Công tác giải phóng mặt bằng xây dựng lưới điện ở Long An

Trong những năm qua, công tác đầu tư xây dựng lưới điện trên địa bàn tỉnh Long An đã có bước phát triển cả về số lượng, chất lượng và quy mô. Nhiều công trình do ngành Điện đầu tư có số vốn hàng năm lên đến hàng trăm tỷ đồng đã góp phần phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, đồng thời nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, ổn định chính trị, an ninh quốc phòng.

Tuy nhiên vẫn có một số công trình điện chậm tiến độ, làm ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư mà nguyên nhân chủ yếu là do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB). Một trong những bài học cần rút ra là tăng cường mối quan hệ với chính quyền địa phương để được hỗ trợ và là đầu mối trong việc tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện GPMB.

Để công trình đầu tư được thực hiện đúng tiến độ, hạn chế cắt giảm khối lượng hoặc phải dừng công trình do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng, Công ty Điện lực Long An đã trực tiếp làm việc với chính quyền địa phương về công tác GPMB trước khi đăng ký kế hoạch đầu tư.

Đồng thời phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân trong vùng dự án hiểu rõ mục đích và ý nghĩa của dự án, từ đó tích cực tham gia hỗ trợ  phát quang hành lang lưới điện. Tổ chức đối thoại trực tiếp để giải quyết những kiến nghị của người dân, vận dụng tối đa khả năng đền bù, hỗ trợ người dân trên cơ sở quy định của pháp luật, bảo đảm sự công bằng, hài hòa lợi ích giữa người dân - Nhà nước và chủ đầu tư dự án, kết hợp với việc công khai, minh bạch cơ chế, chính sách để người dân thực hiện và giám sát. Từ đó, tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của người dân. Đối với những công trình đi dọc các tỉnh lộ và quốc lộ, Công ty đã đề nghị địa phương phải cam kết di dời sau này nếu ngành giao thông mở rộng lộ giới.

Bên cạnh  việc chú trọng công tác GPMB, Công ty luôn yêu cầu đơn vị tư vấn thiết kế đưa ra nhiều phương án lựa chọn các tuyến đường dây nhằm hạn chế tối đa ảnh hưởng đến đất đai của người dân.

Ngoài các công trình do ngành Điện đầu tư, khi thẩm định quy hoạch các khu công nghiệp, khu đô thị mới, tái định cư,… bằng nguồn vốn bên ngoài, Công ty yêu cầu chủ đầu tư phải bố trí mặt bằng xây dựng công trình điện đảm bảo hành lang an toàn lưới điện theo Nghị định 106/2005/NĐ-CP và Nghị định 81/2009/NĐ-CP của Chính phủ, tạo  thuận lợi cho việc cấp điện về sau.

Công tác GPMB là khâu quan trọng trong việc lập dự án đầu tư xây dựng các công trình lưới điện ở địa phương. Do đó cần phải được sự ủng hộ của các cấp chính quyền địa phương, sự đồng thuận của người dân để công trình triển khai đúng kế hoạch, kịp thời đưa vào vận hành.


  • 13/02/2013 02:36
  • Nguyễn Phú Sang
  • 3317


Gửi nhận xét