Công ty Truyền tải điện 2 sẵn sàng ứng phó mùa mưa bão 2012

Mỗi năm, các tỉnh miền Trung phải gánh chịu không dưới 10 cơn bão và hàng chục lượt áp thấp nhiệt đới, những đợt mưa bão đã gây nhiều thiệt hại rất lớn về người cũng như tài sản của ngành Điện. Trọng trách đặt lên vai PTC2 rất nặng nề…

Đối với hệ thống điện Việt Nam thì lưới truyền tải điện 500, 220 kV là trục xương sống, trong đó khu vực miền Trung là vùng giữa, liên kết cả hệ thống. Trong những năm qua, khu vực này luôn như một “đòn gánh” oằn mình chịu quá tải và luôn chịu sự tàn phá khốc liệt của các mùa mưa bão, lũ. Khó khăn là thế, nhưng những người thợ Công ty Truyền tải điện 2 vẫn luôn chung tay vượt khó, giữ vững dòng điện, đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục.

Hiện PTC2 được giao quản lý vận hành 8 trạm biến áp 220 - 500 kV có tổng dung lượng 3.028 MVA, gần 2000 km đường dây 220 - 500 kV. Khối lượng này sẽ còn tăng trong những năm tới. Mùa mưa bão, chỉ một sơ suất rất nhỏ cũng có thể dẫn đến móng cột bị sạt lở làm  nghiêng, đổ cột, dẫn đến những hậu quả khôn lường cả về người và tài sản. Đặc biệt, sạt lở đất gây nghiêng đổ cột là sự cố dễ xảy ra, nhưng thường khó xử lý và chi phí rất lớn, thời gian khắc phục kéo dài. Vì vậy, lãnh đạo PTC2 luôn tập trung triển khai công tác phòng chống bão lụt với những phương án cụ thể, trong đó ưu tiên hàng đầu đến các vị trí móng cột trên núi, đồi và các khu vực có dòng nước chảy qua.

Công nhân PTC2 xử lý đặt rọ đá chống sạt lở tại vị trí 1642 ĐZ 500 kV mạch 1

Hằng năm, đơn vị tập trung khảo sát, đánh giá tình trạng móng cột, khả năng ổn định của nền đất khu vực để có những biện pháp phòng chống như xây kè móng, làm mương thoát nước, nắn dòng chảy không để các dòng nước chảy trực tiếp vào khu vực móng cột. Bên cạnh đó, phương châm “4 tại chỗ” đã được các đơn vị PTC2 vận hành thuần thục, đặc biệt quan tâm đến công tác phối hợp với các đơn vị trong, ngoài  ngành Điện, nhất là tranh thủ sự giúp đỡ của Ban phòng chống lụt bão (PCLB) các địa phương để xử lý các sự cố khi bão lụt xảy ra.

Năm 2012, Công ty Truyền tải điện 2 đã thành lập Ban chỉ đạo PCLB cấp Công ty do Phó Giám đốc Công ty làm trưởng ban, đồng thời củng cố hệ thống thông tin liên lạc bằng vô tuyến cũng như hữu tuyến, lập các phương án sử dụng cột xử lý nhanh KEMA (loại cột lắp ráp theo mô đun của hãng KEMA - Hà Lan), sẵn sàng tham gia xử lý sự cố. Ban PCLB đã thường xuyên tập trung chỉ đạo cho các đơn vị lập các phương án PCLB theo sát tình hình đặc điểm của đơn vị mình. Ngoài ra Công ty đã tổ chức kiểm tra chéo đường dây giữa các đơn vị vào tháng 6/2012. Hơn 10 đợt diễn tập PCLB được thực hiện trên 7 tỉnh thành miền Trung, với sự tham gia của các lực lượng chức năng địa phương. Đặc biệt Công ty đã chú trong diễn tập các tình huống như chống lốc xoáy kèm theo mưa lớn, sạt lở cũng như các tình huống chống lũ lụt thường diễn ra tại các tỉnh đồng bằng trong mùa mưa bão.  Đây chính là bước chuẩn bị chu đáo để đơn vị tự tin ứng phó, đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão năm nay.

CN PTC2 xử lý chống sạt lở tại vị trí U40 ĐZ 220 kV Hòa Khánh - Huế

Công tác xử lý sự cố trong bão, lũ đòi hỏi lãnh đạo Công ty và người chỉ huy trực tiếp cần có những quyết đoán nhanh, chuẩn xác các biện pháp và phương án xử lý, như vậy vừa ngăn được các hư hỏng phát triển thành sự cố và đồng thời đảm bảo an toàn tính mạng của người lao động. Toàn đơn vị đã ở trong tinh thần cảnh giác cao nhất, sẵn sàng đối mặt với mùa mưa bão năm nay.

Bên cạnh sự chuẩn bị về kỹ thuật và phối hợp nhân lực,  PTC2 còn đề xuất  các giải pháp xử lý sự cố một cách linh hoạt và chủ động. Bên cạnh việc tập kết đầy đủ các loại vật tư, phương tiện dự phòng ở mỗi đơn vị, Công ty còn có kế hoạch điều động ứng cứu lẫn nhau giữa các đơn vị liền kề. Theo địa hình, Công ty phân chia thành 3 nhóm thành viên phối hợp hỗ trợ lẫn nhau gồm: Quảng Bình – Quảng Trị – Thừa Thiên – Huế; Đà Nẵng – Quảng Nam – Quảng Ngãi; Kon Tum – Gia Lai. Tại mỗi địa phương, tùy khu vực cụ thể, mỗi đơn vị thành viên lại có biện pháp phối hợp với những lực lượng cứu hộ khác đảm bảo cung cấp liên tục dòng điện trong mưa bão.

 


  • 12/09/2012 05:39
  • Theo TCĐL chuyên đề QLHN
  • 4723


Gửi nhận xét