Công ty Điện lực Kon Tum: Nỗ lực cải tạo lưới điện nông thôn

Cty Điện lực Kon Tum (PC Kon Tum) là một trong những đơn vị đầu tiên trong Tcty Điện lực miền Trung tiếp nhận toàn bộ lưới điện nông thôn và bán điện đến từng hộ dân, tạo điều kiện để nhân dân được trực tiếp hưởng giá điện theo quy định.

Vào cuối năm 1991, Cty Điện lực (PC) Kon Tum bắt đầu tiếp nhận mạng lưới điện nông thôn từ các hợp tác xã điện. Thực trạng chung của hệ thống lưới điện sau bàn giao phần lớn đã xuống cấp, các trạm biến áp trong tình trạng quá tải, vừa mất an toàn vừa gây tổn thất điện năng, không đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, sản xuất cũng như gây mất an toàn về lưới điện.

Những thành công ban đầu 

Ông Nguyễn Đức – Giám đốc PC Kon Tum cho biết, thực trạng của lưới điện sau khi ngành điện tiếp nhận đa phần thiết kế không theo tiêu chuẩn kỹ thuật, bán kính cấp điện dài, đường dây nhỏ, manh mún nhiều chủng loại, thậm chí có nơi dùng cả dây thép gai để dẫn điện gây mất an toàn, tai nạn khi sử dụng điện. Mạng lưới điện xuống cấp, chất lượng điện không bảo đảm, nhất là những nơi cuối nguồn...

Nhận thức được vai trò của lưới điện đối với phát triển kinh tế - xã hội, trong những năm qua, với sự nỗ lực của cán bộ, công nhân trong ngành, PC Kon Tum đã quan tâm, chú trọng đến công tác xây dựng mới, cải tạo, sửa chữa, từng bước nâng cao chất lượng lưới điện hạ áp nông thôn, bảo đảm khoảng cách an toàn, phát quang hành lang lưới điện.

 

Đưa điện về nông thôn tại xã Hà Mòn (huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum)
 

Tính đến thời điểm hiện tại, hệ thống lưới điện do PC Kon Tum quản lý vận hành gồm 1.632,5 km đường dây trung áp, 1.077,36 km đường dây hạ áp, 1.159 trạm biến áp với tổng dung lượng 158.152 kVA, Tổng số khách hàng mua điện của Cty Điện lực Kon Tum là 105.958 khách hàng (theo hóa đơn mua bán điện), tăng 5,25% so với cuối năm 2011.

Trên địa bàn tỉnh có 97/97 xã phường có điện lưới quốc gia đạt 100%, 804/830 thôn có lưới điện quốc gia, chiếm tỉ lệ 96,6%, có 112.334/113.639 hộ có lưới điện quốc gia, đạt tỉ lệ 98,85%, chỉ còn lại 1.305 hộ dân chưa có điện lưới quốc gia, chiếm tỉ lệ 1,15%. Đặc biệt, toàn bộ hệ thống lưới điện của tỉnh được kết nối và nhận điện từ Hệ thống điện quốc gia qua 4 trạm biến áp 110 kV tổng dung lượng 142 MVA, và các nhà máy thuỷ điện nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh.

Qua các dự án và công tác tiếp nhận lưới điện nông thôn, PC Kon Tum đã từng bước cải tạo, nâng cấp và phát triển lưới điện của tỉnh từ chỗ manh mún ở từng khu vực trở thành một bộ phận thống nhất của hệ thống điện quốc gia.

Cùng với đó, điện đã mang lại hiệu ích rất lớn trong việc thực hiện chính sách “Tam nông” gắn với xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. Có điện, người dân có điều kiện cơ khí hóa ngành nghề, thay đổi tập quán canh tác, tăng gia sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần; làm tăng giá trị sản xuất nông nghiệp và công nghiệp địa phương.

Nâng cao hiệu quả

Có thể nói, chủ trương bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn về cho ngành điện quản lý đã đem đến lợi ích thiết thực cho nhân dân, mang lại sự công bằng giữa nông thôn và thành thị trong sử dụng điện. Người sử dụng điện không phải nộp thêm một khoản kinh phí nào trong quá trình cải tạo, sửa chữa, nâng cấp công trình và được hưởng giá bán điện theo đúng quy định của Chính phủ...

Nhận thức được vấn đề này, đồng thời kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được, năm 2013, PC Kon Tum tập trung triển khai hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình đầu tư xây dựng lưới điện theo đúng tiến độ để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của nhân dân đã được Tổng công ty giao.

Cụ thể, PC Kon Tum sẽ hoàn thành 4,75 km đường dây trung áp, 44,22 km đường dây hạ áp, 28 trạm biến áp với tổng dung lượng 5.145 kVA và 4 nhà điều hành sản xuất với tổng mức đầu tư là 70,9 tỉ đồng; triển khai thực hiện công tác sửa chữa lớn tài sản cố định (lưới điện, phương tiện, nhà cửa phục vụ sản xuất…) với giá trị kế hoạch vốn 10 tỉ đồng;... Cũng trong năm 2013, PC Kon Tum sẽ phối hợp với các đơn vị trong Tcty điện lực miền Trung thực hiện dự án Cải tạo và nâng cấp lưới điện phân phối nông thôn tỉnh với vốn vay từ Ngân hàng tái thiết Đức và dự án thành phần Cấp điện các thôn buôn chưa có điện giai đoạn 2011 - 2020 với tổng vốn đầu tư hơn 1.534 tỉ đồng với mục tiêu cung ứng điện đến 527 thôn, buôn và 46.089 hộ dân có điện.

Ông Nguyễn Đức cho biết, để có thể hoàn thành kế hoạch này, ngoài nỗ lực của ngành điện nói chung và PC Kon Tum nói riêng trong việc tìm kiếm, tăng cường nguồn vốn đầu tư hoàn thiện mạng lưới điện nông thôn thì Bộ Công Thương, EVN cũng cần đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện sớm đưa dự án Cấp điện các thôn buôn chưa có điện tỉnh Kon Tum giai đoạn 2 vào phục vụ nhân dân. UBND tỉnh Kon Tum cần xem xét bố trí nguồn vốn ứng cho PC Kon Tum để đầu tư một số dự án lưới điện cấp thiết theo yêu cầu, kiến nghị của nhân dân trên địa bàn... Cùng với đó, cần có sự hợp tác, cộng tác của chính quyền địa phương trong vận động nhân dân cùng thực hiện, cũng như hành động của người dân trong thực hành tiết kiệm điện, chung sức chia sẻ những khó khăn với ngành điện, thực hiện tốt phương thức “Nhà nước và nhân dân cùng làm” - ông Đức nói.


  • 06/06/2013 05:00
  • Theo Diễn đàn Doanh nghiệp
  • 4259


Gửi nhận xét