Chăm lo tốt đời sống công nhân lao động sau cổ phần hoá

Vừa qua, đồng chí Đặng Ngọc Tùng - Uỷ viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đã đến thăm, làm việc với Cty cổ phần chế tạo Thiết bị điện Đông Anh (DN đã cổ phần hoá của Tập đoàn Điện lực VN) đóng trên địa bàn huyện Đông Anh, TP.Hà Nội.

Cùng đi có các đồng chí: Trần Tiến Hoà - Chánh Văn phòng Tổng LĐLĐVN; Trần Văn Ngọc - Uỷ viên BCH Tổng LĐLĐVN, Chủ tịch CĐ Điện lực VN.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng (thứ hai từ phải sang) thăm công nhân Cty CP Chế tạo thiết bị điện Đông Anh.

Chế tạo thành công  máy biến áp 500 kV

TGĐ Cty CP Chế tạo Thiết bị điện Đông Anh - ông Trần Văn Quang đã báo cáo với Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng về tình hình SXKD của Cty và đời sống, việc làm của 800 CNLĐ. Vốn là DN cơ khí chuyên ngành chế tạo và sửa chữa thiết bị điện (thuộc Tập đoàn Điện lực VN), từ năm 2005, Cty đã tiến hành cổ phần hóa và chuyển sang hoạt động theo mô hình  Cty CP với số vốn góp của Tập đoàn Điện lực VN là 45,2%.

Sau thời điểm CPH, vượt lên khó khăn của thị trường thiết bị điện cạnh tranh quyết liệt, Đảng uỷ, BGĐ và CĐ Cty xác định nhiệm vụ trọng tâm là phát triển sản xuất, đi sâu vào chế tạo các sản phẩm thiết bị điện chất lượng cao, hiện đại và tạo sự đoàn kết, đồng thuận trong toàn thể CBCNV. Ngoài việc thiết kế, chế tạo MBA 110 kV, với sự nỗ lực không ngừng, tập thể CBCNV Cty đã nghiên cứu, chế tạo thành công MBA 220 kV đầu tiên tại VN.

Tính đến hết năm 2010, Cty đã sản xuất được 235 MBA 110 kV, 20 MBA 220 kV, góp phần giải quyết kịp thời công tác chống quá tải lưới điện quốc gia. Việc Cty CP Chế tạo Thiết bị điện Đông Anh sản xuất thành công các loại MBA 110 kV, 220 kV với sự đa dạng về chủng loại, chất lượng tốt, thời gian SX ngắn, giá thành thấp hơn giá MBA nhập ngoại tới 20%... đã làm lợi trên 60 triệu USD và tiết kiệm ngoại tệ cho ngành Điện 300 triệu USD do không phải nhập khẩu từ nước ngoài. Chính điều đó đã buộc các nhà thầu nước ngoài đầu tư vào VN phải giảm giá từ 15-30% so với trước.

Đặc biệt, từ năm 2007, Cty đã chủ động vay vốn đầu tư thiết bị công nghệ, cử cán bộ kỹ sư, công nhân kỹ thuật ra nước ngoài học tập kinh nghiệm để quyết tâm thiết kế, chế tạo  MBA 500 kV. Với ý chí dám nghĩ, dám làm và nỗ lực không ngừng của tập thể lãnh đạo và CBCNV Cty sau CPH, tháng 9.2010, MBA 500 kV công suất 450.000 VA đầu tiên sản xuất tại VN đã xuất xưởng để đưa vào vận hành với giá thành bằng 80% giá nhập ngoại.

Với loại thiết bị điện siêu cao áp này, Cty đã ghi tên mình vào danh sách duy nhất của khu vực Đông Nam  Á và là 1 trong 10 nước trên thế giới chế tạo được MBA 500 kV. Cũng từ kết quả này, VN đã chủ động hơn trong việc chống quá tải lưới điện và sửa chữa các thiết bị điện 500 kV, mà không phải phụ thuộc hoàn toàn vào nước ngoài.

Việc làm, đời sống công nhân được nâng lên

Sau CPH, Cty CP Chế tạo Thiết bị điện Đông Anh luôn chấp hành tốt chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước; luôn bảo toàn và phát triển được vốn, tốc độ tăng trưởng bình quân đạt từ 10-12% mỗi năm. Việc làm và đời sống vật chất, tinh thần của NLĐ được ổn định.

Thu nhập bình quân của NLĐ năm 2010 đạt 8 triệu đồng/người/tháng (năm 2005 khi CPH, mức thu nhập bình quân là 2.813.000 đồng/người/tháng). Với tỉ lệ nắm giữ CP 19% của CBCNV trong Cty, ngoài thu nhập từ lương, NLĐ được chia cổ tức từ 14-16% mỗi năm. Hệ thống nhà trẻ, mẫu giáo, nhà ăn tập thể và công trình phúc lợi vẫn được duy trì tốt sau CPH để phục vụ NLĐ trong Cty.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng đã tới thăm dây chuyền sản xuất, động viên CNLĐ đang làm việc trong các phân xưởng. Tại buổi làm việc với tập thể lãnh đạo Cty, Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Cty trong những năm qua, nhất là phát triển SXKD và chăm lo đời sống, việc làm NLĐ sau CPH, đồng thời đánh giá cao kết quả hoạt động của CĐ và các tổ chức đoàn thể trong DN.

Cty là đơn vị đi đầu trong việc đầu tư đổi mới công nghệ, ứng dụng tiến bộ KHKT vào hoạt động SXKD, bảo vệ môi trường và tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện. Trình độ tay nghề của NLĐ được quan tâm đào tạo, bồi dưỡng và ngày càng được nâng cao. Trong số 800 CBCNV hiện có của Cty, có tới 200 người là kỹ sư, hơn 300 người là CN kỹ thuật bậc 5 trở lên.

Chủ tịch Tổng LĐLĐVN Đặng Ngọc Tùng cũng ghi nhận một số kiến nghị của lãnh đạo và CĐ Cty đối với Tổng LĐLĐVN và Nhà nước liên quan đến SXKD và việc làm cho NLĐ như: Cơ chế đấu thầu với nước ngoài, chính sách ưu đãi cho DN ngành cơ khí...


  • 07/10/2011 11:04
  • Theo Báo Lao động
  • 4750


Gửi nhận xét