Nhìn từ công tác mua bán điện

Một trong những vấn đề phát sinh nhiều khó khăn nhất khi vận hành thị trường phát điện cạnh tranh (VCGM) chính là soạn thảo, thực hiện hợp đồng mua bán điện theo quy định mới. Tìm kiếm các giải pháp tháo gỡ khó khăn trên, là trách nhiệm của Công ty Mua bán điện (EPTC).

Xung quanh vấn đề này, Giám đốc EPTC – Ông Nguyễn Đình Doãn đã có cuộc trao đổi với phóng viên Tạp chí Điện lực.

Ông Nguyễn Đình Doãn

PV: Xin ông cho biết, trước khi VCGM chính thức vận hành, EPTC đã chuẩn bị như thế nào để có thể tham gia một cách tốt nhất vào VCGM?

Ông Nguyễn Đình Doãn: Xác định được tầm quan trọng của chất lượng đội ngũ nhân lực tham gia vận hành thị trường phát điện cạnh tranh, Công ty đã đẩy mạnh công tác đào tạo nguồn nhân lực, thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo về thị trường điện, đặc biệt, tổ chức tập huấn, giới thiệu những quy định mới trước khi thị trường điện vận hành thí điểm và vận hành chính thức. Đồng thời tiến hành rà soát, phân công công việc hợp lý đảm bảo sử dụng nguồn nhân lực một cách hiệu quả nhất khi thực hiện nhiệm vụ của Công ty.

Nhiệm vụ của EPTC trong việc chuẩn bị cho VCGM chính thức vận hành là chuyển đổi hợp đồng đang sử dụng sang hợp đồng mua bán điện theo mẫu mới dành cho thị trường điện. Công ty đã phối hợp với 43 đơn vị phát điện (trong đó có 25 đơn vị phát điện trực tiếp tham gia thị trường) hoàn thành việc chuyển đổi hợp đồng cùng với các đơn vị phát điện sửa đổi bổ sung một số nội dung trong mẫu hợp đồng quy định tại Thông tư 41/2010/TT-BCT để phù hợp với quy định thị trường điện.

Đồng thời, Công ty cũng đã chuẩn bị kết cấu hạ tầng cần thiết để đáp ứng các nhiệm vụ trong thị trường.

PV: Sau 1 năm vận hành chính thức, theo ông, khó khăn lớn nhất đối với thị trường phát điện cạnh tranh là gì và EPTC có gặp phải những khó khăn trở ngại gì?

Ông Nguyễn Đình Doãn: Vì là thị trường mới, nên tôi nghĩ có những khó khăn, vướng mắc… cũng là lẽ đương nhiên. Tất cả đều còn rất mới, từ mô hình, đến các nguyên tắc hoạt động, đến kết cấu hạ tầng, thậm chí là cả con người… đều phải vừa làm vừa điều chỉnh theo những phát sinh từ thực tiễn.

Đối với EPTC, một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất được giao trong thị trường điện là công tác kiểm tra đối chiếu, rà soát, xác nhận bảng kê thanh toán thị trường điện hàng ngày và công tác thanh toán tiền điện hàng tháng. Điểm khác biệt cơ bản trong cơ chế thanh toán cho các nhà máy điện trực tiếp tham gia thị trường là việc phải tính toán thanh toán theo từng chu kỳ giao dịch (01 giờ).

Với yêu cầu này, khối lượng số liệu mà EPTC phải kiểm tra, tính toán thanh toán tăng lên hàng trăm lần so với trước đây. Đây quả là một thách thức không nhỏ, đó là chưa kể các khối lượng công việc liên quan đến hợp đồng mua bán điện phức tạp khác…

PV: Vậy EPTC giải quyết những khó khăn đó như thế nào để đảm bảo VCGM vận hành thông suốt, thưa ông?

Ông Nguyễn Đình Doãn: Mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng do đơn vị được chuẩn bị tốt, đồng thời có sự nỗ lực quyết tâm cao của mỗi CBCNV, nên cơ bản EPTC đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Hằng ngày, Công ty có trách nhiệm kiểm tra và xác nhận các bảng kê thanh toán của các đơn vị phát điện trực tiếp giao dịch. Để thực hiện hợp đồng mua bán điện, Công ty thực hiện ký xác nhận sản lượng theo hợp đồng hằng tháng với các đơn vị phát điện trực tiếp giao dịch làm cơ sở để tính toán khoản thanh toán theo hợp đồng dạng sai khác.

Khi Thông tư 03/2013/TT-BCT quy định vận hành thị trường phát điện cạnh tranh được ban hành, Công ty đã chủ trì đàm phán, ký kết 26 hợp đồng sửa đổi bổ sung hợp đồng mua bán điện và đàm phán ký kết hợp đồng mua bán điện của 07 nhà máy thủy điện thuộc các tổng công ty phát điện (Genco) trong thời gian ngắn nhất, đảm bảo yêu cầu của thị trường điện.

Công ty cũng tích cực tham gia giải quyết những vấn đề phát sinh, đặc biệt những vấn đề liên quan đến việc thực hiện hợp đồng mua bán điện và thanh toán.

Ngoài ra, Công ty đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) trong công tác lập kế hoạch vận hành thị trường điện, trong quá trình tính toán và thẩm định kết quả tính toán kế hoạch vận hành VCGM…

PV: Trong thời gian tới, để có thể tiếp tục tham gia VCGM hiệu quả, nhất là khi thị trường điện vận hành hoàn thiện, EPTC có kiến nghị gì đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng như các đơn vị liên quan khác, thưa ông?

Ông Nguyễn Đình Doãn: Trong thực tế vận hành VCGM 1 năm qua, Bộ Công Thương, Cục Điều tiết Điện lực cũng đã có nhiều văn bản hướng dẫn cụ thể. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành, sẽ còn có nhiều vướng mắc phát sinh chưa thể lường hết được. Vì vậy, ngoài việc phát huy tối đa sức mạnh nội lực và tranh thủ sự chỉ đạo của cấp trên, sự hợp tác giúp đỡ của các đơn vị bạn, EPTC cũng rất cần có sự chỉ đạo sát sao, giải quyết kịp thời của EVN, Cục Điều tiết Điện lực và các cơ quan có thẩm quyền khác.

Để hoàn thành tốt các nhiệm vụ của Công ty và để thị trường phát điện cạnh tranh ngày càng phát huy hiệu quả, trước mắt EPTC có một số kiến nghị như: Cần có cơ chế để điều chỉnh nhanh các quy định phù hợp với định hướng phát triển thị trường điện và các tình huống phát sinh trong thực tế vận hành. Chúng tôi mong muốn các cơ quan có thẩm quyền xem xét thành lập hội đồng sửa đổi/điều chỉnh quy định thị trường điện với nhiệm vụ và quy trình làm việc rõ ràng hơn. Đồng thời, tạo điều kiện để EPTC được nâng cấp kết cấu hạ tầng và được cung cấp đầy đủ thông tin phục vụ các nhiệm vụ được giao.

PV: Xin cảm ơn ông !

Nhiệm vụ chính của EPTC trong VCGM:

- Là đơn vị mua buôn duy nhất trong thị trường phát điện cạnh tranh.
- Mua toàn bộ điện năng trong thị trường điện.
- Ký hợp đồng mua bán điện dạng sai khác với các đơn vị phát điện trực tiếp giao dịch.
- Thanh toán cho các đơn vị phát điện trực tiếp giao dịch theo quy định tại hợp đồng mua bán điện và quy định thị trường điện.
- Phối hợp với các đơn vị có liên quan trong công tác lập kế hoạch vận hành thị trường điện năm tới, tháng tới và các nhiệm vụ khác theo quy định thị trường điện.
 

 


  • 12/08/2013 11:03
  • Theo TCĐL Chuyên đề Quản lý và Hội nhập
  • 4849


Gửi nhận xét