Bồi thường GPMB đường dây 500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông: Chưa từng có tiền lệ!

Ông Huỳnh Văn Liêm – Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Củ Chi (TP.HCM), nơi có đường dây đi qua, cho biết, lãnh đạo huyện đã tạo điều kiện thuận lợi nhất, đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng, đáp ứng tiến độ thi công của công trình…

PV: Xin ông cho biết, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng cho dự án đường dây 500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông đoạn đi qua huyện Củ Chi đã được địa phương triển khai như thế nào?

Ông Huỳnh Văn Liêm: Dự án đường dây  500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông đi qua 4 xã trên địa bàn huyện Củ Chi, với chiều dài gần 15km. Trong đó, diện tích đất phải thu hồi xấp xỉ 19,5 nghìn m2 (110 hộ gia đình bị ảnh hưởng). Diện tích đất không thu hồi, nhưng bị ảnh hưởng do nằm trong hành lang tuyến là 672 nghìn m2 (gần 700 hộ dân).

Nhận rõ được tầm quan trọng của dự án, trong quá trình thực hiện bồi thường giải phóng mặt bằng, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao, của UBND thành phố Hồ Chí Minh và UBND huyện Củ Chi, sự phối hợp tích cực của các xã và chủ đầu tư Dự án.

Chúng tôi đã tổ chức các đoàn công tác từ huyện xuống xã, đến từng nhà dân tuyên truyền về tầm quan trọng của dự án, vận động và thuyết phục người dân. Đại đa số người dân đều chấp thuận bàn giao mặt bằng. Đây là điều kiện hết sức thuận lợi cho Hội đồng Bồi thường giải phóng mặt bằng và Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng của Huyện đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng, đáp ứng tiến độ thi công. Hiện, chúng tôi đã bàn giao hoàn toàn 54 vị trí móng trụ cho chủ đầu tư.

PV: Ngoài 110 hộ dân bị thu hồi đất vĩnh viễn, còn có gần 700 hộ bị ảnh hưởng do nằm trong phạm vi hàng lang tuyến.Vậy, địa phương có giải pháp gì để giải phóng hành lang kịp tiến độ thi công, thưa ông?

Ông Huỳnh Văn Liêm: Về phần hành lang tuyến, do tính chất cấp bách của Dự án, UBND huyện Củ Chi đã đề nghị và được UBND Thành phố chấp thuận cho lập và trình duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ phần hành lang tuyến làm nhiều đợt, nhằm đẩy nhanh được tiến độ chi trả tiền cho các hộ dân bị ảnh hưởng, kịp bàn giao hành lang tuyến và đáp ứng tiến độ thi công. Đây được coi là giải pháp đặc biệt, từ trước đến nay chưa có tiền lệ.

Phương án bồi thường, hỗ trợ được niêm yết công khai lấy ý kiến người dân tại UBND của 4 xã. Chúng tôi tiến hành chi trả tiền ngay cho các hộ dân có đơn yêu cầu được nhận tiền theo phương án niêm yết.

Có thể nói, công tác giải phóng mặt bằng tại huyện Củ Chi phục vụ xây dựng đường dây 500 kV Pleiku – Mỹ Phước – Cầu Bông đã được cả hệ thống chính trị thành phố, huyện cùng vào cuộc nên hoàn toàn đáp ứng được tiến độ thi công công trình.

PV: Đến thời điểm này, công tác bồi thường, hỗ trợ GPMB phần hành lang tuyến đã đạt được kết quả như thế nào?

Ông Huỳnh Văn Liêm: Chúng tôi đang tiến hành đồng thời 3 đợt chi trả bồi thường, hỗ trợ GPMB cho người dân. Trong đó, đợt 1 có 307 hộ. Hiện đã có quyết định phê duyệt và chi trả được 182/307 hộ, đang tiếp tục chi trả 125 hộ còn lại.

Đối với phương án bồi thường đợt 2  có 169 hộ. Chúng tôi đã niêm yết công khai tại ủy ban xã Trung An và Tân Thạnh Đông. Ngày 4/11/2013 hết hạn niêm yết và Ban bồi thường đã lập biên bản tháo gỡ niêm yết. Hiện, Tổ thẩm định của Huyện đang kiểm tra hồ sơ lần cuối và dự kiến duyệt vào ngày 15/11/2013. Tuy nhiên, chúng tôi đã chi trả cho 85/169 hộ đã có đơn xin được nhận tiền trước.

Đợt cuối cùng đối với 196 hộ dân còn lại, chúng tôi đang hoàn tất phương án bồi thường, hiện được 151/196 hộ. Dự kiến, hoàn tất toàn bộ phương án bồi thường đợt 3 để trình Hội đồng bồi thường Huyện thông qua trong khoảng thời gian từ 15/11/2013 đến 20/11/2013.

Địa phương đã vận động để người dân ủng hộ cho ngành Điện tiến hành thi công, không làm chậm trễ tiến độ dự án.

PV: Vâng, xin cảm ơn ông!                             
                      


  • 26/11/2013 03:53
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 4078


Gửi nhận xét