Cho một vụ mùa bội thu

Tận dụng mọi điều kiện khai thác hiệu quả nguồn nước, ưu tiên lấy nước từ các trạm bơm đầu mối, cung cấp điện ổn định, liên tục… là những giải pháp quan trọng cấp đủ nước cho sản xuất vụ Đông Xuân 2015 – 2016, với mong muốn có vụ mùa bội thu.

Ông Lê Xuân Uyên – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Hà Nội: “Tận dụng mọi nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp”
 
Do ảnh hưởng của El nino, thời gian qua lượng mưa ít, mực nước ở các hồ nhỏ vẫn đạt được mực nước dâng bình thường (MNDBT); tuy nhiên đối với các hồ lớn, có dung tích từ 2 triệu m3 trở lên, MNDBT chỉ đạt khoảng 60 - 70%. Để tạo thuận lợi cho việc lấy nước phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân 2015 - 2016, Chi cục Thủy lợi Hà Nội đã yêu cầu tất cả các hồ chứa trên địa bàn không được phép xả nước mà ưu tiên tối đa tích trữ nước, tận dụng nguồn nước từ các hồ thủy điện lớn trong cả 3 đợt xả. Đồng thời, từ ngày 15/12/2015, Chi cục còn yêu cầu các địa phương tận dụng tối đa mọi nguồn nước cho sản xuất nông nghiệp, không chờ đợi các đợt cấp nước đổ ải của các hồ thủy điện ở Bắc Bộ.
 
Bên cạnh đó, Chi cục Thủy lợi Hà Nội cũng đã có phương án chống hạn, khoanh vùng từng khu vực, kịp thời sử dụng máy bơm dã chiến đối với các khu vực thiếu hụt mực nước, đảm bảo 100% diện tích đất nông nghiệp trên địa bàn được cung cấp đủ nước trong vụ mùa Đông Xuân tới. 
 
TP Hà Nội : 
- Khoảng 100.000 ha đất nông nghiệp.
- 2.033 trạm bơm. 
- Hơn 11.400 tuyến kênh mương. 
- 95 hồ chứa nước.
 
Ông Đặng Trần Dũng Tuấn - Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy lợi Sông Tích: “Chung tay thực hiện tất cả các phương án”
 
Để chủ động trong việc cung cấp nước hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra, đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi, Công ty đã triển khai nạo vét các cửa lấy nước ở sông Đà, sông Hồng; nạo vét bể hút các trạm bơm, tuyến kênh; chuẩn bị 33 tổ máy bơm dã chiến; sửa chữa, bảo dưỡng máy móc thiết bị sẵn sàng vận hành hết công suất trong suốt thời gian liên hồ thủy điện xả nước.
 
Công ty hiện đang quản lý hệ thống trạm bơm đầu nguồn TP Hà Nội. Vì vậy, Công ty đã yêu cầu các đơn vị, bố trí và sắp xếp lực lượng lao động hợp lý, sẵn sàng tiếp nhận nước từ ngày 18/1 (trước 3 ngày trong đợt 1 từ 21 – 26/1), đảm bảo kịp thời lấy đủ nước cho sản xuất nông nghiệp.
 
Công ty Thủy lợi Sông Tích:
- Quản lý 75 trạm bơm.
- Phục vụ diện tích gieo cấy khoảng 19.566 ha.
 

Ông Nguyễn Hữu Thắng – Phó giám đốc Công ty Điện lực Sơn Tây (thuộc Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội): “Đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định”

Ngay từ những tháng cuối năm 2015, Công ty Điện lực Sơn Tây đã tiến hành kiểm tra, sửa chữa, thay thế thiết bị kém chất lượng trên các tuyến đường dây và trạm biến áp. Đồng thời, xây dựng các phương án cấp điện cho các lộ đường dây trong trường hợp phải đổi nguồn, bố trí đủ thiết bị phòng chống cháy nổ cho các trạm bơm trọng điểm và phương tiện vận chuyển trong trường hợp xảy ra sự cố về điện. Đặc biệt, Công ty Điện lực Sơn Tây đã và sẽ tiếp tục tăng cường tần suất kiểm tra và tích cực tuyên truyền về an toàn điện trong nhân dân, đảm bảo cung cấp điện ổn định trong suốt 3 đợt cấp nước đổ ải. 
 

Ông Nguyễn Quang Thắng – Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thủy điện Thác Bà: “Khai thác hiệu quả nguồn nước từ 3 đợt đổ ải”

 
Tính đến ngày 1/1/2016, mực nước hồ Thủy điện Thác Bà đạt 54,76 m, thấp hơn so với MNDBT khoảng hơn 3 m tức là ít hơn gần 1 tỷ m3 nước. Mặc dù lượng nước tích trữ thấp hơn so với TBNN nhưng hồ Thủy điện Thác Bà vẫn đảm bảo cấp khoảng 700 – 800 triệu m3 nước cho sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân 2015 – 2016 của các tỉnh, thành khu vực Trung du và Đồng bằng Bắc Bộ.
 
Sau 3 đợt cấp nước đổ ải, mực nước tích trữ trong hồ thủy điện Thác Bà sẽ giảm còn khoảng 50,66 m. Trong khi đó, theo dự báo từ nay đến tháng 4/2016, Bắc Bộ sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng của hiện tượng El nino, lưu lượng dòng chảy trên các sông suối tiếp tục thấp hơn so với TBNN, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất điện của Nhà máy.
 
Vì vậy, trong thời gian không xả nước, Nhà máy sẽ nỗ lực giữ nước tối đa, đảm bảo công suất của các tổ máy phát điện mùa khô 2016. Bên cạnh đó, bà con nông dân nên khai thác hiệu quả nguồn nước, do năm nay ngoài 3 đợt cấp nước đổ ải, không thể bổ sung nguồn nước như mọi năm. 


  • 27/01/2016 02:36
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới điện
  • 4756


Gửi nhận xét