Thí điểm hóa đơn điện tử tại Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVN HANOI): Thí điểm từ đầu tháng 9/2013

EVN HANOI là đơn vị phân phối điện thứ 2 trên cả nước áp dụng hóa đơn điện tử vào hoạt động mua bán điện. Thời gian đầu triển khai gặp không ít khó khăn nhưng EVN HANOI cũng có nhiều thuận lợi nhờ học tập, tiếp thu kinh nghiệm của đơn vị đi tiên phong là EVN HCMC.

Công ty Điện lực Cầu Giấy và Hoàn Kiếm là 2 đơn vị được EVN HANOI giao triển khai thí điểm hóa đơn điện tử tại Hà Nội. Thực hiện yêu cầu của Tập đoàn, thời gian triển khai thí điểm bắt đầu từ tháng 9/2013.

Ông Vũ Quang Huy - Phó giám đốc kinh doanh Công ty Điện lực Cầu Giấy cho biết, bên cạnh việc chuẩn bị cơ sở vật chất, công nghệ thông tin, 2 đơn vị này đã được EVN HANOI bố trí vào học tập kinh nghiệm của EVN HCMC. Với sự hướng dẫn cặn kẽ, tỉ mỉ của đơn vị bạn, công tác triển khai tại Hà Nội cũng sẽ thuận lợi hơn.

Ông Huy nhận định, cả người bán lẫn người mua sẽ không tránh khỏi cảm giác bỡ ngỡ trong thời gian đầu mới tiếp cận, nhưng “với quyết tâm cao của EVN về cải cách hành chính, chúng tôi sẽ truyền tải tới người dùng điện những lợi ích thiết thực của hóa đơn điện tử để khách hàng đồng thuận và ủng hộ”.

Hóa đơn điện tử sẽ thay thế hóa đơn truyền thống tại Hà Nội - Ảnh: X-Tiến

Theo ông Lê Minh Châu – Phó giám đốc kinh doanh Công ty Điện lực Hoàn Kiếm thì ngành Điện TP. HCM triển khai hóa đơn điện tử có nhiều yếu tố thuận lợi hơn so với Hà Nội do người dân đã chấp nhận đa dạng hóa hình thức thanh toán của ngành Điện như: Thanh toán tiền mặt tại nhà khách hàng; tại quầy thu tiền của các công ty điện lực; chuyển khoản, nhờ thu qua ngân hàng; thanh toán tại các bưu cục của bưu điện,… trong khi đó Hà Nội chủ yếu vẫn là thu tại nhà khách hàng và đa phần vào buổi tối (thời điểm khách hàng hay có mặt ở nhà - PV). Đó là chưa kể tâm lý người dân đã quen với hóa đơn truyền thống bởi “nhận một tờ giấy có dấu đỏ cảm thấy an toàn hơn nhiều”.

Vì vậy, để áp dụng thành công hóa đơn điện tử vào mua bán điện tại Hà Nội, ông Châu cho biết, đơn vị đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người sử dụng điện. Ngay từ tháng 7/2013, các thu ngân viên ngoài thu tiền điện còn có nhiệm vụ phát thư ngỏ về hóa đơn điện tử mà Công ty chuẩn bị áp dụng, đối với khách hàng doanh nghiệp thì gửi công văn.

Ngoài ra, Công ty còn phối hợp với Phòng Văn hoá Thông tin của Quận thực hiện phát thanh tại 18 phường trên địa bàn để khách hàng hiểu rõ hơn về những tiện ích mới của hóa đơn điện tử cho người dùng điện Thủ đô.
 


  • 03/09/2013 02:37
  • Theo TCĐL Chuyên đề Thế giới Điện
  • 3651


Gửi nhận xét