Chuyện thợ điện trong mùa lũ

Hoàn lưu bão số 2 đi qua để lại nhiều thiệt hại nặng nề cho xã Mường Pồn, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Trong mưa lũ, những người thợ mặc áo cam đã không quản ngại nguy hiểm, khó khăn lao vào vùng bị chia cắt, cô lập để khôi phục hệ thống điện, cứu trợ người dân… Để rồi, trang ký ức của các anh lại dày thêm với kỷ niệm khó phai về những tháng năm sống và cống hiến hết mình cho ánh điện vùng cao

Vượt mưa lũ để khôi phục lưới điện

 Anh Trần Thanh Diệp, Đội trưởng Đội Quản lý vận hành, Điện lực Điện Biên (PC Điện Biên) hướng đôi mắt ra xa, cất giọng trầm ấm kể: Khi có thông tin hoàn lưu bão số 2 gây mưa lớn, lũ quét tại nhiều khu vực thuộc tỉnh Điện Biên. Ban chỉ đạo Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn PC Điện Biên đã tập trung chỉ đạo tất cả các đơn vị huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương phát hiện, tiếp cận sự cố…

Hoàn lưu bão số 2 gây thiệt hại nặng nề cho khu vực xã Mường Pồn, huyện Điện Biên. Ảnh: PC Điện Biên.

3h30 sáng ngày 25/7, khi những cơn mưa vẫn dồn dập trút xuống, Công ty Điện lực Điện Biên nhận được thông tin đường dây 35kV tại xã Mường Pồn, huyện Điện Biên gặp sự cố dẫn tới mất điện toàn khu vực. Nhận lệnh từ ban lãnh đạo, anh Diệp triển khai nhanh các tổ công tác.

“Quãng đường di chuyển khoảng 25km nhưng chúng tôi chỉ đi được tầm 10km đã phải bỏ lại xe máy vì đường phía trước sạt lở, nước ngập cao. Anh em vác balo đựng thiết bị sau lưng, tay cầm gậy dò đường bám vào nhau tiến về phía trước. Đói thì dừng lại ăn bánh quy, mì tôm rồi tiếp tục công việc… Gần 6 giờ đi bộ đến 12 giờ trưa mới vào được đến nơi. Trước mắt hiện ra khung cảnh tan hoang, đường dây 35kV, dây hạ thế và toàn bộ trạm biến áp bản Lĩnh Đường, trạm cây xăng Mường Pồn, trạm Tin Tốc gãy đổ vùi lấp trong bùn đất” – anh Diệp chia sẻ.

Điện lực Điện Biên huy động cán bộ, nhân viên khiêng vật tư qua đoạn đường bị chia cắt... Ảnh: PC Điện Biên.

Hoàn lưu bão số 2 gây mưa lớn và lũ quét tại một số địa phương của tỉnh Điện Biên đã gây sự cố mất điện và ảnh hưởng lớn đến hệ thống lưới điện. 17 trạm biến áp (TBA) hư hại với tổng số 1.614 khách hàng bị mất điện. Đất đá sạt lở, bùn nước ngập đường gây ách tắc giao thông cục bộ tuyến quốc lộ 12, đoạn qua địa phận bản Lĩnh, xã Mường Pồn gây khó khăn không nhỏ trong việc tiếp cận hiện trường, khắc phục, xử lý sự cố hệ thống lưới điện bị ảnh hưởng mưa lũ. Đoạn nào xe không đi được, anh em dùng sức người khiêng vật tư, thiết bị và cáp vượt qua… Thiết bị vào đến nơi nhưng xe cẩu chuyên dụng lắp gầu nâng người hỗ trợ kéo dây không vào được, những người thợ điện phải sử dụng hoàn toàn sức người để kéo dây, nối cột; những đôi tay chai sần rướm máu, khuôn mặt lấm lem bùn đất…

Khôi phục hệ thống điện vùng lũ bằng sức người với đôi bàn tay phồng rộp, rướm máu. Ảnh: PC Điện Biên.

Bằng tinh thần trách nhiệm và nỗ lực, chỉ sau 4 ngày (25-28/7), Điện lực Điện Biên phối hợp Điện lực Mường Chà đã hoàn thành khắc phục sự cố, cấp điện lại cho bà con 4 bản: Mường Pồn 1, Mường Pồn 2, Bản Lĩnh và bản Tin Tốc đảm bảo an toàn cho người và thiết bị.

Những nỗ lực lặng thầm

Anh Doãn Văn Hưng, công nhân thuộc Đội Quản lý vận hành, Điện lực Điện Biên tâm sự: “Tôi về đây công tác được 5 năm, trận lũ nào cũng có mặt. Nhà tôi cũng bị ngập nhưng bố mẹ động viên tập trung hoàn thành công việc của Đảng và Nhà nước giao, ở nhà đã có hàng xóm và các cấp chính quyền. Nhiều cán bộ, kỹ sư, anh em công nhân có hoàn cảnh “vợ trẻ, con thơ” cũng chỉ biết gọi điện thoại động viên, cậy nhờ người thân, hàng xóm xung quanh”.

Anh Nguyễn Văn Hợp, Đội trưởng Đội Kinh doanh dịch vụ số 2, Điện lực Điện Biên cho biết: “Lũ rút nhưng hôm nào chúng tôi cũng ở trên bản từ sáng sớm đến đêm khuya mới về đến nhà. Mình cố gắng sữa chữa, đưa điện về sớm cho bà con ổn định cuộc sống”.

Khắc phục nhanh sự cố sau bão lũ và cấp điện trở lại cho nhân dân là yêu cầu cấp thiết. Ảnh: PC Điện Biên.

Theo ông Quàng Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Mường Pồn, thời gian này, anh em thợ điện gần như ăn ngủ ở địa bàn, trèo đèo lội suối kiểm tra an toàn điện, tranh thủ lúc nghỉ còn giúp đỡ người dân sửa sang nhà cửa, lợp lại mái nhà… .

Sau khi nước lũ rút, Công ty Điện lực Điện Biên tăng cường 100% quân số tổ chức kiểm tra hệ thống điện từ 2 - 3 lần/ngày, tuyên truyền người dân tránh xa khu vực có nguy cơ sạt lở, kiểm tra và thay mới hệ thống điện gia đình đã ngập nước, đồng thời phối hợp cùng các ban ngành khơi thông các tuyến đường bị đất đá vùi lấp, dọn dẹp vệ sinh quanh khu dân cư… góp phần khôi phục cuộc sống bình thường cho bà con nhanh nhất có thể.

 


  • 20/08/2024 09:33
  • Thanh Hương
  • 2740