Bộ Công Thương yêu cầu kiểm tra đánh giá an toàn đập trước mùa mưa, lũ 2019

Đây là một trong các nội dung chỉ đạo tại Chỉ thị số 06/CT-BCT ngày 7/5/2019 của Bộ Công Thương về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019.

Nhà máy Thủy điện Lai Châu vận hành xả lũ

Cụ thể, Bộ Công Thương yêu cầu các chủ sở hữu đập, hồ chứa thủy điện tổ chức thực hiện Nghị định 114 năm 2018 của Chính phủ, trong đó tập trung vào các quy định về: Vận hành hồ chứa, cảnh báo và an toàn cho vùng hạ du, kiểm định đập, phối hợp giữa các chủ sở hữu đập với chính quyền và các cơ quan chức năng của địa phương trong công tác vận hành hồ chứa thủy điện. 

Các chủ sở hữu đập, hồ chứa thủy điện phải kiểm tra, đánh giá tình trạng đập; các thiết bị, công trình xả lũ, nhận nước,… và khắc phục kịp thời khiếm khuyết (nếu có) trước mùa mưa, lũ.

Rà soát, bổ sung phương án ứng phó thiên tai cho công trình, hạ du đập (đối với công trình đang xây dựng); chủ động xây dựng phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp trình cấp thẩm quyền phê duyệt; tổ chức diễn tập theo phương án được duyệt, bảo đảm an toàn cho vùng hạ du trong mọi tình huống.

Ngoài ra, cần theo dõi chặt chẽ diễn biến khí tượng, thủy văn và phối hợp với các cơ quan có liên quan để vận hành hồ chứa theo đúng quy trình, bảo đảm an toàn cho công trình và vùng hạ du; thông báo tình hình vận hành hồ chứa đến các cơ quan chức năng theo đúng quy định.

Đối với EVN, Bộ Công Thương yêu cầu chỉ đạo các đơn vị quản lý vận hành công trình thủy điện trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung của Chỉ thị này; chỉ đạo các đơn vị phát điện, truyền tải, phân phối điện trực thuộc rà soát, kiểm tra các công trình, gia cố vị trí xung yếu; chuẩn bị sẵn sàng và tập trung mọi nguồn lực để khắc phục kịp thời mọi sự cố xảy ra.

Chi tiết Chỉ thị có file đính kèm.

CHithi06BCT2019.pdf


  • 21/05/2019 05:38
  • Đinh Liên
  • 11105