Chi phí sản xuất cao nhưng lợi nhuận thấp - bài toán khó của các nhà sản xuất năng lượng mặt trời tại châu Âu

Chi phí sản xuất cao, giá thành đầu vào nguyên vật liệu đắt đỏ, nhiều vấn đề về chuỗi cung ứng trong khi lợi nhuận lại thấp là một trong những nguyên nhân nổi bật khiến việc đầu tư vào ngành năng lượng mặt trời tại châu Âu gặp nhiều khó khăn.

Những vấn đề trên được đại diện các tập đoàn, công ty trong ngành năng lượng tái tạo nói chung và năng lượng mặt trời nói riêng đề cập tại Hội nghị kỷ niệm 10 năm thành lập Diễn đàn năng lượng mặt trời Châu Âu được tổ chức tại thành phố Madrid, do tập đoàn công nghiệp Foro Solar (Tây Ban Nha) chủ trì hôm 5/10.

Ông Gonzalo de la Vina, chủ tịch khu vực châu Âu, Trung Đông và châu Phi của tập đoàn Trina Solar (Trung Quốc) nhận định: “Nếu lựa chọn, các nhà đầu tư sẽ không chọn sản xuất năng lượng mặt trời ở châu Âu, bởi đầu tư không có lãi”.

Ông Gonzalo cho biết thêm, Trina Solar có hoạt động sản xuất tại Trung Quốc, Việt Nam và Thái Lan, sắp tới sẽ đầu tư hơn 200 triệu USD vào dự án xây dựng nhà máy sản xuất tấm quang điện ở Texas, Mỹ nhưng không kế hoạch cho hoạt động ở châu Âu.

Một nhà máy sản xuất tấm quang điện tại Bavarian Holledau, Cộng hòa Liên bang Đức (ảnh Reuter)

Christopher Atassi, giám đốc điều hành của tập đoàn đa ngành Gonvarri Solar Steel đến từ Tây Ban Nha cũng nhận định: "Giá tấm mô-đun năng lượng mặt trời có nguồn gốc từ châu Âu cao hơn so với hầu hết các khu vực khác trên thế giới, dẫn đến sức mua của khách hàng sụt giảm và sẽ tiếp tục giảm sâu hơn nếu các nước không có biện pháp hỗ trợ".

Ông Atassi nói thêm, hiện tại thì các nhà sản xuất nguyên vật liệu cho ngành năng lượng mặt trời đến từ Trung Quốc đã chiếm vị trí trung tâm, Mỹ - với hiệu ứng từ đạo luật giảm lạm phát và những chính sách  hỗ trợ tốt cho ngành năng lượng tái tạo – cũng đang dần bỏ lại châu Âu ở phía sau.

Sở dĩ Trung Quốc hay Mỹ đang vượt trội châu Âu trong đầu tư và sản xuất năng lượng mặt trời là nhờ chi phí sản xuất, giá thành nguyên vật liệu rẻ hoặc được hỗ trợ tích cực từ chính phủ.

Công ty nghiên cứu năng lượng Rystad Energy trong báo cáo hồi tháng 7/2023 cho biết, các tấm quang điện sản xuất tại Trung Quốc có giá chỉ bằng 2/3 so với sản phẩm cùng loại được sản xuất ở châu Âu, giá điện bán lẻ mà khách hàng thuộc Khối Liên minh châu Âu (EU) phải trả cũng cao gần gấp đôi so với giá của Trung Quốc.

Trong khuôn khổ hội nghị, đại diện Ủy ban châu Âu (EC) và đại diện các chính phủ châu Âu cân nhắc sẽ xem xét về những hành động cứng rắn hơn, không loại trừ việc áp thuế cao hơn đối với nguyên liệu nhập khẩu dùng trong sản xuất năng lượng mặt trời, nhằm mục đích thúc đẩy đầu tư và năng lực sản xuất năng lượng mặt trời ở Châu Âu, giảm sự phụ thuộc về chuỗi cung ứng từ các tập đoàn, nhà máy của Trung Quốc, từ đó hy vọng tìm ra lời giải cho bài toán chi phí và lợi nhuận của các nhà đầu tư, sản xuất năng lượng mặt trời ở thị trường châu Âu.

 


  • 09/10/2023 10:06
  • Minh Thanh (Theo Reuters)
  • 3617