Chia sẻ người phát ngôn

Với vị trí là người “đứng mũi chịu sào” trong các doanh nghiệp trực thuộc Tập đoàn Ðiện lực Việt Nam, họ suy nghĩ thế nào về vai trò của việc phát ngôn đối với báo chí?

Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó tổng giám đốc EVN HANOI: Phát ngôn phải đầy đủ, chính xác và thống nhất

Theo tôi, lãnh đạo là người đại diện cho hình ảnh và tiếng nói của đơn vị. Bởi vậy, những phát ngôn của họ cần thiết phải đầy đủ, chính xác và thống nhất để báo chí phản ánh đúng bản chất sự việc, tình hình cũng như kịp thời thông tin đến người dân, hóa giải các vấn đề bức xúc của họ,… Do đó, việc phát ngôn với báo giới của người đứng đầu đơn vị là rất quan trọng.

Trong thời gian gần đây, EVN HANOI đã chuyển từ trạng thái “bị động” sang “chủ động” đối với báo chí, cụ thể là chúng tôi đã chủ động cung cấp thông tin, chủ động mời báo chí tham gia các sự kiện cũng như các hoạt động của Tổng công ty và hiệu quả thu được là rất khả quan, điển hình như trong công tác tuyên truyền về  sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả tại các tổ dân phố, trường học hay thông tin kịp thời đến người dân về tình hình cung ứng điện khi bước vào mùa nắng nóng,...

Riêng tôi, trước đây, việc tiếp xúc với  báo giới chỉ dựa trên những kinh nghiệm cá nhân là chính. Thông qua khóa tập huấn dành cho người phát ngôn của EVN lần thứ nhất do Trung tâm Thông tin Điện lực tổ chức, chúng tôi đã được cung cấp thêm những kỹ năng, phương pháp tiếp xúc với báo giới sao cho hiệu quả hơn, mang lại nhiều lợi ích hơn cho đơn vị. Trong thời gian tới, EVN HANOI sẽ tiếp tục duy trì và phát huy vai trò chủ động trong hoạt động truyền thông.

Ông Nguyễn Loãn – Chủ tịch kiêm Giám đốc  Công ty TNHH MTV Nhiệt điện Uông Bí:  Cần thể hiện được vai trò đại diện cho hình ảnh đơn vị

Bất kỳ một phát ngôn nào với báo chí của lãnh đạo doanh nghiệp cũng có thể được hiểu là chủ trương, đường lối phát triển của doanh nghiệp. Đồng thời, thông qua các phát ngôn của lãnh đạo, báo chí sẽ chuyển tải thông tin đến công chúng một cách rộng rãi, nên việc phát ngôn phải đảm bảo tính chính xác, kịp thời và tính nhất quán cao.

Người đứng đầu – lãnh đạo đơn vị không chỉ cần phát ngôn đúng mà còn phải phát ngôn thế nào để thể hiện được hình ảnh đơn vị một cách toàn diện, tốt đẹp nhất. Nếu người đứng đầu có trình độ và kỹ năng tốt thì công tác phát ngôn báo chí của đơn vị sẽ được triển khai đồng bộ, kịp thời, đảm bảo yêu cầu truyền thông cho đơn vị. Ngược lại nếu người phát ngôn – lãnh đạo đơn vị là người non kém về năng lực chuyên môn, kỹ năng  giao tiếp hạn chế, ít kinh nghiệm và thậm chí là coi thường công chúng, thì hình ảnh và uy tín của đơn vị sẽ bị tổn thương nghiêm trọng!

Vì vậy, người đứng đầu đơn vị cần nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác phát ngôn báo chí, từ đó có sự trau dồi kỹ năng, kiến thức cần thiết, đảm bảo việc phát ngôn báo chí – truyền thông một cách nhanh chóng, chính xác và uy tín nhất cho đơn vị mình.

Trước đây, công tác truyền thông và tiếp xúc với báo giới của Công ty được thực hiện không thường xuyên nhưng vấn đề này đang được cải thiện bởi chúng tôi nhận thức rõ yêu cầu của công tác truyền thông trong giai đoạn hiện nay.

Ông Hồ Quang Ái – Phó tổng giám đốc Tổng công ty Điện lực miền Nam (EVN SPC): Chủ động thông tin kịp thời cho báo chí

Trong thời gian qua, Tổng công ty Điện lực miền Nam đã xây dựng những nội dung liên quan đến công tác phát ngôn và truyền thông, trong đó có Quy chế phát ngôn của Tổng công ty và các đơn vị thành viên, chủ yếu là Thủ trưởng hoặc Phó thủ trưởng đơn vị.

EVN SPC luôn chú trọng xây dựng mối quan hệ thân thiết với các cơ quan báo chí, trong đó có thể kể đến các đơn vị như: Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Truyền hình Tp. Hồ Chí Minh, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam, Báo Công Thương, Báo Tuổi Trẻ, Báo Thanh Niên, Báo Tiền Phong, một số báo đài địa phương ở các tỉnh và luôn phối hợp tích cực với các cơ quan báo chí để giải quyết những vấn đề có xu hướng gây bất lợi cho đơn vị. Một trong những cách thông tin kịp thời và thường xuyên nhất mà chúng tôi đang thực hiện là đăng tải thông tin lên website Tổng công ty và gửi Thông cáo báo chí đến các phóng viên theo dõi đơn vị.

Ngoài ra, EVN SPC cũng đã tranh thủ sự ủng hộ của lãnh đạo địa phương và Sở Công Thương các tỉnh thành phố phía Nam như thường xuyên trao đổi và gửi thông tin để thông qua đó tạo kênh hỗ trợ thông tin, tuyên truyền cho hoạt động của đơn vị. Dù đã có Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin, nhưng nhiều đơn vị thuộc EVN SPC vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc này như: Chọn người phát ngôn, vì người đó ngoài việc phải hiểu biết sâu về các hoạt động của doanh nghiệp còn phải có những kỹ năng về truyền tải thông tin, khả năng trình bày, diễn đạt vấn đề và những mối quan hệ với cơ quan báo chí. Trong thực tế, một số người được giao nhiệm vụ nhưng chưa được trang bị kỹ năng phát ngôn hoặc thiếu những tố chất cần thiết; chưa được đào tạo về truyền thông, phát ngôn; thậm chí còn tâm lý e ngại khi phát ngôn hoặc giao tiếp, quan hệ với báo giới…- đó cũng là những bất cập cần sớm khắc phục.


  • 24/07/2012 02:14
  • Theo TCĐL chuyên đề QLHN
  • 5636


Gửi nhận xét