Giải pháp nào chặn đứng được nạn trộm cắp điện?

Luật Điện lực (sửa đổi) đã đi vào cuộc sống, chế tài xử phạt hành vi trộm cắp điện cũng được ban hành nhưng tình hình trộm cắp điện vẫn không hề thuyên giảm…Làm thế nào để ngăn chặn nạn trộm cắp điện? Sau đây là ý kiến của đại diện một số cơ quan, đơn vị chức năng xung quanh vấn đề này.

Ông Nguyễn Sinh Nhật Tân - Vụ trưởng Vụ Pháp chế (Bộ Công Thương): Quan trọng nhất vẫn là tuyên truyền

Theo tôi, với tình trạng trộm cắp điện như hiện nay cần phải nâng mức phạt lên cao hơn nữa mới có tính răn đe. Bộ Công Thương đang xây dựng Dự thảo Nghị định về xử phạt hành chính trong lĩnh vực điện lực, an toàn đập thủy điện, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trình Chính phủ ban hành. Trong đó, sẽ tăng mức xử phạt trộm cắp điện đối với cá nhân từ 40 triệu lên 50 triệu, đối với tổ chức lên 100 triệu.  Ngoài xử phạt, thời gian tới Bộ sẽ nghiên cứu đề xuất thêm các hình thức xử lý khác, ví dụ: Những tổ chức, cá nhân trộm cắp điện còn phải bồi thường thiệt hại, với mức bồi thường là khá cao, đồng thời, nếu trộm cắp số lượng điện năng lớn, có thể sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Tuy nhiên, quan trọng nhất là phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân, vì chúng ta không thể rải người đi khắp để theo dõi các vi phạm được. Đồng thời, tuyên truyền để người dân, tổ chức, doanh nghiệp nhận thức được rằng không nên vì ham lợi trước mắt mà vi phạm pháp luật.

 

 

Ông Nguyễn Văn Dũng - Phó chủ tịch UBND thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam: Phối hợp chặt chẽ với ngành Điện để chống trộm cắp điện

Thời gian qua, UBND thành phố TP Hội An đã phối hợp chặt chẽ với Điện lực Hội An, tổ chức kiểm tra thường xuyên, đột xuất, giám sát sử dụng điện của các doanh nghiệp, các hộ dân trên địa bàn. Đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng, Đài truyền thanh Thành phố tuyên truyền sâu rộng tới mọi đối tượng các giải pháp sử dụng điện an toàn, hiệu quả, tiết kiệm đúng mục đích; vận động khách hàng, nhân dân trong khu vực phát hiện những hiện tượng bất thường của lưới điện, những hành vi đáng ngờ của các hộ sử dụng điện xung quanh, thông báo cho Điện lực có biện pháp giám sát, kiểm tra.
Bên cạnh đó, UBND các xã, phường và Điện lực Hội An đã ký kết thoả thuận chia sẻ trách nhiệm trong hoạt động điện lực trên địa bàn xã, phường toàn thành phố. Theo đó, trách nhiệm UBND xã, phường là phối hợp với Điện lực giám sát việc cung ứng và sử dụng điện, thông báo kịp thời tới Điện lực các sai sót, vi phạm liên quan tới đo đếm điện năng đúng theo quy định của pháp luật.
 

Luật sư Nguyễn Văn Thiện – Đoàn Luật sư Hà Nội: Xử lý không nghiêm sẽ tiếp tay cho nạn trộm cắp gia tăng

Tôi cho rằng, việc đưa ra các mức xử phạt hành chính vài chục triệu đồng, cụ thể theo quy định cũ là 40 triệu và dự thảo mới là 50 triệu đối với hành vi trộm cắp điện chưa phải là giải pháp hữu hiệu để có thể chặn đứng được nạn trộm cắp điện. Cần đưa các vụ trộm cắp điện ra trước pháp luật, xử lý theo đúng quy định của Bộ Luật Hình sự. Theo đó, trộm cắp từ 2 triệu đồng trở lên là đã bị truy cứu trách nhiệm hình sự rồi. Không hiểu tại sao, nhiều vụ trộm cắp điện lên đến cả vài trăm triệu đồng, nhưng lại không thể đưa ra xét xử được, mà chỉ phạt hành chính rồi cho qua? Như vậy làm sao ngăn chặn được người vi phạm? Thực tế, nhiều đối tượng vi phạm sẵn sàng bỏ tiền nộp phạt lớn hơn để khỏi phải ra hầu toà, vì sợ ảnh hưởng đến danh dự, rồi sợ bị “vết đen” trong lý lịch.
Thế nên, quan trọng là chúng ta phải xử lý các vụ việc nghiêm minh, đúng người, đúng tội. Không thể vì cái lợi trước mắt, ngại theo kiện, ngại tốn kém án phí mà bỏ qua dễ dàng cho các đối tượng trộm cắp điện. Điều đó vô hình chung là việc làm tiếp tay cho các đội tượng phạm tội nhiều hơn, với mức độ nghiêm trọng hơn. Nếu vi phạm rồi chịu phạt tiền là xong thì họ sẽ tiếp tục ăn cắp với số lượng lớn hơn để bù vào…Chuyện này không chỉ xảy ra ở ngành Điện mà ở nhiều ngành khác cũng vậy.
 

Ông Nguyễn Quang Vinh - Giám đốc Công ty Điện lực Quảng Nam: Tăng cường kiểm tra, giám sát mua bán điện

Để hạn chế tình trạng trộm cắp điện, từ nhiều năm qua, Công ty Điện lực Quảng Nam đã tăng cường lực lượng kiểm tra sử dụng điện từ Công ty đến các điện lực khu vực.
Công ty đã thành lập Phòng Kiểm tra giám sát mua bán điện và ở các điện lực là tổ Kiểm tra giám sát mua bán điện (KTGSMBĐ). Đồng thời, tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ, chuyên môn, hướng dẫn kỹ năng và phương pháp triển khai khi hoạt động độc lập và phối hợp kiểm tra, cũng như những kinh nghiệm xử lý tình huống trộm cắp điện năng phát sinh trong quá trình KTGSMBĐ.
Với việc tăng cường lực lượng và tần suất kiểm tra sử dụng điện; kiểm tra toàn diện số khách hàng đã ký kết hợp đồng giao cho các đại lý điện nông thôn quản lý và khách hàng sử dụng điện lớn; kiểm tra đột xuất nhiều đợt trong ngày cũng như đêm ở hầu hết các khu vực khả nghi đã góp phần ngăn ngừa, hạn chế thấp nhất các hành vi trộm cắp điện trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.
 


  • 11/10/2013 01:55
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 4665


Gửi nhận xét