Cù Lao Chàm: Nguồn điện thiếu hụt nghiêm trọng

Cù Lao Chàm, là một cụm đảo gồm 8 đảo (xã đảo Tân Hiệp) trực thuộc thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam hiện chưa có điện lưới quốc gia.

Việc cấp điện cho đảo được thực hiện thông qua 2 nguồn điện tại chỗ gồm: 2 trạm phát điện diezel và 1 trạm phát điện hỗn hợp pin mặt trời kết hợp  diezel với tổng công suất 123 kW và tổng cộng 2,5 km đường dây hạ áp cấp điện cho hơn 700 hộ dân. Tuy hầu hết các hộ dân trong xã đã có điện, nhưng số giờ có điện mỗi ngày đêm không quá 6 giờ.

Dự kiến đến năm 2015, xã đảo Tân Hiệp sẽ được nâng cấp thành huyện đảo, ngoài việc đảm bảo an ninh quốc phòng, huyện đảo sẽ phát triển mạnh mẽ du lịch, dịch vụ, do vậy, rất cần đến một nguồn điện ổn định về số lượng cũng như về chất lượng, đồng thời tính toán đầu tư kết nối với lưới điện quốc gia trong tương lai. Cù lao Chàm nằm cách bờ biển Cửa Đại (Hội An) khoảng 18km đường biển và người dân và vẫn phải trả 1800-2000 đồng/kWh điện, mặc dù người dân được mua điện theo giá phê duyệt của UBND tỉnh, trong đó ngân sách trợ cấp 50%.

Chuyên gia CHLB Đức lắp đặt Trạm thí nghiệm đo gió và bức xạ mặt trời tìm hướng phát nguồn điện trên đảo Cù Lao Chàm Ảnh: Ngọc Hà

 

 

 


  • 30/08/2012 04:07
  • Ngọc Hà
  • 3433


Gửi nhận xét