Bắt bệnh bình nóng lạnh phát tiếng kêu lạ

Sau một thời gian sử dụng, bình nóng lạnh có thể bỗng nhiên phát ra tiếng kêu lạ. Hãy cùng Thế giới điện “chẩn đoán” nguyên nhân phát ra tiếng kêu này.

Ảnh minh họa

Theo cán bộ kỹ thuật Trung tâm Sửa chữa điện lạnh quận Thanh Xuân (Hà Nội), bình nóng lạnh phát ra tiếng kêu là một trong những sự cố thường gặp trong quá trình vận hành. Tiếng kêu không chỉ gây khó chịu, lo lắng cho người sử dụng, mà nguy hiểm hơn, đó có thể là dấu hiệu cảnh báo nguy cơ nổ bình. 
 
Có 2 nguyên nhân chính khiến bình nóng lạnh phát ra tiếng kêu.
 
Thứ nhất: Nguồn nước cấp vào bình không sạch
 
Trong nước luôn chứa nhiều khoáng chất tự nhiên như canxi, magie. Khi nước trong bình được làm nóng lên, những khoáng chất này sẽ kết tủa, bám vào thành và đáy bình. Khi bình hoạt động trở lại, làm nóng nước, các kết tủa này sẽ va chạm vào thành bình và đáy bình, gây ra tiếng kêu.
 
Không chỉ phát ra tiếng kêu, những khoáng chất này khi kết tủa cũng làm cho thời gian đun nóng nước lâu hơn, tốn điện năng hơn.
 
* Cách khắc phục:
 
- Vệ sinh để loại bỏ những cặn bẩn tích tụ: Ngắt nguồn điện và nguồn cấp nước vào bình khoảng 2 giờ trước khi tiến hành vệ sinh. Việc này nhằm làm nước trong bình nguội đi, không gây tai nạn cho người thực hiện. Sau đó, nối một đầu ống dẫn nước vào ống xả ở đáy bình, đầu còn lại nối với nơi xả nước ra và mở van xả hết nước trong bình. Việc xả nước được thực hiện cho đến khi nước chảy ra sạch, không còn cặn bẩn.
 
- Sử dụng máy lọc nước: Cùng với việc vệ sinh bình, người sử dụng có thể lắp đặt thêm hệ thống máy lọc nước để giảm chất khoáng trong nước. Tuy nhiên, việc lắp đặt hệ thống lọc nước khá phức tạp, người sử dụng không nên tự làm, cần mời thợ có chuyên môn, kỹ thuật đến hỗ trợ.
 
Thứ hai: Hỏng van giảm áp 
 
Van giảm áp của bình nóng lạnh có tác dụng làm hơi nước thoát bớt ra ngoài khi nước trong bình đã quá nóng, đảm bảo an toàn cho người sử dụng. Do đó, khi van giảm áp gặp sự cố, hơi nước không thể thoát ra ngoài được gây ra tiếng kêu. Nguy hiểm hơn, khi hơi nước không thoát được ra ngoài, áp suất trong bình lên quá cao có thể dẫn đến nguy cơ nổ bình nóng lạnh.  
 
* Cách khắc phục: Ngắt nguồn điện khỏi bình nóng lạnh và tiến hành thay van giảm áp mới. Tuy nhiên, việc thay van giảm áp khá phức tạp. Do đó, người sử dụng nên gọi điện đến các trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa bình nóng lạnh có uy tín để được hỗ trợ kịp thời. 
 
Một số lưu ý sử dụng bình nóng lạnh an toàn:
 
- Thường xuyên kiểm tra bình nóng lạnh, nếu phát hiện hiện tượng rò rỉ điện, cần phải khắc phục ngay.
 
- Sau một quá trình sử dụng, bình nóng lạnh thường bị gỉ sét, lắng cặn... Do đó, định kỳ 2-3 tháng/lần nên vệ sinh hút cặn, sục rửa bình và bộ lọc bên trong. 
 
- Không nên bật bình nóng lạnh 24/24 giờ. Chỉ nên bật trước khi sử dụng từ 15-20 phút, sau đó ngắt điện rồi mới sử dụng nước.
 
 
 


  • 01/04/2016 10:10
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 63646


Gửi nhận xét