Công ty Điện lực Quảng Nam tham gia diễn tập ứng phó động đất

Vừa qua, tại thị trấn Trà My - huyện Bắc Trà My, UBND tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với Bộ tư lệnh Quân khu 5 và Công ty Điện lực Quảng Nam tổ chức diễn tập ứng phó với động đất và tìm kiếm cứu nạn tại khu vực Thủy điện Sông Tranh 2 (huyện Bắc Trà My).

Buổi diễn tập có quy mô lớn với sự tham gia của khoảng 3.000 người. Theo kế hoạch, vào lúc 6h30 phút sáng, một trận động đất xảy ra với cường độ mạnh 6,2 độ richter tại khu vực Sông Tranh 2, huyện Bắc Trà My. Động đất đã làm sập đổ nhiều nhà cửa, công trình xây dựng, trường học, công sở, cầu cống, sạt lở đất đá gây ách tắt giao thông, chia cắt ở một số điểm trên địa bàn, các lực lượng chức năng buộc phải di dời người dân...

Thông tin ban đầu xác định, trận động đất đã khiến 50 chết, 120 người bị thương, trong đó có khoảng 30 người chưa tìm thấy, 20 ngôi nhà bị sập, nhiều công trình công cộng bị hư hỏng, giao thông ách tắt… Sau khi sơ tán người còn sống đến khu vực an toàn, hiện các ngành, các lực lượng vũ trang đang tiến hành tổ chức cứu trợ và tìm kiếm cứu nạn.

Các đơn vị tích cực ứng cứu nạn nhân trong trận động đất giả tưởng khu vực Thủy điện Sông Tranh 2 - Ảnh: HP

Ngay sau khi nhận được thông tin, chính quyền địa phương đã huy động khẩn cấp các sở, ban, ngành, mặt trận, đoàn thể, lực lượng vũ trang nhanh chóng đến hiện trường, sơ tán người dân đến nơi an toàn. Đồng thời, đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu V chỉ đạo các lực lượng phối hợp tham gia ứng cứu. 

Khoảng 30 phút sau, 2 chiếc trực thăng từ TP Đà Nẵng bay vào để tiếp tế lương thực, nước uống. Các trại quân y dã chiến cũng được dựng lên ngay tại hiện trường cứu chữa cho những trường hợp khẩn cấp. Hàng chục chú chó nghiệp vụ cũng được huy động để tìm kiếm nạn nhân bị vùi lấp trong các đống đất đá… Sau khoảng 2 tiếng đồng hồ, những người bị nạn đã được cấp cứu, sơ tán kịp thời đến nơi an toàn.

Xác định đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, Công ty Điện lực Quảng Nam đã tổ chức nhiều cuộc họp, để bàn bạc và lên kế hoạch rõ ràng, cụ thể về tình hình cung cấp điện phục vụ diễn tập. Theo đó, Điện lực Trà My – đơn vị quản lý điện trực tiếp đã phối hợp với phòng Điều độ lập phương án cấp điện ưu tiên; phân công cán bộ trực sự cố và tham gia vào công tác diễn tập liên quan đến ngành Điện. Đồng thời, tiến hành duy tu, bảo dưỡng đường dây điện đi qua khu vực tạo hiện trường giả; liên hệ địa phương để điều chỉnh đường dây điện để đảm bảo an toàn; khảo sát hiện trường và tiến hành lắp đặt 6 cây trụ điện bị ngã chắn qua đường, trong đó có 3 trụ nghiêng và 3 trụ ngã qua đường.

Ngoài ra, Công ty còn bố trí nhân công trực vận hành máy phát điện 63 kVA, 10 kVA trong suốt thời gian diễn tập. Công tác chỉnh trang và sửa chữa lưới điện, lau sứ đã được hoàn thành trước một tuần tổ chức diễn tập.

Sau buổi diễn tập, UBND tỉnh Quảng Nam đã đánh giá cao các đơn vị tham gia, trong đó PC Quảng Nam đã cung cấp điện ổn định và thực hiện tốt tình huống giả định theo yêu cầu.


  • 07/09/2013 04:06
  • Hoàng Phương
  • 3477


Gửi nhận xét