Ánh sáng nơi đảo xa

Có điện chỉ vài giờ mỗi ngày, nhưng với người dân biển đảo khu vực miền Trung, điều đó đã thể hiện sự nỗ lực rất lớn của ngành Ðiện, góp phần nâng cao đời sống, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng vùng biển đảo của Tổ quốc.

Điện vượt biển…

Nằm cách đất liền 15 hải lý (khoảng 28 km), huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) có 3 xã là An Vĩnh, An Hải và An Bình với tổng diện tích 9,97 km2. Từ năm 1999, đảo Lý Sơn được cấp điện bằng nguồn diesel, do địa phương quản lý, đến năm 2002 được bàn giao cho Công ty Điện lực Quảng Ngãi quản lý vận hành. Có điện, đời sống người dân được cải thiện, kinh tế xã hội từng bước phát triển, đặc biệt là du lịch.

Tuy nhiên, với nhu cầu phụ tải ngày càng tăng cao (2.300 – 2.400 kW), nguồn diesel không đủ để cung cấp điện cho toàn huyện. Vì vậy, từ năm 2003 đến năm 2011, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã nâng công suất từ 1.100 kW lên 2.200 kW nhằm cấp điện cho 2 xã An Hải và An Vĩnh 6 giờ mỗi ngày (từ 17h – 23h). Ngoài ra, việc cấp điện cho đảo Bé (xã An Bình) được huy động bằng nguồn năng lượng mặt trời.

Dù gặp nhiều khó khăn nhưng EVN vẫn quyết tâm đưa điện đến các đảo, nhằm góp phần nâng cao đời sống người dân

Dọc theo các tỉnh miền Trung, từ Quảng Ngãi đến Khánh Hòa, chúng tôi dừng chân tại khu vực đảo Bích Đầm, phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang để tìm hiểu về công tác cấp điện ở đây. Đảo Bích Đầm có diện tích khoảng 10 ha, với 142 hộ dân sinh sống. Tháng 11/2009, UBND tỉnh Khánh Hòa đã đầu tư xây dựng và chuyển giao cụm máy diezel công suất 165 kVA cho Công ty Điện lực Khánh Hòa quản lý vận hành, cấp điện theo lịch 4 giờ mỗi ngày (từ 18h – 21h).

Ông Nguyễn Trọng Cường - Phó giám đốc Điện lực Vĩnh Nguyên – Công ty Điện lực Khánh Hòa cho biết: “Khu vực đảo Bích Đầm có địa hình phức tạp, việc đi lại trên biển rất khó khăn, đặc biệt vào mùa mưa bão. Tuy nhiên, để có điện cho người dân sử dụng, Điện lực Vĩnh Nguyên vẫn quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, duy trì cấp điện, góp phần nâng cao đời sống, phát triển kinh tế và đảm bảo an ninh quốc phòng trong khu vực”.

Tuy thời gian cấp điện còn hạn chế, nhưng đời sống người dân Bích Đầm đã từng bước được cải thiện. Ông Nguyễn Hòa - Tổ trưởng Tổ dân phố đảo Bích Đầm chia sẻ: “Sau khi có điện, bà con nhân dân trên đảo rất phấn khởi, có điện thắp sáng cho trẻ em học hành, nhiều gia đình mua ti vi xem nên biết thêm được nhiều thông tin, mọi sinh hoạt cũng có nhiều thay đổi”.

Ngoài việc cấp điện theo lịch thường kỳ, Điện lực Vĩnh Nguyên còn tăng cường phát điện thêm giờ vào các ngày lễ tết để phục vụ cho người dân địa phương. Đặc biệt, trong dịp Tết Nhâm Thìn 2012, Điện lực Vĩnh Nguyên đã cấp điện đến 0h30 phút để người dân đón giao thừa.

Còn đó những khó khăn….

Thời gian qua, Công ty Điện lực Quảng Ngãi đã thực hiện đầu tư củng cố nguồn, lưới điện, duy trì vận hành nhà máy diesel để phục vụ người dân huyện đảo Lý Sơn. Tuy nhiên, do giá bán điện tại khu vực này chưa đủ bù đắp chi phí, cần phải bù lỗ nên đã tác động đến việc tái đầu tư nguồn và lưới điện trên huyện đảo. Theo Tổng công ty Điện lực miền Trung, năm 2010, EVN CPC đã bù lỗ khoảng 12 tỷ đồng. Năm 2011, con số này vào khoảng 16 tỷ đồng.

Ông Dương Quốc Việt - Phó chủ tịch UBND phường Vĩnh Nguyên, (Nha Trang - Khánh Hòa) cho biết, sau khi có điện, kinh tế khu vực đảo Bích Đầm đã có chuyển biến tích cực, nhu cầu sử dụng điện vì thế cũng tăng cao. Tuy nhiên, nguồn điện vẫn chưa ổn định. Để đảm bảo đời sống sinh hoạt của nhân dân, cũng như tạo điều kiện cho địa phương thúc đẩy tiềm năng về du lịch, đặc biệt là nhiệm vụ an ninh quốc phòng, thì việc bổ sung điện lưới quốc gia là rất cần thiết.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện cho người dân, Tổng công ty Điện lực miền Trung nói riêng và ngành Điện nói chung đang có những kế hoạch tăng cường điện lưới quốc gia đến các vùng sâu vùng xa, đặc biệt là khu vực biên giới hải đảo. Mặc dù sẽ gặp nhiều khó khăn, kinh phí đầu tư lớn, nhưng các đơn vị sẽ quyết tâm thực hiện, góp phần nâng cao đời sống người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng vùng biển đảo của Tổ quốc.

 


  • 07/05/2012 04:42
  • Theo TCĐL chuyên đề QLHN
  • 6880


Gửi nhận xét