Chủ nhà COP29 tiếp tục mở rộng nhiên liệu hóa thạch song song với đầu tư vào năng lượng sạch

Azerbaijan sẽ tiếp tục tăng sản lượng nhiên liệu hóa thạch song song với hoạt động đầu tư vào các loại năng lượng sạch hơn.

Bộ trưởng Sinh thái và Tài nguyên thiên nhiên Mukhter Babayev cho biết Azerbaijan sẽ tiếp tục tăng sản lượng nhiên liệu hóa thạch. (Nguồn: AFP)

Thông tin trên do Bộ trưởng Sinh thái và Tài nguyên thiên nhiên của Azerbaijan Mukhter Babayev, Chủ tịch sắp tới của Hội nghị lần thứ 29 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu (COP29) cho biết hôm 7/6.

Ông Babayev cho biết, Azerbaijan là một quốc gia xuất khẩu khí đốt và nước này sẽ tiếp tục tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu, một phần trong số này đến từ Liên minh châu Âu (EU). EU đã ký các hợp đồng khí đốt lớn với Azerbaijan sau khi xung đột Nga-Ukraine gây ra một cuộc khủng hoảng năng lượng.

Phát biểu với hãng tin Pháp AFP, ông Babayev cho biết Azerbaijan đang lên kế hoạch tăng khối lượng khí đốt tự nhiên trong vài năm tới, nhưng đồng thời cũng tăng cường các dự án năng lượng tái tạo. Ông nhận định sản xuất khí đốt tự nhiên và năng lượng tái tạo có thể phát triển song song.

Các Tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE), nước chủ nhà Hội nghị COP28, cũng bảo vệ việc tăng quy mô sản xuất dầu khí để đáp ứng nhu cầu.

Các nhà hoạt động môi trường đã bày tỏ thất vọng khi các cuộc đàm phán về khí hậu lại được tổ chức năm thứ hai liên tiếp tại một quốc gia cam kết sẽ phát triển hơn nữa các loại nhiên liệu vốn phải chịu trách nhiệm lớn nhất trong việc gây ra hiện tượng nóng lên trên toàn cầu.

Link gốc