mặt với những điều kiện kinh tế bất ổn nhất từ trước đến nay. Và, các doanh nghiệp muốn tìm những người vẫn có thể phát triển trong môi trường đó", Andrew McCaskill - chuyên gia nghề nghiệp của LinkedIn nói.
Kỹ năng chuyên môn là điều cần thiết cho công việc, song thiếu kỹ năng mềm có thể trở thành một rào cản lớn đối với nhà tuyển dụng và người quản lý nhân sự. Theo McCaskill, kỹ năng mềm như làm việc nhóm, giao tiếp và giải quyết vấn đề đặc biệt có giá trị với các chuyên gia làm việc trong môi trường hỗn hợp.
"Khả năng thích ứng và tương tác một cách công bằng, không chỉ với người mà bạn có mối quan hệ tốt, mà cả người bạn có thể không gặp hằng ngày, là kỹ năng thực sự quan trọng, cần thiết với bất kỳ công việc nào. Tuy nhiên, đó lại là kỹ năng khó hoàn thiện trên các nền tảng công nghệ khác nhau, nơi mọi thứ có thể dễ dàng bị hiểu nhầm khi diễn giải. Nếu bạn có thể làm được điều này, bạn là một tài sản lớn với bất kỳ đội nhóm nào", McCaskill nói.
Link bài gốc.